11/02/2015 18:16

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội IV NCT Việt Nam – những kết quả quan trọng, thiết thực

         Nhân thành công của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam lần thứ 5 (Khoá IV), vừa tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, TS Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam đã có bài viết “Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội IV NCT Việt Nam – những kết quả quan trọng, thiết thực”. Trang Thông tin điện tử Hội NCT Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết nói trên:

 

 

                        TS.Đàm Hữu Đắc
                          PCT TT Hội NCT Việt Nam

 

         Dưới sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Chính phủ, sự nghiệp đổi mới đất nước tiếp tục giành nhiều thắng lợi; quốc phòng an ninh và chủ quyền quốc gia được giữ vững; hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; kinh tế - xã hội có sự tăng trưởng. Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp lần thứ VI thông qua, lần lần đầu tiên có những quy định mới về chăm sóc, phát huy vai trò NCT; nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội được ban hành; đời sống nhân dân, trong đó có NCT từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, do kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đã tác động trực tiếp đến hoạt động của Hội, tâm tư tình cảm, đời sống của nhân dân nói chung và NCT nói riêng. Song, cùng với nhân dân cả nước, NCT luôn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Hội trrong nửa nhiệm kỳ qua chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng:

 



TS Đàm Hữu Đắc đọc báo cáo tại Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội 
NCT Việt Nam lần thứ 5 (Khoá IV) - Ảnh VĐH

         Thứ nhất, Làm tốt công tác tuyên truyền triển khai Nghị quyết Đại hội IV.

         Ngay sau lễ bế mạc của Đại hội IV, Trung ương Hội đã phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh chào mừng thành công của Đại hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và NCT Thủ đô tham dự, có Chương trình, kế hoạch triển khai Nghị quyết Đại hội ở ba Miền Bắc,Trung , Nam. Hội NCT 63 tỉnh, thành phố đã kịp thời tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội IV bằng nhiều hình thức phong phú: Hội thảo, hội nghị, sinh hoạt Hội cơ sở, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng… Ở nhiều tỉnh, thành phố, Hội NCT đã phối hợp với các Trung tâm chính trị tổ chức tập huấn về Nghị quyết Đại hội và nghiệp vụ công tác Hội tới đội ngũ cán bộ các cấp có hiệu quả như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng; các tỉnh Bình Định, Đắk Nông, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Nhiều địa phương có số hội viên NCT tham gia học tập, nghiên cứu Nghị quyết đạt tỷ lệ cao, như: Trà Vinh, Ninh Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Cà Mau…

         Hội NCT nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng và phát hành định kì “Bản tin NCT”; chủ động biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền, phối hợp xây dựng chuyên mục về NCT trên báo, Đài phát thanh truyền hình của địa phương có hiệu quả, như: Thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng; các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Bình, Bình Phước…

          Báo NCT, Tạp chí NCT, Đặc san Sức khỏe NCT, Trang thông tin điện tử tổng hợp Hội NCT Việt Nam,… của Trung ương Hội đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, triển khai Nghị quyết Đại hội IV và hướng dẫn công tác Hội. Từ ngày 4/1/2014, Báo NCT ra 4 số/tuần, tăng 1 số /tuần so với trước đây, phát hành đạt trên 26.000 bản/kỳ. Tạp chí NCT có sự đổi mới về nội dung,  hình thức, phát hành tăng gần 10 lần so với đầu nhiệm kỳ. Đặc san Sức khỏe NCT phát hành hàng tháng đạt 2.500 bản/kỳ. Trang thông tin điện tử tổng hợp Hội NCT Việt Nam đã cập nhật, phản ánh kịp thời công tác chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Trung ương Hội và hoạt động của Hội NCT các địa phương. Viện Nghiên cứu NCT được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao nghiên cứu đề tài cấp nhà nước về NCT, thông qua đó tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật về Hội và NCT.

