15/10/2018 08:05

Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội: Tập huấn công tác bảo trợ xã hội cho người cao tuổi

Ngày 12/10, UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức tập huấn công tác bảo trợ xã hội cho đội ngũ cán bộ công tác NCT từ quận đến các chi hội. Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Ngô Trọng Vịnh dự và trực tiếp làm báo cáo viên. Trên 100 cán bộ Hội NCT và cán bộ làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội dự.

 

Phó Chủ tịch Ngô Trọng Vịnh làm báo cáo viên

 

Nhằm luật hóa những chính sách về chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong giai đoạn mới, ngày 23/11/2009, kì họp thứ Sáu khóa XII Quốc hội đã thông qua Luật NCT; có hiệu lực từ ngày 1/7/2010. Chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật thực hiện từ ngày 1/1/2011.

Đồng chí Nguyễn Tất Tuấn, Trưởng BĐD Hội NCT quận cho biết: Toàn quận có 14.853 NCT, 300 hội viên có hoàn cảnh khó khăn được miễn hoãn sinh hoạt Hội; 14.523 hội viên đang sinh hoạt tại 124 chi hội, 243 tổ hội của 10 phường. Ngay từ những năm đầu thành lập, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các ngành, đoàn thể đã quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện cho Hội hoạt động, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng"; nhân dân tin tưởng, hưởng ứng và xã hội chung tay chăm sóc, phát huy vai trò NCT. NCT đã góp phần không nhỏ, thực hiện tốt Luật NCT, được UBND thành phố tặng Bằng khen.

 

Các đại biểu tham dự lớp tập huấn


Truyền đạt thông tin cơ bản về tình hình NCT Việt Nam và nội dung chính của Luật NCT, các văn bản liên quan, Phó Chủ tịch Ngô Trọng Vịnh nhấn mạnh: Đến nay, NCT nước ta đã nắm chắc các nội dung của Luật, hiểu được những chính sách liên quan đến NCT như chế độ bảo trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe, giảm giá vé tàu xe, tham quan du lịch. Luật NCT đang từng bước đi vào cuộc sống. Cấp ủy, chính quyền, Hội NCT và các ngành đoàn thể của địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, NCT được hưởng đầy đủ quyền lợi. NCT được chăm sóc tốt yên tâm sống vui, sống khỏe, sống có ích, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu, nêu gương sáng để thế hệ trẻ học tập, làm theo. Tuy nhiên, đây đó một số lãnh đạo nhận thức chưa đầy đủ về vai trò NCT và trách nhiệm đối với NCT và Hội NCT. Nguồn lực dành cho công tác NCT chưa được quan tâm đúng mức. Còn tình trạng NCT bị ngược đãi, hành hạ, chưa có chế tài xử lí. Phó Chủ tịch khẳng định: Chăm sóc và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Thời gian tới, các cấp Hội và NCT tiếp tục triển khai hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, 2 chương trình công tác, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng"; nâng cao vị thế, vai trò tổ chức Hội… Đặc biệt, tích cực tham gia góp ý sửa đổi Luật NCT khi có yêu cầu.

Lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về Luật NCT, kĩ năng công tác xã hội cho NCT và những cán bộ làm chính sách liên quan đến NCT. Đây là hoạt động thường niên của quận, tuy nhiên, lần đầu tiên tổ chức cho cả đối tượng là cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ở cơ sở.