04/11/2014 08:49

Quảng Trị: Hội thảo cấp tỉnh nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Trong các ngày 15-17/10/2014, các tổ chức HAI, OXFAM phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Trị đã tổ chức chuyến tham quan giới thiệu mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTH TGN) tại huyện ĐakRông và hội thảo cấp tỉnh tại thành phố Đông Hà.



Quang cảnh Hội thảo



Ông Lê Đức Nồng phát biểu khai mạc Hội thảo
 

Dự hội thảo có: Đại biểu từ Hà Nội: Đại diện Ủy ban Dân tộc, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Bộ Lao động & TBXH, Bộ Y tế, Ủy ban Quốc gia NCT Việt Nam, Hội NCT Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Tổ chức OXFAM Hồng Kông, Tổ chức HAI, một số cơ quan báo chí Trung ương. Đại biểu từ tỉnh Quảng Trị: Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Sở Y tế, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh, Ban Công tác NCT tỉnh, Hội NCT tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội NCT các huyện, thành phố trong tỉnh, các đại biểu là lãnh đạo xã, lãnh đạo các CLB LTH TGN, hội viên tích cực của huyện ĐakRông tỉnh Quảng Trị.

 

Tham quan mô hình CLB LTH TGN tại huyện Darkron

 

Được sự giúp đỡ của Trung ương Hội NCT Việt Nam, Tổ chức hổ trợ Quốc tế NCT (HAI), sự tài trợ kinh phí của các nhà tài trợ OXFAM Hồng Kông, trong gần 2 năm qua, tỉnh Quảng Trị đã xây dựng được 8 CLB LTH TGN, nhằm giúp người nghèo, cận nghèo, phụ nữ, NCT được nâng cao thu nhập, chăm sóc sức khỏe, tiếp cận tốt hơn với quyền lợi của mình, tự giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại cộng đồng.


Các đại biểu về dự Hội thảo đã được đã được giới thiệu về mô hình CLB LTH TGN tại huyện ĐakRông, tổ chức thành các đoàn xuống địa phương thăm, dự một buổi sinh hoạt tại các CLB LTH TGN Đá Nổi (xã Ba Lòng) và Tân Trà (xã Hải Phúc), nghe Ban Chủ nhiệm mỗi CLB báo cáo về các hoạt động chính của câu lạc bộ, như: Tăng thu nhập, Chăm sóc sức khỏe & BHYT, Tự giúp nhau, Văn hóa xã hội, Quyền & lợi ích vv… Đồng thời, các đoàn đã đi xuống các thôn tham quan hoạt động tình nguyện viên chăm sóc tại nhà và hoạt động tăng thu nhập trồng nấm (CLB LTH TGN thôn Tà Lang), trồng gấc (CLB LTH TGN thôn Đá Nổi).  

 

Ghi nhận, về tài chính, các CLB LTH TGN của ĐakRông đã phát triển bền vững, sau 2 lần hỗ trợ, tổng số tiền vốn của mỗi CLB là 140 triệu đồng. CLB phân bổ cho hội viên vay để tăng thu nhập, mỗi thành viên được vay không quá 5 triệu đồng, lãi suất 1%, thời gian quay vòng là 18 tháng. Điều hay là, Tuy phải nộp lãi suất, nhưng lãi suất đó thu về cho CLB, cho chính hội viên. Việc chi tiêu trong CLB Theo quy chế, công khai, dân chủ, do chính CLB và các thành viên thông qua. CLB dùng 50% lãi thu được hàng tháng nhập vào Quỹ CLB LTH TGN, tiếp tục cho hội viên vay; 50% lãi thu được dùng vào việc thăm hỏi, chăm sóc hội viên và các hoạt động khác của câu lạc bộ. Việc chi tiêu dân chủ, theo quy chế, công khai trong câu lạc bộ.  Về các hoạt động khác, như: Các hoạt động văn hóa, văn nghệ (đoàn dự 01 buổi tập thể dục dưỡng sinh, 01 buổi sinh hoạt văn nghệ của CLB LTH TGN) hoạt động tình nghĩa, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà (thăm gia đình NCT neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang có tình nguyện viên đến giúp đỡ) vv… đều được CLB LTH TGN triển khai thực hiện khá tốt.

 

Các CLB LTH TGN ở những nơi đoàn đã đến thăm đều được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận đánh giá cao về tính hiệu quả, tính thiết thực, tính nhân văn vv…

 

Hội thảo tại Ban Đại diện Hội NCT tỉnh

 

Bà Trần Bích Thuỷ (Giám đốc Quốc gia Tổ chức Giúp đỡ Quốc tế NCT tại Việt Nam / HAI) đã trình bày về các hoạt động chính của CLB LTH TGN, các giải pháp nhân rộng mô hình CLB LTH TGN tại Việt Nam, đặc biệt là kinh nghiệm của các tỉnh như Thanh Hoá, Hải Dương, Bến Tre…; đồng thời cho biết HAI luôn khuyến khích, cam kết với các địa phương về phát triển CLB LTH TGN ở Việt Nam, trong đó có các nội dung hỗ trợ kỹ thụât, hỗ trợ quản lý hoặc vận động, hỗ trợ kinh phí. Những năm qua, HAI đã hỗ trợ các đối tác, như: Hội NCT Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam, UBMTTQ tỉnh Thanh Hoá … xây dựng thành công mô hình CLB LTH TGN ở Việt Nam với gần 700 CLB LTH TGN ở 12 tỉnh/thành phố.

 

Ông Hồ Văn Phin (Chủ nhiệm CLB LTH TGN Thôn 5, xã Hải Phúc, huyện ĐakRông) cho biết, thông qua việc xây dựng và duy trì CLB LTH TGN, bà con được học hỏi kinh nghiệm, vay vốn làm kinh tế hộ gia đình, nuôi trồng theo hướng dẫn tăng thu nhập, làm ăn có hiệu quả; các thành viên được tryền thông về chăm sóc sức khoẻ, tự chăm sóc sức khoẻ, chia sẻ kinh nghiệm về dinh dưỡng, tập luyện, ăn uống và phòng chống các bệnh thường gặp; các tình nguyện viên giúp đỡ người già, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn; hoạt động hỗ trợ cồng đồng làm cho môi trường sạch sẽ; hoạt động giám sát quyền và lợi ích cũng có hiệu quả hơn. Đồng thời, đề nghị Dự án hỗ trợ phụ cấp hàng tháng cho các thành viên và tổ chức cho Ban Chủ nhiệm được tham quan, học tập kinh nghiệm ở các CLB LTH TGN khác.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thản, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện ĐakRông, đã báo cáo về quá trình xây dựng và phát triển CLB LTH TGN tại huyện ĐakRông. Đây là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, 80% dân số là đồng bào Vân Kiều - Pa kô; đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2012, UBND huyện đã cho phép Ban Đại diện Hội NCT hợp tác triển khai dự án "Thúc đẩy cách tiếp cận liên thế hệ nhằm cải thiện cuộc sống của các nhóm thiệt thòi tại 2 tỉnh Nghệ An, Quảng Trị". Từ đó, 8 CLB LTH TGN đã ra đời, với tổng số 400 thành viên, trong đó 70% là NCT, 70% là phụ nữ, 70% là người nghèo, cận nghèo, 30% hộ khá giả. Mỗi Ban Chủ nhiệm CLB có 5 thành viên, trong đó có 2 NCT, 3 thành viên dưới 50 tuổi, 3 nữ, 2 nam. CLB LTH TGN đã đem lại những quyền lợi thiết thực cho các thành viên, công đồng, trong đó có hoạt động chăm sóc sức khoẻ (truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khoẻ, phòng chống bệnh tật, đảm bảo dinh dưỡng vv…) tự chăm sóc sức khoẻ, luyện tập thể dục dưỡng sinh, hoạt động văn hoá, văn nghệ vv…Hoạt động tăng thu nhập cũng được tổ chức khá hiệu quả. Các CLB LTH TGN đã triển khai các mô hình như: trồng gấc, trồng nấm rơm, chăn nuôi gia cầm, gia súc vv…Hoạt động này đã tác động tích cực đến đời sống của NCT, góp phần cải thiện đời sống rõ rệt, không có trường hợp nào bị rủi ro, không trả được vốn/lãi. Hoạt động của CLB LTH TGN còn làm tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên, NCT được tham gia hoạt động xã hội, tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng, nắm vững chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích NCT. Như vậy, CLB LTH TGN phù hợp với NCT, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới; Ban Đại diện Hội NCT huyện ĐakRông đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ để nhân rộng mô hình này.