         Nhìn chung, công tác tuyên truyền của Hội trong nửa nhiệm kỳ qua đã có chuyển biến tích cực và từng bước đi vào nề nếp; thông qua công tác tuyên truyền triển khai Nghị quyết Đại hội IV, phương hướng nhiệm vụ và các chương trình công tác trọng tâm đã đến được cơ sở và có kết quả thiết thực; nhận thức của xã hội và của NCT đối với Hội NCT Việt Nam được nâng lên.

         Thứ hai, Đạt nhiều kết quả trong công tác chăm sóc NCT.

         Với sự tham gia tích cực của các cấp Hội với ngành Lao động -Thương binh và Xã hội, đến nay cả nước đã có trên 1,505 triệu NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng, trong đó có hơn 1,410 triệu NCT từ 80 tuổi trở lên và hơn 95.000 NCT cô đơn không nơi nương tựa được hưởng chế độ bảo trợ xã hội.

          Các cấp hội ở địa phương cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với  ngành Y tế, các ngành chức năng, các tổ chức xã hội tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho NCT; đã vận động được nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức đoàn thể, tổ chức cá nhân tham gia các hoạt động tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 3 triệu NCT; đã có trên 2,9 triệu NCT được khám sức khỏe định kì và lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Thực hiện chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, trên 124.300 NCT nghèo được hỗ trợ xóa nhà tạm từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa. Tính trung bình mỗi năm có trên 1 triệu NCT được chúc thọ, mừng thọ, trên 800.000 NCT được thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật, được tặng quà nhân dịp lễ, tết truyền thống của dân tộc. Nhiều địa phương có mức trợ cấp, chúc thọ, mừng thọ cao hơn quy định của Nhà nước như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Phước...

         Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển rất sôi động ở các địa phương, cơ sở. Cả nước đã có hơn 70 ngàn Câu lạc bộ với các thể loại, phù hợp với NCT, đã thu hút gần ba triệu người tham gia.Thực hiện Dự án VIEO22 ở 12 tỉnh đã thành lập 700 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã thu hút hơn 35 ngàn người tham gia. Trung ương Hội NCT đã phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác xã hội, về chăm sóc sức khỏe cho NCT; đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho NCT ở cở sở; tổ chức giải bơi, bóng chuyền hơi, cầu lông, cờ tướng ở khu vực, vùng miền và toàn quốc, nhờ đó phong trào đang phát triển sâu rộng trong cả nước, tạo sân chơi bổ ích cho NCT, không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, làm thuyên giảm bệnh tật mà còn góp phần bảo tồn, phát triển các bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là giúp NCT phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ, thậm chí còn phục hồi dần trí nhớ.

         Thời gian quam, các cấp Hội đã quan tâm xây dựng và phát triển cả 3 loại Quỹ hội: “Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT” theo Luật NCT, “Chân quỹ” do Chi hội quản lý, “Quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” do gia đình, dòng họ quản lý. Đầu nhiệm kỳ Quỹ hội đạt 76 % nhưng đến nay đã đạt gần 84 %; có 24 tỉnh, thành phố đạt 100%  xã, phường, thị trấn có quỹ, 8 tỉnh đạt từ 90-99%,12 tỉnh đạt từ 80-89 %, 7 tỉnh đạt từ 70-79 % và 12 tỉnh đạt dưới 70 %, tuy mức độ, quy mô, hình thức, phương pháp huy động khác nhau. Các loại hình quỹ Hội phát triển mạnh đã góp phần rất quan trọng thúc đẩy các hoạt đông, phong trào của Hội ở địa phương, cơ sở phát triển.

         Hội NCT nhiều tỉnh, thành phố đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có kế hoạch phối hợp với ngành Y tế, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức triển khai tốt Chương trình “Mắt sáng cho NCT”; quan tâm giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện nghèo, vùng biên giới, biển đảo. Chương trình đã góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

         Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đã có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia đóng góp ủng hộ kinh phí cho Chương trình; điển hình là sự tham gia đóng góp của Hội Chữ thập đỏ các cấp, của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ chí Minh, tỉnh Thái Bình; Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Thiện tâm,Tổng cục thuế, của nhiều tổ chức Công đoàn; các  doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước.

