Tập huấn công tác Hội Người cao tuổi huyện Thanh Trì

Trong 2 ngày 22 và 23/4, Hội NCT huyện Thanh Trì, TP Hà Nội tổ chức lớp tập huấn cho 125 cán bộ Ban Chấp hành Hội các xã, thị trấn. Đồng chí Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam, làm báo cáo viên.

Học viên được nghe Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết Đại hội khóa XXIV Đảng bộ huyện Thanh Trì nhiệm kì 2020-2025; công tác bầu cử; các chuyên đề về già hóa dân số; Luật NCT, dự thảo Điều lệ Hội sửa đổi bổ sung; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam...

 

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Ngô Trọng Vịnh làm báo cáo viên

 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ngô Trọng Vịnh, già hóa dân số đang diễn ra ở tất cả các khu vực và quốc gia. Việt Nam có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Khi dân số cao tuổi nhiều hơn dân số trẻ em sẽ tạo gánh nặng lên vai người lao động. Trong khi tuổi thọ trung bình của Việt Nam đạt gần 74 tuổi. 95% NCT mắc từ 2 đến 5 bệnh; hơn 65% NCT yếu và rất yếu cần được hỗ trợ trong sinh hoạt hằng ngày. Già hóa dân số không chỉ tác động tới NCT mà còn tác động sâu rộng tới tất cả các nhóm dân số và toàn xã hội. Vì vậy, cần có các chính sách phù hợp để thích ứng già hóa dân số hiện nay như cải thiện hệ thống an sinh xã hội, điều chỉnh hệ thống y tế, khoa học công nghệ; quan tâm các vấn đề sức khỏe, thu nhập, việc làm và đào tạo đối với NCT… Trong đó, NCT là trung tâm, là đối tượng nòng cốt trong các chính sách liên quan.

Sau 10 năm thực hiện Luật NCT, đã có 78% NCT và 72% đại diện các hộ gia đình có NCT nhận thức cơ bản về quyền của NCT... Trên 1,7 triệu NCT được bảo trợ xã hội. 1,1 triệu NCT được chúc thọ mừng thọ; 900 nghìn NCT được thăm hỏi động viên khi ốm đau, bệnh tật… Cả nước huy động xã hội hóa 513 tỉ đồng thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”.

Giới thiệu về văn kiện Đại hội V trình Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, dự thảo Điều lệ Hội sửa đổi, Phó Chủ tịch Thường trực Ngô Trọng Vịnh đề nghị cán bộ, hội viên NCT xem xét, nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến để Trung ương Hội tổng hợp, hoàn thiện. Khẳng định, NCT là lớp người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có kinh nghiệm, uy tín, nhiều năm qua đã phát huy vai trò quan trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh… Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, hội viên tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, chung tay xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, làm nòng cốt trong phong trào chăm sóc, phát huy vai trò NCT ở địa phương; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng". Đặc biệt, đóng góp hiệu quả vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và triển khai thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp…


Các học viên tham gia lớp tập huấn


Huyện Thanh Trì mới hoàn thành đại hội Hội NCT các xã, thị trấn, đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hội về cơ bản thay đổi. Việc cập nhật thông tin về tình hình già hóa dân số, Luật NCT, các chế độ chính sách cho NCT và kĩ năng công tác Hội là rất cần thiết, thiết thực duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động Hội. Mới đây, Hội NCT huyện cũng mới phối hợp với Hội Luật gia tập huấn Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cho cán bộ Hội, để NCT có thể tham gia hiệu quả vào cuộc bầu cử sắp tới.