CLB Liên thế hệ tự giúp nhau mang lại lợi ích thiết thực cho NCT và cộng đồng

Ngày 10/9, Hội NCT Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) và Hội NCT tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị định hướng Dự án VIE071 “Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” thông qua việc nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức HAI tại Việt Nam; TS Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Hòa Bình chủ trì Hội nghị.

 

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hội NCT tỉnh Hòa Bình

 

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tỉnh Hòa Bình; các huyện Lương Sơn, Cao Phong, Kim Bôi và TP Hòa Bình; Hội NCT các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Ninh Thuận. Tại Hội nghị cũng diễn ra việc kí kết bản ghi nhớ giữa Hội NCT tỉnh với với Sở Y tế và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hòa Bình về thực hiện Dự án VIE071 trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương Hội

 

Chủ trì Hội nghị, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng đánh giá cao vai trò tích cực của Hội NCT tỉnh Hòa Bình và sự hỗ trợ đầy trách nhiệm, tâm huyết của Tổ chức HAI tại Việt Nam. Khẳng định, những năm qua Tổ chức HAI đã luôn hỗ trợ, đồng hành cùng Trung ương Hội trong các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT, thể hiện rất rõ trong mô hình CLB LTHTGN. Hiện nay cả nước có gần 3.500 CLB được thành lập, trong đó gần 800 CLB do Tổ chức HAI hỗ trợ thành lập. Ngày 31/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1336 về tiếp tục nhân rộng CLB LTHTGN đến năm 2025, với mục tiêu tiếp tục thành lập mới ít nhất 3.000 CLB; trong đó tỉnh Hòa Bình thành lập mới ít nhất 75 CLB. Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, việc được Tổ chức HAI lựa chọn là 1 trong 6 tỉnh của cả nước để triển khai hỗ trợ thành lập nhân rộng CLB LTHTGN là thuận lợi rất lớn.

 

Quang cảnh phòng họp trực tuyến tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

 

Ý kiến của bà Trần Bích Thủy và thảo luận của các đại biểu đều khẳng định mô hình CLB LTHTGN thật sự là sân chơi bổ ích đối với NCT, huy động sự tham gia của NCT, của Hội NCT, các cấp, các ngành và cộng đồng để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của NCT; chăm sóc sức khỏe, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ quyền lợi NCT.

Dự án VIE071 do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Quỹ Phát triển Xã hội Nhật Bản - ủy thác qua Ngân hàng Thế giới. Dự án được Tổ chức HAI hợp tác với Hội NCT tỉnh Hòa Bình và 5 tỉnh (Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Khánh Hòa), với sự hỗ trợ kĩ thuật của Trung ương Hội NCT Việt Nam.


Kí kết ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Hội NCT tỉnh Hòa Bình với Sở Y tế và Hội LHPN tỉnh về phối hợp nhân rộng mô hình CLB LTHTGN

 

Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Già hóa dân số là thành tựu của các chính sách kinh tế, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội… Tuy nhiên già hóa dân số nhanh khi Việt Nam đang là một quốc gia có thu nhập trung bình thấp cũng mang lại những thách thức không nhỏ, đòi hỏi cần có các giải pháp phù hợp để thích ứng, và mô hình CLB LTHTGN được lựa chọn là một trong những giải pháp hiệu quả, phù hợp, nhằm vừa chăm sóc vừa phát huy vai trò của NCT, thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau và phát huy các nguồn lực ngay tại cộng đồng.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến

 

Chính vì vậy mà mô hình CLB LTHTGN của Việt Nam đã đoạt giải Nhất (hạng mục Sáng kiến dựa vào Cộng đồng) - của Giải thưởng khu vực Vì một châu Á già hóa khỏe mạnh, được Liên Hợp Quốc ghi nhận là trường hợp điển hình tốt, góp phần thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững và Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận là trường hợp điển hình tốt về Sáng kiến xã hội nhằm thúc đẩy già hóa khỏe mạnh. CLB LTHTGN của Việt Nam đã trở thành một điểm sáng trong thích ứng với già hóa dân số. Đã có hàng trăm đoàn khách quốc tế đến Việt Nam để học tập mô hình này, trong đó nhiều đoàn đã đến Hòa Bình.

Lãnh đạo Hội NCT Việt Nam, Tổ chức HAI và các đại biểu cũng mong muốn tiếp tục được sự hỗ trợ, phối hợp của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để Dự án VIE071 sẽ đạt được được mục tiêu, góp phần thực hiện Kế hoạch nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh, mang lại lợi ích thiết thực cho NCT.