Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV: Vinh dự, đồng thời là trách nhiệm to lớn trước cử tri và hơn 11 triệu NCT cả nước

Chiều 10/6, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã công bố nghị quyết về danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV. Niềm vui lớn đến với cử tri và NCT cả nước, khi TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam, Bí thư Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam, được Trung ương Hội và cử tri giới thiệu đại diện cho hơn 11 triệu NCT cả nước ứng cử và đã trúng cử ĐBQH khóa XV, nhiệm kì 2021-2026. Trong cảm xúc trào dâng, TS Trương Xuân Cừ dành cho phóng viên Tạp chí Người cao tuổi cuộc trò chuyện…

 

TS Trương Xuân Cừ

 

PV: Chúc mừng TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã ứng cử thành công đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kì 2021-2026. Ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình ngay lúc này?

TS Trương Xuân Cừ: Tôi thật sự vui mừng và xúc động khi công bố kết quả bầu cử, và mình có tên trong danh sách những người trúng cử. Trước đó, tôi rất hồi hộp, có phần băn khoăn và hơi áp lực tâm lí. Bởi tôi mới về Trung ương Hội chưa lâu và việc chuẩn bị ứng cử đại biểu Quốc hội không nằm trong dự kiến ban đầu của Trung ương Hội, nên khi được phân bổ chỉ tiêu và được Thường trực Trung ương Hội, cử tri cơ quan và nơi cư trú tin tưởng giới thiệu, tôi rất bất ngờ, cảm động. Hơn nữa, khóa trước người cao tuổi đã khuyết trong Quốc hội, trong khi các khóa khác đều có đại diện của người cao tuổi tham gia. Tôi là người dân tộc thiểu số, có thời gian dài sinh sống và làm việc ở miền núi lại được giới thiệu ứng cử tại Thủ đô Hà Nội, trong khi chỉ mới trở thành công dân Thủ đô hơn 2 năm nay.

Từ những áp lực tâm lí đó, đã thôi thúc tôi quyết tâm không phụ lòng người cao tuổi và cử tri đã tin tưởng ủng hộ để đại diện cho cử tri, cho người cao tuổi ứng cử thành công đại biểu Quốc hội. Trúng cử đại biểu Quốc hội với tỉ lệ cử tri ủng hộ tương đối cao, bản thân tôi cũng rất bất ngờ. Càng xúc động hơn khi quá trình vận động bầu cử của mình, tôi đã được cử tri, và cán bộ, hội viên người cao tuổi cả nước quan tâm, khích lệ để tôi có thêm động lực, tự tin hơn. Đây cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, để bản thân cần phải nỗ lực, quyết tâm để đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo cử tri và người cao tuổi cả nước.

 

Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ và nhà tài trợ trao quà cho NCT nghèo thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng

 

PV: Trúng cử đại biểu Quốc hội rồi, ông dự định sẽ làm gì trong vai trò đại biểu của dân, nhất là người cao tuổi?

TS Trương Xuân Cừ: Điều tôi nghĩ đến trước tiên là làm sao để hoàn thành nhiệm vụ của một đại biểu Quốc hội, là cầu nối giữa cử tri và người cao tuổi với cơ quan lập pháp, cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước; cùng Quốc hội bàn thảo, quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước; kiến nghị, đề xuất, hoạch định các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và nhiều chính sách dân sinh khác.

Đặc biệt, tôi xác định trách nhiệm lớn lao trước Trung ương Hội, trước cử tri và 11 triệu người cao tuổi cả nước là phải đại diện được cho cử tri và người cao tuổi đem tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và người cao tuổi đến Quốc hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ Trung ương Hội và cử tri tin tưởng giao cho. Cụ thể là: 1. Hoàn thành trách nhiệm Phó Chủ tịch Trung ương Hội đã được phân công. 2. Đề xuất, kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Người cao tuổi phù hợp yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số đang tăng nhanh hiện nay và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. 3. Kiến nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế, chính sách trong chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi; đặc biệt là chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi nghèo, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn. 4. Kiến nghị Quốc hội xây dựng cơ chế, chính sách phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín của người cao tuổi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như sản xuất kinh doanh, làm kinh tế xóa đói giảm nghèo; xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; xây dựng đời sống văn hóa, gia đìn h “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em hòa thuận, đoàn kết thương yêu nhau”. 5. Kiến nghị Ban Bí thư hoàn thiện hệ thống tổ chức Hội tinh gọn, vững mạnh toàn diện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 

TS Trương Xuân Cừ tại Hội nghị tiếp xúc giữa ứng cử viên đại biểu Quốc hội với cử tri quận Long Biên trước ngày bầu cử

 

PV: Đối với cá nhân, ông sẽ làm gì để vừa hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao tại Trung ương Hội, vừa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đại biểu Quốc hội?

TS Trương Xuân Cừ: Về bản thân, tôi sẽ tiếp tục học tập, phấn đấu, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của đại biểu Quốc hội, tham gia đầy đủ các hoạt động của Quốc hội. Dành thời gian, đi sâu đi sát cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến đề xuất, tâm tư nguyện vọng của cử tri và người cao tuổi… để truyền tải đến Quốc hội. Chất vấn các cá nhân đứng đầu cơ quan nhà nước ở trung ương về những vấn đề người cao tuổi và cử tri bức xúc, quan tâm.

Một lần nữa, tôi rất cảm ơn các cử tri và người cao tuổi đã tin tưởng giới thiệu, ủng hộ để tôi ứng cử và đắc cử đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kì 2021-2026.

PV: Trân trọng cảm ơn TS Trương Xuân Cừ. Chúc ông sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội và tiếp tục tham gia hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội!

Nguồn: Tạp chí Ngày mới Online