         Sau gần ba năm  thực hiện, Chương trình đã có 2.732.699 NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt, 324.250 NCT được chữa các bệnh về mắt và được mổ thay thủy tinh thể giải phóng mù lòa với tổng giá trị trên 359 tỉ đồng. Địa phương có số người được khám, tư vấn và chữa các bệnh về mắt đạt tỷ lệ cao là: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Thuận, Gia Lai, Đắc Lắc, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Long An, Phú Yên…

         Trung ương Hội NCT Việt Nam đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam tổ chức thành công 2 chương trình giao lưu nghệ thuật "Mắt sáng cho NCT" trong các năm 2013, 2014; chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, thu hút hàng triệu khán giả quan tâm theo dõi. Đây là dịp tuyên truyền sâu rộng trong xã hội và tôn vinh các tập thể cá nhân đã đóng góp ủng hộ chương trình.

         Thứ ba, Về Phát huy vai trò NCT và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao –Gương sáng”

         Nhìn chung, Đảng, Nhà nước cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương đều quan tâm, tạo điều kiện cho NCT còn sức khỏe, trí tuệ, nhiệt huyết tiếp tục tham gia những công việc phù hợp ở địa phương, cơ sở. Trung ương Hội tiếp tục ký Chương trình phối hợp công tác với: Bộ Tài nguyên và Môi trường (năm 2012), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức (năm 2013); Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (năm 2014); đồng thời tiếp tục duy trì các chương trình phối hợp đã kí với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; trong đó chương trình phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có nhiều kết quả thiết thực.

          Để cụ thể hóa nội dung chương trình phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung ương Hội đã lựa chọn một số tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới để xây dựng và triển khai Chương trình "NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới" tới các cấp Hội. Đến nay, 60/63 tỉnh, thành phố Hội NCT đã kí chương trình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 54/63 tỉnh, thành phố Hội NCT đã kí chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ đầu năm 2012 đến nay, Trung ương Hội NCT đã phối hợp với 2 Bộ liên quan và Hội NCT 12 tỉnh, thành phố  tổ chức 12 hội nghị tập huấn cho 10 cụm thi đua của Hội, có gần 2.400 đại biểu là cán bộ Hội NCT từ cấp xã đến cấp tỉnh tham dự. Tính đến tháng 7 năm 2014, đã có gần 2,5 triệu lượt NCT được các cấp Hội tập huấn về nội dung bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. NCT cả nước đã cùng gia đình hiến trên 1.000 ha đất, góp trên 5 triệu ngày công, trên 3.000 tỉ đồng cho chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”.

          Góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Trung ương Hội NCT đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng thực hiện phong trào “NCT tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo”. Phong trào đã được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và NCT vùng biên giới, biển đảo. Đã có gần 1.000 xã của 44 tỉnh có biên giới, biển đảo tổ chức kí chương trình phối hợp với các đồn Biên phòng. NCT đã trực tiếp vận động nhân dân nói chung và lớp người trẻ tuổi ở vùng biên nói riêng không nghe theo luận điệu của kẻ xấu, không vượt biên trái phép; đã phát hiện và cung cấp hàng nghìn tin có giá trị cho Bộ đội Biên phòng, công an, tham gia ngăn chặn hàng trăm vụ xâm lấn biên giới trái phép, ngăn chặn bắt giữ các vụ buôn bán ma túy, buôn người, buôn hàng lậu qua biên giới, đấu tranh khẳng định chủ quyền; trực tiếp tham gia tuần tra cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ an ninh biên giới…Tiêu biểu là hoạt động của NCT tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đăk Lăk…

          Ngày 12/12/2013, Trung ương Hội NCT đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức thành công “Hội nghị Biểu dương NCT tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo” với 230 đại biểu có thành tích xuất sắc là NCT và đại diện các đơn vị Bộ đội Biên phòng của 44 tỉnh có biên giới, biển đảo. Hội nghị đạt được kết quả tốt đẹp, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và xã hội đánh giá cao.

           Thực hiện phương châm đa dạng hóa các hoạt động phát huy vai trò NCT, Hội NCT cơ sở đã lựa chọn đảm nhận nhiều công việc cụ thể góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được cụ thể hóa bằng nhiều nội dung thiết thực, vận động nhân dân trên địa bàn dân cư đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa; vận động xoá bỏ những hủ tục lạc hậu (ở các tỉnh Tây Nguyên); xây dựng mô hình lễ tang văn minh (ở Hà Nội)

         Hội NCT các cấp từ Trung ương đến địa phương đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp năm 1992.Toàn Hội đã tổ chức 4013 hội nghị, hội thảo, tọa đàm với gần 2 triệu lượt NCT tham dự, đóng góp 165.819 ý kiến, nhiều ý kiến của Hội, hội viên NCT đã được Ban soạn thảo tiếp thu. Đáp ứng nguyện vọng thiết tha của lớp NCT cả nước. Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 đã thông qua Hiến pháp 2013. Lần đầu tiên trong Hiến pháp của nước ta  đã có những quy định liên quan đến NCT, thể hiện trong khoản 3, Điều 37 và khoản 2, Điều 59.

         Lớp NCT luôn luôn là lực lượng đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động con cháu cùng thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nhà nước, xây dựng chính quyền thông qua bầu cử Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp; thực hiện các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Nhiều NCT còn điều kiện về sức khỏe đã hăng hái, tình nguyện đảm nhận công việc xã hội phù hợp ngay tại nơi cư trú. Theo báo cáo của 51 tỉnh, thành phố có hơn 300 ngàn  NCT làm kinh tế giỏi, 1,24 triệu NCT đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, Ủy ban MTTQ ở cơ sở và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, tham gia Hội đồng nhân dân các cấp, tham gia công tác khuyến học, hòa giải ở cơ sở, bảo vệ an ninh thôn xóm...

         Để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng, hàng năm Ban Thường vụ Trung ương Hội căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ chung của cả nước và mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội IV Hội NCT Việt Nam để xây dựng các chương trình hành động cụ thể và phát động thi đua trong các cấp Hội, trọng tâm là phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; nhiều địa phương đã gắn phong trào thi đua yêu nước với Học tập và lam theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bằng sự phấn đấu tích cực, trong nửa nhiệm kì qua đã có nhiều tập thể, cán bộ hội viên Hội NCT được tặng danh hiệu thi đua  “Tuổi cao –Gương sáng”, “Tuổi cao –Gương sáng xuất sắc”; 90% số hộ gia đình có thành viên là NCT đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Thông qua các phong trào thi đua, trên 700 hội viên và tập thể đã được Trung ương Hội tặng bằng khen; Hội NCT thành phố Hồ Chí Minh được Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2012, được Ủy ban nhân dân thành phố tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc 3 năm liền (2011 – 2013), tỉnh Nghệ An, Sơn La được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Hội NCT tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn, Ninh Bình, Thanh Hóa, Phú Yên được tặng thưởng Huân chương lao động hạng III và nhiều Hội NCT cấp tỉnh, thành phố được nhận bằng khen của Ủy ban Nhân dân cùng cấp. Trung ương Hội đã trao tặng gần 20.000 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT” cho các cán bộ Hội có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Hội.

          Thứ tư,Về  kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ và phát triển hội viên.

