29/03/2019 07:21

Đoàn chuyên gia Ngân hàng Phát triển châu Á: Thăm, tìm hiểu thực tế mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại tỉnh Bắc Ninh

Nhằm tìm hiểu chiến lược nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại Việt Nam, ngày 26/3, Đoàn chuyên gia Ngân hàng Phát triển châu Á, đại diện Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Viện nghiên cứu Gia đình và Giới, Trung ương Hội NCT Việt Nam, Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam đến thăm, tìm hiểu thực tế mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Quế Ô, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Đây là mô hình do Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam hợp tác với Hội NCT các cấp triển khai với sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). 

Được biết, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Quế Ô được thành lập từ tháng 4 năm 2018 với 64 thành viên, trong đó số thành viên tham gia Ban chủ nhiệm CLB là 05 người; 70% thành viên từ 55 tuổi trở lên; 78% thành viên là phụ nữ; 52% thành viên là người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về tinh thần và xã hội, với mục tiêu hoạt động của CLB là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn, tập trung nhiều hơn vào NCT thuộc nhóm dễ tổn thương. Đến nay, nguồn vốn của CLB có 132 triệu đồng, đã cho 28 thành viên vay phát triển sản xuất. Đây là mô hình đa chức năng gồm nhiều mảng hoạt động, vừa chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại cộng đồng: tăng thu nhập; chăm sóc sức khỏe; chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau/ hỗ trợ cộng đồng; văn hóa - văn nghệ, thăm hỏi, giao lưu; tiếp cận quyền và lợi ích; xây dựng nguồn lực; nâng cao nhận thức, kiến thức. CLB được cộng đồng và chính quyền địa phương đánh giá, ghi nhận, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, kết nối tình làng nghĩa xóm, hỗ trợ NCT khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách về NCT.

 

 

Các thành viên đoàn tham dự buổi sinh hoạt thường kỳ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Quế Ô

 

Ông Vũ Bá Rồng, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Bắc Ninh cho biết: Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã đem lại rất hiệu quả, phục vụ nhu cầu chính đáng của NCT; đồng thời làm thay đổi nhận thức cấp ủy, chính quyền, các tổ chức về NCT, sự đóng góp và phát huy năng lực của NCT. Đây là mô hình rất mới, để hiểu rõ giá trị của CLB cần làm tốt các mảng hoạt động. Năm 2019, tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định tiếp tục thành lập 5 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Dự kiến đến năm 2020 sẽ tiếp tục nhân rộng ít nhất 24 CLB.

Trong chuyến thăm, tìm hiểu thực tế mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Quế Ô, các thành viên trong đoàn đã tham dự buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB với đầy đủ các nội dung theo đúng tiêu chí của mô hình: Tập thể dục dưỡng sinh, văn nghệ, báo cáo tăng thu nhập, báo cáo tài chính, chăm sóc NCT, hoạt động tình nguyện viên, phổ biến kiến thức, hỗ trợ cộng đồng, huy động sổ tấm lòng vàng.

                                                                  

Đoàn đến thăm bà Nguyễn Thị Thời (85 tuổi), thôn Quế Ô, xã Chi Lăng

 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô đơn


Các thành viên đoàn còn trực tiếp đến thăm bà Nguyễn Thị Thời, 85 tuổi (ở thôn Quế Ô, xã Chi Lăng) cô đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã được nhóm tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe của CLB đến hỗ trợ. Hoạt động chăm sóc nâng cao được vai trò trách nhiệm của NCT trong gắn kết tình làng nghĩa xóm; hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, các thế hệ, giữa người khó khăn và không khó khăn.