10/01/2017 00:16

Phấn đấu thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Hội NCT Việt Nam lần thứ V nhiệm kì 2016 - 2021

                                                                                        TS. Đàm Hữu Đắc

                                                               Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam

 

 

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền  phát biểu tại Đại hội

 

Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bộ, ngành, đoàn thể; sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của các cấp Hội từ Trung ương đến cơ sở, nhiệm kì IV (2011 - 2016) Hội NCT Việt Nam đạt nhiều kết quả. Hội tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến NCT như: Nghị định 06 CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật NCT; Quyết định 1781 TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động Quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012-2020; tổ chức 4.013 hội nghị, hội thảo, tọa đàm với 2 triệu lượt NCT  tham dự đóng góp 165.819 lượt ý kiến sửa đổi bổ sung Hiến pháp 1992. Lần đầu tiên sau 5 lần bổ sung sửa đổi, Hiến pháp năm 2013 đã có những quy định cụ thể về NCT tại khoản 3, Điều 37 và khoản 2 Điều 59, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, khẳng định vị trí, vai trò của NCT trong xã hội. Hội đã chủ động nghiên cứu xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg, ngày 25/4/2015 lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, Quyết định số 1533/QĐ-TTg, ngày 02 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020. Đây là những quyết định có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, phù hợp với nguyện vọng của NCT cả nước, tạo nên động lực mới trong hoạt động của Hội; thu hút đông đảo các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội tham gia chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

                                                                            

Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam Đàm Hữu Đắc báo cáo tổng kết

nhiệm kỳ IV, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kì V

 

Hội NCT tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền ban hành những quyết định cho NCT hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng, được cấp bảo hiểm y tế; quà chúc thọ, mừng thọ cao hơn quy định của Nhà nước như: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Bắc Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc...

 Công tác xây dựng tổ chức, phát triển hội viên có nhiều chuyển biến; 100% xã, phường, thị trấn trong cả nước có NCT đều có tổ chức Hội cơ sở, với 100 ngàn chi hội và 220 ngàn tổ hội; 13/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 116 huyện, thị xã đã thành lập Hội NCT; đầu nhiệm kì Hội có 7,4 triệu hội viên, đến nay có trên 8,6 triệu hội viên, chiếm tỷ lệ gần 90% so với tổng số NCT cả nước. Cả nước đã có trên 1,6 triệu NCT đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng (trong đó trên 1,498 triệu NCT từ 80 tuổi trở lên và gần 90.000 NCT nghèo khó, cô đơn không nơi nương tựa), 55% NCT được cấp thẻ BHYT; trung bình mỗi năm có trên 1 triệu NCT được chúc thọ, mừng thọ; gần 900.000 NCT được thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật, được tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết truyền thống của dân tộc. Hội đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, vận động sự đóng góp của cộng đồng, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 124.300 NCT có hoàn cảnh khó khăn. 

Các cấp Hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền vận động hội viên tham gia các loại hình CLB ở cơ sở như CLB dưỡng sinh, thể dục thể thao, CLB văn hóa văn nghệ, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN)... góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho NCT. Cả nước có trên 70.000 CLB với các loại hình khác nhau, thu hút trên 3 triệu NCT tham gia, trong đó có trên 1.000 CLBLTHTGN ở 14 tỉnh, thành phố, thu hút hơn 55 ngàn người tham gia như Hội NCT các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thái Nguyên, Bến Tre, Hải Dương; có trên 1,24 triệu NCT tham gia công tác Đảng, tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng bản, Ban Công tác Mặt trận, tổ chức đoàn thể, tổ hòa giải, khuyến học, bảo vệ an ninh, tự quản. Năm 2013, Hội đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức thành công “Hội nghị Biểu dương NCT tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo” với sự tham gia của 500 đại biểu, trong đó có 230 Chủ tịch Hội, NCT tiêu biểu, đại diện trên 1000 xã của 44 tỉnh, thành phố có biên giới, biển đảo; kết quả phong trào NCT cả nước tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, xã hội hoan nghênh.