          Thực hiện Nghị quyết Đại hội, Ban Thường vụ đã ban hành nhiều quy chế, quy định về công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn các đơn vị trực thuộc; hướng dẫn kiện toàn Hội NCT cơ sở, chi hội, tổ hội, phát triển hội viên, hướng dẫn Đại hội Hội NCT ở cơ sở; do đó hoạt động của cơ quan Trung ương Hội và các cấp Hội ngày càng có nề nếp và hiệu quả hơn. Đã tổ chức nghiên cứu đề xuất với Đảng, Nhà nước sớm hoàn thiện mô hình tổ chức Hội cấp tỉnh và cấp huyện, tổ chức lấy ý kiến tham gia với Ban Bí thư Trung ương về Đề án Hội quần chúng; đến nay 60/63 Hội NCT cấp tỉnh được công nhận là Hội đặc thù, 116/704 huyện (ở 13 tỉnh) có Ban Chấp hành Hội NCT.

            Đã kịp thời kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Hội; kiện toàn tổ chức cơ quan Trung ương Hội, trên cơ sở làm rõ chức năng, nhiệm vụ từng vị trí công tác từng ban, đơn vị; đã giảm 2 ban và một số cán bộ chuyên trách, tăng cường công tác kiêm nhiệm của cán bộ. Các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội đang từng bước được kiện toàn theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Trung ương Hội đã tham gia với cấp ủy, chính quyền ở 7 địa phương bố trí cán bộ chuyên trách làm Chủ tịch, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh. Đến nay 59/63 tỉnh, thành phố có cán bộ chuyên trách làm Chủ tịch Hội và Trưởng Ban Đại diện Hội NCT. Nhiều địa phương có NCT làm cán bộ chuyên trách, làm Trưởng Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện đạt tỷ lệ cao như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh, Cần Thơ, Kiên Giang…

     Ban Thường vụ đã ban hành Đề án xây dựng Hội cơ sở, chi hội, tổ hội; ban hành văn bản hướng dẫn Đại hội NCT cơ sở tạo sự thống nhất trong chỉ đạo của các cấp Hội. Từng bước chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, hướng về hội viên và NCT.

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Cao Bằng đã tập trung chỉ đạo thành lập Hội NCT ở 14 cơ sở chưa có tổ chức Hội, góp phần đưa tỷ lệ 100% cơ sở xã, phường, thị trấn trong cả nước có tổ chức Hội; trong đó có 99.578 chi hội và gần 250.000 tổ hội. Công tác phát triển hội viên được các cấp Hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo, trong gần 3 năm kết nạp được trên 1,2 triệu hội viên mới; đến nay số hội viên Hội NCT cả nước có gần 8.300.000 người chiếm tỷ lệ 90% trong tổng số NCT. Một số địa phương có số hội viên phát triển nhanh trong nửa nhiệm kì qua như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Yên Bái, Ninh Thuận, Điện Biên, Bình Phước...

          Thứ năm,Về công tác kiểm tra, giám sát  

Công tác kiểm tra, giám sát của Hội có nhiều chuyển biến tích cực; Ban Kiểm tra Trung ương Hội và Hội cơ sở được củng cố kiện toàn, duy trì nề nếp sinh hoạt làm việc theo quy chế, từng bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tăng cường công tác kiểm tra giám sát thực hiện Điều lệ, Nghị quyết Đại hội, chủ động kiểm tra giám sát và phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra giám sát việc thực hiện Luật NCT và các chính sách đối với NCT.

Công tác kiểm tra của Hội đã khẩn trương, kịp thời xem xét giải quyết đơn thư theo quy định của Điều lệ Hội; đã giải quyết dứt điểm một số vụ việc liên quan đến cán bộ Hội. Trung ương Hội đã xem xét và xử lý 260 đơn thư, Hội NCT các tỉnh, thành phố đã xử lý 88% số đơn thư của tổ chức Hội và hội viên; cơ sở đã xem xét và giải quyết hầu hết các đơn thư gửi đến.

