09/06/2016 01:34

Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam:

Tổ chức gặp mặt, kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 – 6/6/2016)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về NCT Việt Nam

phát biểu tại buổi gặp mặt 

Sáng 6/6/2016, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức trọng thể buổi gặp mặt, kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam, Ngày NCT Việt Nam (6/6/1941 – 6/6/2016). Đến dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TAND Tối cao; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Hội: Anh hùng lao động, Chủ tịch Cù Thị Hậu; Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Ngô Trọng Vịnh; các Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, các đơn vị trực thuộc.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 75 năm qua của Hội NCT Việt Nam mà tiền thân là Hội Phụ lão cứu quốc. Trong bài diễn văn khai mạc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Ngô Trọng Vịnh nêu rõ: Xuất phát từ nguyện vọng của NCT cả nước và đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam (khoá III), ngày 26/5/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 06 tháng 6 hàng năm là “Ngày truyền thống NCT Việt Nam” và mốc son truyền thống là ngày 06/6/1941. Chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích và đóng góp to lớn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã tặng NCT Việt Nam Bức trướng thêu 18 chữ vàng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Sao vàng cho các thế hệ NCT Việt Nam, tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Hội NCT Việt Nam. Dù thật khiêm tốn, các thế hệ NCT có quyền tự hào về tổ chức Hội NCT Việt Nam, về những thành tích to lớn của NCT Việt Nam trong suốt chặng đường 75 năm đã qua; NCT đã đóng góp làm nên một Việt Nam đổi mới, từng bước phát triển và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bày tỏ vui mừng và tự hào về truyền thống vẻ vang của các thế hệ NCT Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng tới toàn thể các cụ, các bác NCT cả nước, mong các cụ, các bác sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc và cùng với con cháu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Phó Thủ tướng khẳng định những đóng góp quan trọng của NCT Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử phát triển đất nước bằng rất nhiều hoạt động hết sức thiết thực, cụ thể. Các cụ, các bác là những người hoàn toàn xứng đáng được nghỉ ngơi nhưng bằng nhiệt huyết của mình vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc và xây dựng đất nước chúng ta ngày càng giàu đẹp theo hướng văn minh, hiện đại.

Đánh giá về hoạt động của Hội NCT những năm vừa qua, Phó Thủ tướng khẳng định: Thời gian qua, hoạt động của Hội NCT rất bài bản, linh hoạt trên tinh thần tự chủ, không hành chính hóa nhưng vẫn có nền nếp, chỉ đạo tương đối thống nhất từ trên xuống dưới.

Phó Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục bàn với lãnh đạo Hội NCT Việt Nam về những vấn đề cụ thể từ chế độ, lương, mô hình tổ chức Quỹ chăm sóc NCT, mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau... nhằm tạo nguồn lực, bảo đảm điều kiện thực hiện công tác NCT tốt hơn nữa.

Phó Thủ tướng cũng nêu thực tế hiện nay ở cơ sở có gần 80% lãnh đạo là NCT tham gia. Đây là nguồn lực quý giá cần phát huy tốt hơn nữa vì đa phần những NCT tham gia công tác ở cơ sở đều đã trải qua nhiều năm công tác, có kinh nghiệm và uy tín trong gia đình và ngoài xã hội.

Đề cập đến những tiêu cực, mặt trái của cơ chế thị trường, Phó Thủ tướng khẳng định: Không có cách nào khác là chúng ta phải đối mặt và xử lý những vấn đề như vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, trật tự an toàn xã hội, giao thông… Trong đó vai trò của chính quyền các cấp là chủ yếu nhưng vai trò của các đoàn thể, các hội quần chúng, đặc biệt là của Hội NCT hết sức quan trọng. Gần như không làng nào, xóm nào, không một cơ sở nào là không có NCT. Vì vậy cần tuyên truyền, phân tích, giải thích, thuyết phục để một mặt phát triển kinh tế xã hội, một mặt phải đảm bảo cuộc sống an lành, đáng sống, bớt rủi ro để cho NCT được chăm sóc tốt hơn. Đây là vai trò hết sức quan trọng của Đảng, chính quyền trong đó NCT có những đóng góp hết sức quan trọng.

Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội, trong đó có doanh nghiệp và các nhà tài trợ cần phối hợp nhiều hơn nữa với Trung ương Hội NCT Việt Nam nhằm huy động tốt nguồn lực xã hội hóa, kết hợp với ngân sách Nhà nước tổ chức ngày càng nhiều hơn, hiệu quả hơn các chương trình an sinh xã hội, chăm sóc NCT.

 

Quang cảnh buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Cù Thị Hậu cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các nhà tài trợ quan tâm đến sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT; Trung ương Hội tiếp thu những ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đưa vào nội dung Nghị quyết Đại hội lần thứ V Hội NCT Việt Nam nhiệm kỳ 2016 – 2021 sẽ tiến hành vào cuối năm 2016. NCT sẽ tiếp tục phát huy tài năng, kinh nghiệm, trí tuệ, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại cuộc gặp mặt, các nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp tài trợ Quỹ hơn 500 triệu đồng.

Nhân dịp này, nhiều bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức, đơn vị đã đến thăm tặng hoa chúc mừng Trung ương Hội NCT Việt Nam. Đây là sự cổ vũ, động viên to lớn để đội ngũ cán bộ Hội và các cấp Hội NCT trong cả nước không ngừng phấn đấu vươn lên đáp ứng ngày càng tốt hơn sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Một số hình ảnh hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam:


Đoàn Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Đỗ Mạnh Hùng dẫn đầu đến thăm, tặng hoa và chúc mừng 75 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam

 

             Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đến thăm, tặng hoa và chúc mừng 75 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam

 

Trung tậm dịch vụ chăm sóc NCT và Công ty Trường Sinh thăm, tặng hoa chúc mừng 75 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam

 

Tiết mục văn ngh chào mừng buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam