CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình phù hợp nhất với người cao tuổi hiện nay

Ngày 23/11, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã tổ chức thăm mô hình CLBLTHTGN phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Tham gia đoàn có Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền, đại diện các ban của Trung ương Hội, Hội NCT thành phố Hà Nội, NCT quận Hoàng Mai, quận Đống Đa, Cầu Giấy…

CLBLTHTGN phường Khương Đình có 52 thành viên, trong đó 41 thành viên là NCT, 39 thành viên là nữ, 12 thành viên thuộc hộ cận nghèo hoặc hoàn cảnh khó khăn. Ban chủ nhiệm có 5 thành viên đều là NCT, CLB được chia làm 4 tổ theo địa bàn khu dân cư, có 4 tổ trưởng và 4 tổ phó. Hằng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần theo 6 nội dung sinh hoạt mà tổ chức HAI hướng dẫn.

 

Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam thăm một trường hợp chăm sóc tại nhà


Từ nguồn vốn 75 triệu đồng được hình thành từ sự cho vay không lãi của các thành viên CLB, sự ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm, sự hỗ trợ của Dự án VIE 070; đến nay có 27 thành viên được vay vốn của dự án, 5 thành viên vay vốn từ nguồn vận động nguồn lực. Tổng vốn của CLB hiện có 150 triệu đồng trong đó 25 triệu đồng là vốn đối ứng. Các thành viên được vay vốn, hỗ trợ kĩ thuật học hỏi và áp dụng hiệu quả sản xuất giá đỗ, rau mầm, trồng nấm, bán đồ ăn sáng, kinh doanh hoa quả, đồ chơi trẻ em… góp phần giảm bớt khó khăn, tự chủ được kinh tế trong cuộc sống.

 

Chủ tịch Trung ương Hội NCT Phạm Thị Hải Chuyền tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng CLB

 

CLB lồng ghép các bài tập dưỡng sinh, “Thức vũ kinh” để các thành viên tham gia, qua đó trở thành hạt nhân phong trào tập thể dục buổi sáng tại các khu dân cư. Duy trì, kiểm tra cân nặng, đo chiều cao, đo huyết áp cho các thành viên trước mỗi buổi sinh hoạt. 10 thành viên CLB tự nguyện tham gia chăm sóc tại nhà từ 8 - 12 lần/tháng cho 5 người thuộc diện hộ cô đơn; tư vấn giúp đỡ chăm sóc sức khỏe các trường hợp ốm lâu ngày hoặc không may gặp nạn; các hội viên được quan tâm tổ chức mừng sinh nhật, phúng điếu khi nhà có đám hiếu. Đội văn nghệ, đội trống tổ chức luyện tập hằng tuần và tham gia biểu diễn tại nhiều chương trình văn hóa trên địa bàn phường, quận cũng như ở các tỉnh bạn…

 

Chủ tịch Trung ương Hội NCT Phạm Thị Hải Chuyền chia sẻ với CLB

 

Bà Đào Thị Hoa, Chủ nhiệm CLB cho biết: Nhờ sự giúp đỡ tích cực của Trung ương Hội NCT, tổ chức HAI, chính quyền phường và nhiệt huyết của các thành viên, CLB đã đi vào hoạt động ổn định. Đây là mô hình CLB điểm đầu tiên của quận và có thể khẳng định là mô hình gần gũi, hiệu quả, thiết thực, phù hợp nhất với NCT hiện nay.

Phát biểu chia sẻ với CLB, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền hoan nghênh những thành tích ban đầu của CLB; đánh giá cao nhiệt tình, tâm huyết với phong trào của Ban chủ nhiệm CLB cũng như các thành viên; mong muốn mỗi thành viên CLB tích cực hoạt động để phát huy vai trò của NCT trong gia đình và cộng động, giúp NCT sống tích cực, khỏe mạnh làm điểm tựa cho con cháu và tiếp tục đóng góp cho xã hội. Chủ tịch cũng vui mừng thông báo mô hình CLBLTHTGN đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá tốt và tiếp tục cho nhân rộng.