26/10/2020 15:20

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biểu toàn quốc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015 - 2020

Ngày 26/10, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biêu toàn quốc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015 - 2020. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí Ban Thường vụ Trung ương Hội và 325 đại biểu cán bộ Hội NCT tiêu biểu trong phong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” được bình chọn từ 63 tỉnh, thành phố, các Ban, Văn phòng, các đơn vị trực thuộc Trung ương về dự Hội nghị. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam tặng lẵng hoa tươi thắm đến toàn Hội nghị; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Hội NCT Việt Nam bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đá quý.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền chia sẻ nỗi mất mát mà đồng bào các tỉnh khu vực miền Trung phải chịu do đợt mưa lũ vừa qua; biểu dương những cán bộ Hội NCT tiêu biểu ở các cấp Hội, đã luôn vì sự trưởng thành và phát triển của tổ chức Hội; tâm huyết, trách nhiệm, chăm lo đời sống và đem lại hạnh phúc NCT, cho cộng đồng xã hội trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Trong các phong trào thi đua yêu nước đã có hàng vạn tấm gương NCT tiêu biểu được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, cơ quan, MTTQ, các đoàn thể, các cấp Hội khen thưởng. Kết quả của các phong trào có được là sự đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ Hội NCT, những NCT nhưng trí không già. Với kinh nghiệm và bầu nhiệt huyết của mình, đội ngũ cán bộ Hội đã trực tiếp lăn lộn với hoạt động Hội. Nhiều cán bộ Hội nhất là ở cơ sở không chỉ là niềm tin và chỗ dựa cho hội viên NCT mà còn là nhân tố tích cực trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và các hoạt động xã hội của địa phương.

 

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Tại Hội nghị, Trung ương Hội NCT Việt Nam trích 200 triệu đồng từ Quỹ chăm sóc NCT Việt Nam do Trung ương Hội quản lý để ủng hộ NCT các tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng lũ lụt, mỗi tỉnh 50 triệu đồng.

Hội NCT Việt Nam là tổ chức xã hội có tính đặc thù, vai trò của cán bộ Hội NCT các cấp ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và xây dựng tổ chức Hội. Hiện nay, cả nước có 63 tổ chức Hội cấp tỉnh, 704 Hội cấp huyện, trên 11 ngàn Hội cơ sở, trên 100 ngàn chi hội, trên 175 ngàn tổ hội thu hút gần 10 triệu hội viên, có 90 % NCT tham gia Hội. Hội đã trở thành mặt trận tập hợp, đoàn kết rộng rãi NCT trong cả nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Phó Chủ tịch nước tặng quà lưu niệm

 

Trung ương Hội NCT Việt Nam trích 200 triệu đồng từ Quỹ chăm sóc NCT Việt Nam do Trung ương Hội quản lý để ủng hộ NCT các tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng lũ lụt.

 

Trong 5 năm qua, Hội NCT Việt Nam đã tham mưu với Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, pháp luật, chính sách, chế độ về NCT, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Cán bộ các ban của Trung ương Hội, cán bộ Hội NCT cấp tỉnh/ cấp huyện và cơ sở đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền có những chủ trương cụ thể, phối hợp các ngành để chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tổ chức phong trào thi đua yêu nước “ Tuổi cao- Gương sáng”, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, chúc thọ, mừng thọ, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho NCT, cho cán bộ Hội ... góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho NCT. Các phong trào thi đua của Hội đã khơi dậy tiềm năng đa dạng của NCT trên các lĩnh vực, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Những đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ Hội đã được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Lao động cao quý cho tập thể các Ban tham mưu, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội, Hội NCT các địa phương; UBND, ban ngành, đoàn thể các cấp tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua cho các tập thể và cá nhân Hội NCT các địa phương trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”. Những kết quả đó có sự đóng góp tích cực, lớn lao của cán bộ Hội NCT các cấp.

 

Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các cán bộ Hội NCT có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015 – 2020

 

Ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của cán bộ, hội viên NCT, Đảng và Nhà nước đã tặng cho Hội NCT Việt Nam Huân chương Sao Vàng cho các thế hệ NCT (năm 2010); Huân chương Lao động Hạng Nhất (năm 2015) cho Hội NCT Việt Nam. Năm 2019, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Trung ương Hội NCT Việt Nam Cờ dẫn đầu trong phong trào thi đua các cụm tổ chức Hội xã hội thuộc MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc của cán bộ, hội viên và NCT cả nước trong 5 năm qua. Đặc biệt, chúc mừng các cán bộ Hội NCT tiêu biểu, được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị. Đánh giá cao Hội NCT các cấp đã phát huy tốt vai trò là tổ chức xã hội đặc thù, đại diện cho nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của NCT Việt Nam, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: NCT có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, là nền tảng của gia đình, là lớp người có công lớn đối với xã hội và đất nước, có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc chống ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phó Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, gia đình và toàn xã hội tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Luật NCT và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCT, nhất là Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó vai trò rất quan trọng là Bộ Lao động - Thương binh Xã hội và Bộ Y tế cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới, nhằm chăm sóc một cách toàn diện về tinh thần và vật chất, phát huy vai trò và khuyến khích NCT tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội; tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh - quốc phòng, giáo dục con cháu, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cụ thể là quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT; phát triển hệ thống chuyên ngành lão khoa trong các cơ sở y tế; có chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở an dưỡng, chăm sóc NCT; cơ sở cung cấp các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu thông tin, sinh hoạt, văn hóa, giải trí của NCT; bảo đảm NCT được bình đẳng về cơ hội tham gia và hưởng thụ thành quả phát triển. Đối với tổ chức hội, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội NCT các cấp, làm nòng cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, nhất là đối với NCT neo đơn, có cuộc sống khó khăn, NCT sống ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, NCT là đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện đạt hiệu quả cao nhất Chương trình hành động quốc gia vì NCT.


Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền và Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc trao Bằng khen Trung ương Hội tặng các cán bộ Hội NCT có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015 – 2020

 

Phó Chủ tịch Phạm Thị Sơn, Ngô Trọng Vịnh trao Bằng khen Trung ương Hội tặng các cán bộ Hội NCT có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015 – 2020

 

Tại Hội nghị, 13 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 312 cá nhân được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015 – 2020.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Văn nghệ chào mừng Hội nghị