         Trung ương Hội đã tổ chức 9 đoàn kiểm tra, giám sát trực tiếp 18 tỉnh (9 tỉnh miền Bắc, 3 tỉnh miền Trung và Tây nguyên, 6 tỉnh miền Nam). Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, tổ chức Hội đã kiểm tra giám sát 8.536 cơ sở; qua kiểm tra, giám sát, nhiều vấn đề về chế độ chính sách đối với NCT có vướng mắc đã được kiến nghị kịp thời đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Ngoài ra Trung ương Hội còn tích cực tham gia các đoàn kiểm tra giám sát của Quốc hội, của Ủy ban quốc gia về NCT Việt Nam, của Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội. Thông qua hoạt động kiểm tra giám sát, Trung ương Hội đã tập hợp và kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ chính sách với  NCT và hoạt động Hội; nhiều vấn đề đã được Chính phủ, các cơ quan chức năng tiếp thu,sửa đổi một số văn bản của Chính phủ như Nghị định 136/2013/NĐ-CP, ngày 21/10/2013…

          Thứ sáu,Tăng cường các hoạt động công tác đối ngoại.

         Công tác đối ngoại được quan tâm chỉ đạo theo Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế về lĩnh vực NCT. Các cấp Hội và hội viên NCT luôn luôn quán triệt và thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về đối ngoại nhân dân; Hội NCT và hội viên ở các địa phương có chung đường biên giới với nước bạn đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng tình đoàn kết láng giềng, hữu nghị và giữ vững chủ quyền quốc gia.

         Hội đã tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, làm việc với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào; Bộ Phúc lợi xã hội, Cựu chiến binh và Hướng nghiệp thanh niên Campuchia; đón Đoàn Hội NCT Campuchia; tham dự một số Hội thảo quốc tế được tổ chức ở trong nước và nước ngoài… Qua đó, trao đổi tình hình về NCT, chính sách đối với NCT và những vấn đề các bên cùng quan tâm.       

         Hội đã thường xuyên giữ mối liên hệ và trao đổi thông tin với Mạng lưới Tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế (HelpAge International - HAI), với Tổ chức Quỹ Dân số của Liên hiệp quốc (UNFPA) về những vấn đề liên quan đến NCT. Chủ động, tích cực vận động sự hỗ trợ quốc tế để xây dựng một số dự án giúp đỡ NCT nghèo, NCT đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các Câu lạc bộ thu hút sự tham gia của NCT ở cộng đồng. Thông qua các dự án quốc tế, Hội đã phối hợp với nhiều đối tác tại Việt Nam thực hiện các hoạt động liên quan đến NCT và vấn đề già hóa dân số, góp phần thực hiện các chủ trương chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

         Công tác đối ngoại đã góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Hội NCT Việt Nam,  tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Lào, Campuchia và các nước khác; từng bước xây dựng mối quan hệ với NCT trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; góp phần làm cho bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam.

          Bên cạnh những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kì qua, hoạt động của Hội còn những hạn chế, khó khăn:

         1-Kết quả  công tác tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội dung công tác Hội chưa được đồng đều. Ở một số địa phương, cơ sở thực hiện chưa tốt, kể cả Luật NCT, Nghị quyết Đại hội IV chưa kịp thời đến được đông đảo hội viên và NCT. Tổ chức tập huấn cán bộ, nhất là cán bộ Hội cơ sở chưa được tiến hành thường xuyên, nội dung chưa đổi mới; kỹ năng hoạt động của một bộ phận cán bộ Hội còn hạn chế.

         2- Một số chính sách, chế độ đối với NCT như, tổ chứa khám bệnh định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho NCT; giảm giá vé tàu xe, giá vé thăm quan các khu du lịch, di tích văn hóa lịch sử...c hưa được thực hiện đầy đủ.

