03/10/2017 09:37

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đoàn đại biểu Trung ương Hội NCT Việt Nam và đại biểu NCT tiêu biểu Thủ đô Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt

 

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1/10 và tiển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017, chiều tối  29/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Trung ương Hội NCT Việt Nam và 30 đại biểu NCT tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, 20 doanh nhân, doanh nghiệp đã có những đóng góp trong hoạt động chăm sóc NCT.

Thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam và NCT cả nước, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền gửi lời cảm ơn sâu sắc của NCT Việt Nam  tới Đảng, Nhà nước đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp và chính sách ưu đãi để NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Việt Nam hiện có trên 10 triệu NCT, trong đó số người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội hàng tháng gần 1,6 triệu người; còn khoảng trên 30% chưa có chế độ bảo trợ xã hội hoặc trợ cấp khác, phần đông ở nhà sinh sống phụ thuộc con cháu, rất cần sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.

 

Quang cảnh cuộc gặp mặt

 

Trong những năm qua, các cấp Hội NCT đã tích cực tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản pháp luật, chế độ chính sách, nhất là những vấn đề liên quan đến chăm sóc, quyền, lợi ích  hợp pháp và phát huy vai trò NCT, cũng như động viên toàn xã hội tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước. Hiên nay, Hội NCT Việt Nam có trên 8,6 triệu hội viên, chiếm tỷ lệ trên 90% tổng số NCT cả nước; 100% xã, phường, thị trấn đều có tổ chức Hội cơ sở, trên 100.000 chi hội, 250.000 tổ hội; 13/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 116 huyện, thị xã thành lập Hội; 50/63 tỉnh, thành phố hoạt động theo mô hình BĐD Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện. Công tác chăm sóc NCT được triển khai đồng bộ, sâu rộng ở các cấp Hội, đạt nhiều kết quả. Cả nước đã có trên 1,585 triệu NCT đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng (trong đó trên 1,498 triệu NCT từ 80 tuổi trở lên, hơn 87 ngàn NCT thuộc diện nghèo khó, cô đơn không nơi nương tựa). Trung bình mỗi năm có trên 1 triệu NCT được chúc thọ, mừng thọ; gần 1 triệu NCT được thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật, được tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết truyền thống của dân tộc; tổ chức truyền thông, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho hơn 3 triệu NCT; trên 2,9 triệu NCT được khám sức khỏe định kì và lập hồ sơ quản lý sức khỏe từ cơ sở; có trên 70.000 CLB với các loại hình khác nhau, thu hút trên 3 triệu NCT tham gia, trong đó có trên 1.145 CLB LTHTGN ở 19 tỉnh, thành phố. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, trong 2 năm 2015 - 2016 các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho hơn 667 ngàn suất quà tặng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, tổng trị giá hơn 161 tỷ 328 triệu đồng. Chương trình "Mắt sáng cho NCT" sau 4 năm triển khai thực hiện đã tư vấn, khám các bệnh về mắt cho hơn 3,6 triệu NCT; chữa mắt, thay thủy tinh thể cho 541.571 NCT với tổng giá trị trên 513 tỉ đồng.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu NCT Trung ương Hội NCT Việt Nam

 

Cả nước có trên 1,24 triệu NCT tham gia công tác Đảng, tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng bản, Ban Công tác Mặt trận, tổ hòa giải, khuyến học, bảo vệ an ninh, tự quản; hơn 67 % NCT vẫn tham gia lao động sản xuất để tăng thu nhập cải thiện cuộc sống, phụ giúp con cháu.; hơn 350 ngàn NCT được tôn vinh danh hiệu làm kinh tế giỏi, hơn 100 ngàn NCT đang làm chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo việc làm thu nhập cho con cháu và cho nhiều lao động cộng đồng. Chương trình "NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới" đã có gần 3 triệu lượt NCT được tập huấn về nội dung công tác bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. NCT cả nước tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, dòng họ hưởng ứng hiến hơn 15,5 triệu m2 đất, trên 6,3 triệu ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác ở cơ sở, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền

chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu NCT tiêu biểu Thủ đô Hà Nội

 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi ân cần nhất đến NCT trong cả nước nhân Ngày Quốc tế NCT. Thủ tướng cũng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Trung ương Hội NCT Việt Nam, Hội NCT các cấp thời gian qua; khẳng định, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm NCT.

Thủ tướng nễu rõ, NCT quan trọng với non song, đất nước, với từng gia đình. Trong kháng chiến cũng như trong hòa bình lập lại và công cuộc mới đất nước, NCT luôn đóng góp xây dựng thế hệ trẻ. Nhiều cụ tiếp tục suy nghĩ vè khoa học công nghệ, lao động sản xuất trực tiếp, về các phong trào ở địa phương cho nên vai trò của NCT rất lớn. Có việc gì cũng hỏi người lớn, NCT và NCT có uy tín trong giải quyết những vấn đề hệ trọng của địa phương, tổ chức và từng gia đình. Văn hóa kính già yêu trẻ, tôn trọng đạo lý của Việt Nam khác với một số dân tộc trên thế giới. Truyền thống đó chúng ta giữ gìn mãi.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà đại biểu NCT tiêu biểu Thủ đô Hà Nội

 

Thủ tướng mong muốn thời gian tới, Hội NCT tiếp tục đổi mới cách nghĩ cách làm, tổ chức phong phú các hoạt động, quan tâm hơn nữa tới đời sống NCT, đặc biệt là những NCT neo đơn, bệnh tật, không người chăm sóc. NCT Việt Nam luôn là tấm gương sáng cho toàn xã hội, con cháu, dòng tộc học tập và noi theo; phát huy truyền thống Việt Nam đoàn kết, tốt đẹp. Cần xử lí nghiêm những người đối xử không tốt với NCT, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, có các chính sách phúc lợi, chính sách phát huy hơn nữa những kinh nghiệm quý báu của NCT. Đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể cần quan tâm, tạo điều kiện để Hội NCT các cấp không ngừng vững mạnh, hoạt động thuận lợi hơn nữa, làm nòng cốt chăm sóc, phát huy vai trò, kinh nghiệm của NCT, đóng góp tích cực phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, là chỗ dựa vững chắc cho thế hệ trẻ.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số kiến nghị, đề xuất của Hội NCT Việt Nam; khẳng định, Chính phủ và các bộ, ngành luôn lắng nghe ý kiến của NCT nhất là những vấn đề liên quan thể chế, chính sách liên quan NCT.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật đoàn đại biểu Hội NCT

 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nhân,

doanh nghiệp đã có đóng góp trong hoạt động chăm sóc NCT