 

Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam khóa V, nhiệm kì 2016 - 2021


Chương trình "Mắt sáng cho NCT" đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể. Hội phối hợp với các bệnh viện Mắt Quốc tế, Hitec, Việt Nhật, Thiên Thành, các Bệnh viện chuyên khoa mắt ở địa phương  tổ chức tư vấn, khám miễn phí cho hơn 3,6 triệu NCT, chữa mắt, thay thủy tinh thể cho 541.571 NCT với tổng kinh phí huy động xã hội hóa trên 513 tỉ đồng. Chương trình "NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới", đã có gần 3 triệu lượt NCT được tập huấn về nội dung công tác bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới do các cấp Hội phối hợp tổ chức. NCT cả nước tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, dòng họ hiến hơn 15 triệu m2 đất, trên 6 triệu ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác ở cơ sở với tổng kinh phí hơn ngàn tỷ đồng. Cả nước có trên 350.000 NCT được suy tôn danh hiệu “NCT sản xuất giỏi”, gần 100 ngàn NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp có uy tín, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng về công tác NCT: “Quan tâm chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để NCT hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau; giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa”. Phát huy kết quả và những bài học kinh nghiệm trong nhiệm kì qua, công tác Hội nhiệm kì Đại hội V (2016-2021) tập trung vào  những nội dung chủ yếu sau đây:

Xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; đẩy mạnh xã hội hóa trong các lĩnh vực và xây dựng nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, phát huy vai trò NCT, hướng về cơ sở, lấy hội viên làm trung tâm, lấy chi Hội, tổ Hội là nơi tổ chức các hoạt động của NCT. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Nâng cao vị trí vai trò của NCT và Hội NCT trong đời sống xã hội; tập hợp đoàn kết NCT tham gia sinh hoạt Hội, xây dựng Hội, làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT”, phấn đấu để NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc như tinh thần Nghị quyết Đại hội XI, XII của Đảng.

 

Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam khóa V, nhiệm kì 2016 - 2021

 

Toàn Hội phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và 2 Chương trình công tác do Đại hội V đề ra :

Thứ nhất: Các chỉ tiêu chủ yếu

(1) Tập hợp trên  90%  NCT vào Hội; (2) Trên 90 % cán bộ Hội NCT các cấp được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng công tác Hội; (3) Phấn đấu 90% trở lên số xã, phường, thị trấn thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT; (4) Đảm bảo 100% NCT trong độ tuổi theo quy định của pháp luật được tổ chức chúc thọ, mừng thọ, được hưởng trợ cấp xã hội, có bảo hiểm y tế; (5) Phấn đấu 90% trở lên Hội NCT cơ sở có CLB của NCT, phối hợp với chính quyền để xây dựng đạt 15% CLBLTHTGN.

Thứ hai: Ba nhiệm vụ trọng tâm:

- Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và phát triển hội viên- Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT đời sống vật chất, đời sống tinh thần và sức khỏe NCT- Phát huy vai trò, tiềm năng và thế mạnh của NCT.

 Thứ ba: Hai chương trình công tác :

  - NCT tham gia xây dựng Phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở; - NCT tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

  Thứ tư: Thực hiện đồng bộ các giải pháp

1. Các cấp Hội chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam; bám sát nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm sóc NCT, phát huy vai trò, tiềm năng, thế mạnh NCT; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012 – 2020, kiến nghị giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc nảy sinh từ cơ sở.

Ba nội dung công tác trọng tâm, hai chương trình công tác trong nhiệm kì V phải được nghiên cứu quán triệt sâu sắc đến cơ sở và hội viên; từng cấp Hội căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị, tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch thực hiện một cách thiết thực; thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện ở cơ sở.

2. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin, truyền thông của Hội. Phát triển và kết hợp nhiều loại hình thông tin, truyền thông gắn với thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, phát huy vai trò NCT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan Nhà nước, ngành, đoàn thể tuyên truyền đúng chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền nâng cao nhận thức về Hội và NCT; truyền thông về kết quả, nội dung công tác Hội; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về NCT, góp phần đưa nhanh Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ công tác Hội đến cơ sở và hội viên.

Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin truyền thông của Hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức, trách nhiệm xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Nâng cao kỹ năng công tác tuyên truyền cho cán bộ Hội các cấp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Báo NCT, Tạp chí NCT, Trang Thông tin điện tử tổng hợp của Trung ương Hội, các ấn phẩm tuyên truyền của Hội.

3. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tổ chức Hội, phát triển hội viên; các quy định của pháp luật, đề xuất với Đảng, Nhà nước về tổ chức của Hội, đảm bảo tính thống nhất, phát huy dân chủ, tự nguyện của Hội viên. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời kiện toàn tổ chức và cán bộ của Hội từ tỉnh đến cơ sở; tiếp tục củng cố cơ quan Trung ương Hội và các đơn vị trực thuộc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nhiệm kì V (2016-2021).

Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, tư duy đổi mới, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội. Thường xuyên tổ chức tập huấn cán bộ, chú trọng bồi dưỡng kĩ năng công tác cho cán bộ Hội ở cơ sở; Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội cơ sở, đặc biệt là chi Hội , tổ Hội; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội theo hướng thiết thực, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của hội viên và NCT. Mở rộng các hình thức tập hợp, thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt Hội và các phong trào do Hội tổ chức, trên cơ sở đó đẩy mạnh công tác phát triển hội viên. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát theo chuyên đề.

4. Đa dạng hóa nội dung, hình thức chăm sóc NCT; đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực hoạt động; tích cực phát triển nguồn lực của Hội; Trong những năm tới các cấp Hội triển khai thực hiện tốt Tháng hành động vì NCT Việt Nam, Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, đưa chương trình trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp Hội, tích cực vận động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, giúp cho những NCT nghèo khó không phải sống trong cảnh mù lòa do không được khám chữa, phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí.

 Tăng cường xã hội hóa hoạt động của Hội, tích cực xây dựng nguồn lực để chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Nghiên cứu, đề xuất các mô hình, cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, thông qua các loại hình: Nhà xã hội, nhà dưỡng lão; chăm sóc sức khỏe NCT tại gia đình, tại cộng đồng; mạng lưới tình nguyện viên…

Triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCT.

5. Phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Tiến hành sơ kết Đề án: "Củng cố, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở giai đoạn 2014-2020 ", trên cơ sở đó đề xuất hoàn thiện các quy định của Nhà nước về việc thành lập Quỹ nhất là vốn pháp định, khắc phục sự rườm rà về thủ tục. Củng cố tổ chức bộ máy Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở Trung ương, vận động tăng trưởng Quỹ để phục vụ tốt công tác chăm sóc phát huy vai trò NCT.

6. Phát huy mạnh mẽ vai trò NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 Động viên NCT tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tổ chức đoàn thể, công tác hòa giải ở cơ sở, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia bảo vệ  chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển...

 Nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình phối hợp giữa Hội NCT với các bộ ngành, đoàn thể Trung ương; Chương trình phối hợp giữa Hội NCT với các ngành, đoàn thể cùng cấp ở địa phương góp phần phát huy tiềm năng, trí tuệ,  kinh nghiệm của NCT đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, khách quan, công bằng có tác dụng tốt để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng" trong toàn Hội.

7.  Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.

Nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu lí luận, tổng kết thực tiễn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hội, Viện nghiên cứu NCT; nghiên cứu dự báo, tổng kết thực tiễn kết hợp với nghiên cứu chiến lược; xây dựng đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên của Hội trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học để tham gia xây dựng pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến NCT thời kì già hóa dân số; thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế; đề xuất giải pháp công tác Hội, bổ sung hoàn thiện chính sách, chế độ đối với NCT và cán bộ Hội NCT.

8. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội.

 Chủ động, linh hoạt công tác đối ngoại nhân dân của Hội. Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực, đề xuất, khai thác các dự án quốc tế góp phần tuyên truyền, nâng cao vị thế của đất nước, trao đổi học tập kinh nghiệm công tác Hội, nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau...

9. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao- Gương sáng" trên các lĩnh vực hoạt đông, ở các cấp Hội, phấn đấu thực hiện tốt 8 nội dung thi đua do Đại hội thi đua yêu nước "Tuổi cao- Gương sáng” toàn quốc lần thứ III phát động, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng toàn quốc lần thứ IV, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam và 25 năm thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam.


 

Ban Chấp hành Hội NCT Việt Nam khóa V, nhiệm kì 2016-2021


Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", phát huy truyền thống của Hội qua hơn 21 năm xây dựng và phát triển, mỗi cán bộ, hội viên Hội NCT Việt Nam nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao –Gương sáng" phấn đấu xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội V Hội Người cao tuổi Việt Nam đề ra, góp phần cùng nhân dân cả nước triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.