          Nghị quyết Đại hội IV đề ra chủ trương triển khai hoạt động Công ty Dịch vụ chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Trường Sinh, trực thuộc Trung ương Hội đặt tại Quảng Ninh nhưng do nhiều nguyên nhân khó khăn không triển khai được. Dẫn đến phải giải thể, chuyển giao cho Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Phương Viên .

         Hội NCT ở một số tỉnh, thành phố chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình “Mắt sáng cho NCT” do đó chưa tích cực triển khai; sự phối hợp với ngành Y tế và Hội Chữ thập đỏ ở một số tỉnh chưa chặt chẽ. Tuy đã có nhiều cố gắng trong công tác vận động ủng hộ, song nguồn kinh phí nhận được còn thấp so với nhu cầu cần khám và chữa các bệnh về mắt cho NCT.

         3-  Hoạt động của Hội ở cơ sở nhiều nơi còn hạn chế,khó khăn mới chú ý đề xuất nội dung chăm sóc NCT mà chưa tham mưu, đề xuất được nội dung hoạt động phù hợp nhằm phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của NCT tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Một số hoạt động trong chương phối hợp giữa Trung ương Hội với Bộ, ngành Trung ương, nhưng một số tỉnh, thành phố chưa có kế hoạch triển khai,hiệu quả đạt thấp.

         4- Hệ thống tổ chức Hội,cán bộ,chính sách thù lao cho cán bộ Hội ở nhiều địa phương,cơ sở chưa được quan tâm chưa đạt được như Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam đề ra; liên quan tới vấn đề này Bộ Chính trị đã có kết luận và đang giao cơ quan chức năng hướng dẫn về tổ chức hoạt động các Hội quần chúng trong giai đoạn mới.

         Việc bổ sung cán bộ lãnh đạo chủ chốt, công tác kiện toàn tổ chức ở một số địa phương còn chậm. Hiện nay còn 2 địa phương: Nam Định, Thành phố Hà Nội Trưởng Ban Đại diện do Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm nhiệm. Chất lượng hoạt động của Hội NCT ở cơ sở nhiều nơi còn hạn chế, nội dung sinh hoạt chưa hấp dẫn NCT; kinh phí và cán bộ chuyên trách vẫn gặp khó khăn.

         Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương nghị quyết của Hội, thực hiện chính sách, chế độ của Nhà nước đối với NCT ở cơ sở chưa kịp thời đưa ra các giải pháp và kiến nghị phù hợp.

         Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của hai năm 2015-2016.

         Trong những năm tới sẽ diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; cả nước tập trung phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội 5 năm (2010 - 2015); Hội NCT tập trung chuẩn bị Đại hội lần thứ V vào cuối năm 2016. Căn cứ Nghị quyết Đại hội IV và những kết quả đã thực hiện, công tác Hội từ nay đến cuối nhiệm kì tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu sau:

         1-Tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội IV của Hội, bám sát các mục tiêu đã đề ra để tổ chức thực hiện; tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm: Công tác xây dựng Hội, công tác chăm sóc NCT và công tác phát huy vai trò NCT; hoàn thành mục tiêu và tổng kết Chương trình "Mắt sáng cho NCT”, Chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”, trên cơ sở đó xây dựng các mô hình hoạt động của Hội.

         2- Chủ động nghiên cứu để tham gia ý kiến vào các văn bản pháp luật về Hội theo kết luận của Bộ Chính trị, tham gia hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật NCT, nhất là chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT nghèo, NCT vùng có khó khăn; chính sách về chăm sóc sức khỏe...

         3- Tổ chức kỉ niệm 20 năm thành lập Hội (1995 - 2015) và Đại hội Thi đua yêu nước "Tuổi cao- Gương sáng" lần thứ III Hội NCT Việt Nam.

          4- Chuẩn bị và tiến hành tổ chức Đại hội lần thứ V Hội NCT Việt Nam vào quý IV năm 2016, Hội NCT cấp tỉnh, thành phố trong quý III , Hội NCT cấp quận,huyện,thị xã,thành phố trực thuộc tỉnh vào quý II năm 2016 và Hội NCT ở cấp Xã, phường, thị trấn vào quý IV năm 2015 đến quý I năm 2016.