 

Ông Lê Đức Nồng (Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Trị) , cho biết, được sự hỗ trợ của Trung ương Hội NCT Việt Nam, các tổ chức quốc tế HAI, OXFAM, các cấp Hội NCT tỉnh Quảng Trị đã xây dựng được 8 CLB LTH TGN tại huyện ĐakRông, sau hai năm triển khai, thực hiện, các CLB LTH TGN đã hỗ trợ giúp cho NCT tự tin hơn, phát huy nội lực, cải thiện đời sống của bản thân, gia đình, cộng đồng; góp phần giải quyết có hiệu quả những vấn đề do cuộc sống đặt ra, năng động thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, các xã ở ĐakRông vẫn chưa xây dựng và phát triển được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tới đây, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Quảng trị sẽ tham mưu Ban Công tác NCT tỉnh Quảng Trị, cấp uỷ, chính quyền tỉnh Quảng Trị, về xây dựng và quản lý Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT gắn với việc nhân rộng mô hình CLB LTH TGN, hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

 

Ông Nguyễn Thanh Bảo (Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Quảng Trị), cùng đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành, các hội trong tỉnh đã tham gia phát biểu tại Hội thảo, đánh giá cao mô hình CLB LTH TGN với đối tác là các cấp Hội NCT của địa phương đã xây dựng được ở huyện ĐakRông; khẳng định sẽ tham mưu cấp uỷ, chính quyền tỉnh, phối hợp với Ban Công tác NCT tỉnh, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh để thúc đẩy nhân rộng mô hình CLB LTH TGN, phấn đấu triển khai thực hiện được các chỉ tiêu như Chính phủ đã quyết định trong Chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020, đến năm 2015 có 15 % số xã phường, đến năm 2020 có 50% số xã, phường trong tỉnh có CLB LTH TGN.

 

Ông Lê Sĩ Điện, Phó Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra, Trung ương Hội NCT Việt Nam, phát biểu cám ơn các nhà tài trợ, các đại biểu đã ủng hộ chương trình nhân rộng CLB LTH TGN, trong đó có hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT một cách tích cực; nhấn mạnh để nhân rộng mô hình một cách có hiệu quả, các cấp hội cần làm tốt việc phát huy nội lực, chú ý các giải pháp xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT và giải pháp xây dựng và bồi dưỡng các thành viên, trong đó có nhiệm vụ bồi dưỡng Ban Chủ nhiệm luôn là một tập thể vững mạnh, có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý và điều hành câu lạc bộ./. 

Dưới đây là một số hình ảnh:

 
Các đại biểu trao đổi nhóm về những thuận lợi, khó khăn của tỉnh
trong việc nhân rộng mô hình CLB LTH TGN

 
Bà Trần Thị Bích Thủy hướng dẫn thảo luận nhóm tại Hội thảo




Một buổi sinh hoạt thường kỳ, có xen kẽ văn nghệ của CLB LTH TGN thôn Tân Trà, xã Hải Phúc


Các đại biểu dự buổi tập thể dục dưỡng sinh của
CLB LTH TGN thôn Tân Trà

 
Thăm hoạt động tình nguyện viên chăm sóc bà Nguyễn Thị Cháu, 85 tuổi, hoàn cảnh neo đơn 
(trong ảnh 2 TNV Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Lệ đang được PV phỏng vấn)



Tin& ảnh: Vũ Đồng Hội