06/02/2017 06:36

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau - điểm tựa cho người cao tuổi

Được khám và theo dõi sức khỏe hàng tháng, được tham gia hoạt động tập thể dục dưỡng sinh, học cách bảo vệ sức khỏe tuổi già, vay vốn để làm ăn, hướng dẫn cách làm giàu, thoát nghèo, được hưởng tất cả các quyền của người cao tuổi (NCT)...đó là những điểm mạnh của mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau của Dự án "Thúc đẩy cách tiếp cận liên thế hệ nhằm cải thiện đời sống cho các nhóm thiệt thòi tại Việt Nam" (gọi tắt là Dự án VIE 014) được triển khai thực hiện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua.

 


 

Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau số 4a, phường Túc Duyên


Chúng tôi có dịp được đến thăm bà Trần Thị Mùi, năm nay 69 tuổi, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau số 4a, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên. Bà Trần Thị Mùi từng là hộ nghèo với hoàn cảnh hết sức khó khăn. Chồng mất sớm, bà Mùi nuôi 3 người con trai ăn học, song 3 người con đều mắc phải tệ nạn xã hội và qua đời. Là NCT có hoàn cảnh khó khăn, bà Mùi được chọn là đối tượng tham gia CLB Liên thế hệ tự giúp nhau từ năm 2007. Bà Mùi chia sẻ: "Khi tham gia CLB, tôi được cho vay vốn để làm ăn; được các thành viên trong CLB động viên, thăm hỏi về tinh thần. Nhờ đó, tôi đã vững vàng vượt lên nỗi đau mất mát về tinh thần, quyết tâm làm kinh tế để thoát nghèo. Cùng với đó, khi tham gia các hoạt động của CLB cũng giúp cho bản thân tôi thấy thoải mái, lạc quan, yêu đời hơn”. Nhờ tham gia CLB, bà Trần Thị Mùi hiện đã là hộ thoát nghèo bền vững và là thành viên tích cực tham gia các hoạt động của CLB.

Cũng như bà Mùi, nhiều thành viên khác như: bà Phan Thị Kính hay bà Nguyễn Thị Thông, thành viên của CLB đã được hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế; từ đó đã vươn lên thoát nghèo bền vững, trở thành hộ làm kinh tế giỏi của địa phương. Bà Nguyễn Thị Thông cho biết: "Mô hình CLB Liên thế hệ thật sự ý nghĩa với NCT ở địa phương, vì chúng tôi có nơi sinh hoạt, tương trợ lẫn nhau và có điều kiện nâng cao thu nhập. Tôi luôn sử dụng đồng vốn đúng mục đích, để cải thiện kinh tế gia đình và hỗ trợ các thành viên khác cùng phát triển".

 


Nhờ tham gia CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, bà Trần Thị Mùi đã vươn lên thoát nghèo;

đồng thời tích cực tham gia giúp đỡ các thành viên khác trong CLB


Được biết, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau số 4a, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên được thành lập từ năm 2007, do dự án VIE 014 tài trợ. Hiện, CLB có trên 30 thành viên, trong đó 70% là NCT, còn lại 30% là phụ nữ và các hộ nghèo. Sau khi dự án kết thúc, CLB được trao lại số vốn là 62 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, CLB tiếp tục cho các thành viên vay vốn xoay vòng, với mức lãi suất thấp hoặc không tính lãi suất đối với những thành viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số lãi suất thu được CLB sử dụng vào các hoạt động như thăm hỏi ốm đau, thăm quan…Nhờ triển khai dự án mà hiện cả 5 hộ nghèo trong CLB đều đã thoát nghèo, trong đó 3 hộ thoát nghèo bền vững.

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau số 4a, phường Túc Duyên là một trong số trên 130 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Với trên 5.200 người tham gia các CLB, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đang duy trì số vốn trên 5,4 tỷ đồng cho trên 1.900 hội viên vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Song song với mục tiêu giảm nghèo, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau còn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe NCT, tại các buổi sinh hoạt định kỳ, các CLB tổ chức cung cấp kiến thức, nâng cao hiểu biết về chế độ, chính sách cho NCT, khám sức khỏe miễn phí và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho các thành viên…

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: “Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ quan tâm, triển khai thực hiện nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành"./.