         5- Tiếp tục tham gia thực hiện "Chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2012 - 2020" bằng các nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể để NCT thực hiện nghĩa vụ và được thụ hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật; tập trung triển khai có hiệu quả 2 nội dung:  

         - Xây dựng, nhân rộng các loại hình câu lạc bộ chăm sóc phát huy vai trò NCT. Tiếp tục củng cố, phát triển mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

         - Xây dựng, phát triển quỹ chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

         Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam ,chuẩn bị cho Đại hội V của Hội, các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp chủ yếu :

         1- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của Hội; tăng cường công tác phát hành Báo và Tạp chí của Hội, góp phần đưa nhanh Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nội dung công tác Hội đến cơ sở và hội viên. Kịp thời triển khai kết luận của Bộ Chính trị và hướng dẫn của cơ quan chức năng về hoạt động của các Hội quần chúng trong thời gian tới.

         2- Các cấp Hội cần phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Hội (10/5/1995 - 10/5/2015) và Đại hội V Hội NCT Việt Nam (Qúi IV/2016), trọng tâm là phong trào thi đua yêu nước  “Tuổi cao - Gương sáng” trên tất cả các hoạt động công tác của Hội.

         3- Kiện toàn tổ chức và cán bộ Hội ở các cấp; tiếp tục củng cố cơ quan Trung ương Hội và các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn và hiệu quả thiết thực; bổ sung cán bộ lãnh đạo và cán bộ chuyên trách đối với một số Hội cấp tỉnh, cấp huyện còn thiếu.

         Tranh thủ các nguồn lực,sự hỗ trợ của các bộ ,ngành chức năng trong Chương trình phối hợp công tác để tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội các cấp, nhất là cán bộ ở cơ sở về kĩ năng công tác Hội; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt và hoạt động Hội.

             4- Nghiên cứu, kiến nghị các cơ quan nhà nước bổ sung hoàn thiện chế độ chính sách đối với NCT. Chủ động công tác kiểm tra, giám sát của Hội; tích cực tham gia với các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT.

            5- Rà soát để bổ sung hoàn thiện các văn bản hướng dẫn việc xây dựng và phát triển Quỹ chăm sóc NCT, tiếp tục hoàn thiện quy chế khen thưởng,tặng kỉ niệm chương vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

            6- Đề xuất kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm,tạo điều kiện phát triển,nhân rộng các  mô hình chăm sóc NCT tại cộng đồng có hiệu quả,các mô hình thể thao, thể dục dưỡng sinh,thơ ca.. đặc biệt  mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được đánh giá là mô hình tốt nhất, có hiệu quả nhất, thiết thực nhất với NCT nghèo khó. Tham gia phát triển các Trung tâm vui chơi giải trí cho NCT do Nhà nước và Hội tổ chức. 

          7- Điều chỉnh, bổ sung kịp thời nội dung chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội với các Bộ, ngành; thường xuyên kiểm tra đôn đốc địa phương, cơ sở; nâng cao tính hiệu quả, thiết thực của các chương trình phối hợp.

           8- Đa dạng các hoạt động phát huy vai trò NCT, Hội cơ sở vận động mỗi NCT tùy theo sức khỏe, điều kiện của mình đảm nhận một công việc phù hợp, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương ngay trên địa bàn dân cư. Động viên con cháu, gia đình, dòng họ gương mẫu thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, của chính quyền địa phương, kể cả những hương ước ở cơ sở phù hợp với luật pháp của nhà nước.

         Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (Tuổi cao – Gương sáng), phát huy những kết quả đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội, mỗi cán bộ, hội viên Hội NCT Việt Nam nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực phấn đấu để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội IV đã đề ra và hướng tới Đại hội V Hội NCT Việt Nam./.