27/10/2015 18:29

Những kết quả nổi bật của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong nhiệm kỳ IV (2011 - 2015)

                                                                                                       TS. Đàm Hữu Đắc

                                                                                                  PCT TT Hội NCT Việt Nam

Khác với nhiều tổ chức Hội xã hội, tiền thân của Hội Người cao tuổi (NCT ) Việt Nam ngày nay là Hội Phụ lão Cứu quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Hội NCT ViệtNamđược Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập (QĐ số 523TTg ngày 24/9/1994). Hội hoạt động theo qui định của Hiến pháp, Luật NCT Việt Nam. Tại chương IV, Luật NCT Việt Nam đã qui định rõ tính chất, nguyên tắc hoạt động, chức năng nhiệm vụ của Hội. Hội NCT Việt Nam là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của NCT Việt Nam. Đặc biệt Hội được Đảng, Nhà nước giao những nhiệm vụ rất quan trọng là: Tập hợp, đoàn kết, động viên NCT tham gia sinh hoạt Hội NCT, góp phần thực hiện chương trình kinh tế-xã hội, giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; làm nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT; nghiên cứu nhu cầu, nguyện vọng của NCT để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Đại diện cho NCT Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế, các hoạt động đối ngoại nhân dân vì lợi ích của NCT và của Tổ quốc.

5 năm qua, mặc dù hoạt động của Hội diễn ra trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Song được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ban ngành, tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ Hội các cấp từ Trung ương đến địa phương và cơ sở, chúng ta đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IV đề ra, khẳng định phương hướng nhiệm vụ, các giải pháp Đại hội IV đề ra là đúng đắn; công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ có hiệu quả; nhiều vấn đề mới được xem xét bổ sung chỉ đạo kịp thời, đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Thứ nhất: Chủ động, tích cực tham gia xây dựng các văn bản pháp luật.

Sau khi Luật NCT Việt Nam được công bố ban hành và có hiệu lực thi hành, các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều cố gắng sâu sát thực tế và cơ sở, chủ động, tích cực tham gia và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành chức năng nghiên cứu xây dựng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 06 CP, ngày 14/1/2011, Quyết định số 1781 QĐ/TTg, ngày 22/11/2012 về Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012-2020 và hàng chục văn bản của các bộ, ngành chức năng hướng dẫn thực hiện Luật, Nghị định, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Luật NCT được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là văn bản luật nhanh chóng có đầy đủ văn bản hướng dẫn thực hiện và sớm đi vào cuộc sống. Đặc biệt trong nhiệm kỳ IV, các cấp Hội đã tích cực tham gia xây dựng Hiến pháp sửa đổi, toàn Hội đã tổ chức 4.013 hội nghị, hội thảo, tọa đàm với trên 2 triệu lượt NCT tham dự, đóng góp 165.819 ý kiến. Nhiều ý kiến của Hội và hội viên đã được cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu. Hiến pháp sửa đổi đã được Quốc hội khóa XIII, kì họp thứ 6 thông qua; lần đầu tiên trong Hiến pháp 2013 nước ta đã có những qui định cụ thể về NCT tại Điều 37 và Điều 59. Được sự đồng thuận của các bộ ban ngành, Hội NCT đã nghiên cứu xây dựng trình Thủ tướng ban hành Quyết định 544 QĐ-TTg ngày 25/4/2015 cho phép lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, nhằm huy động sức mạnh của cả cộng đồng, chung tay góp sức trợ giúp những NCT có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội ở địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp với các sở, ban ngành nghiên cứu xây dựng các văn bản trình cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện Luật NCT và các NĐ, QĐ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhiểu tỉnh, thành phố đã quyết định cho NCT được hưởng các chính sách về bảo trợ xã hội, quà chúc thọ, mừng thọ cao hơn mức qui định của Nhà nước. Một số tỉnh, thành phố còn hạ độ tuổi xuống 70, 75 tuổi dưới 80 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật trong những năm qua, đặc biệt trong nhiệm kì IV đã khẳng định rõ hơn vai trò của Hội đại diện, bảo vệ quyền và lợi ich hợp pháp của NCT, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Thứ hai: Công tác chăm sóc NCT là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mọi hoạt động công tác của Hội.

Hội NCT các cấp đã chủ động tích cực phối hợp với ngành Lao động- thương và xã hội, các ngành liên quan, nhanh chóng hoàn tất hồ sơ thực hiện các chính sách đối với NCT. Đến nay cả nước đã có 1.585 677 NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng, trong đó có 1.498.059 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên, 87.618 NCT nghèo, cô đơn không nơi nương tựa. Nhờ có Luật NCT, công tác khám bệnh định kì, lập sổ theo dõi sức khỏe NCT đã được các cấp, các ngành quan tâm; đã có 2,1 triệu NCT được khám sức khỏe định kì, gần 2 triệu NCT được cơ sở lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, đến nay đã có 54,9 % NCT được cấp thẻ BHYT. Các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân đã tổ chức nhiều đợt tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng triệu NCT ở địa phương, cơ sở. Từ năm 2010 đến nay trung bình mỗi năm có hơn một triệu NCT được chúc thọ, mừng thọ, hơn 900 ngàn NCT được thăm hỏi khi ốm đau, bệnh tật, được cấp ủy, chính quyền tặng quà nhân các ngày lễ, tết cổ truyền của dân tộc, đây là nguồn động viên vô giá đối với NCT. Nhiều địa phương, cơ sở đã tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác chăm sóc sức khỏe, tự chăm sóc sức khỏe cho NCT. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển sôi động ở địa phương cơ sở, cả nước có 70 ngàn câu lạc bộ các loại hình thu hút 3 triệu NCT tham gia, loại hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, được tổ chức quốc tế chuyển giao cho một số tỉnh, đến nay đã phát triển nhanh chóng ra 12 tỉnh, thành phố với 854 CLB, thu hút hơn 40 ngàn NCT tham gia. Đây là mô hình CLB có hiệu quả nhất ở nước ta, với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với NCT nghèo khó, ở khu vực nông thôn, đang được các tỉnh, thành phố nhân rộng bằng nguồn kinh phí của địa phương, đặc biệt CLB sức khỏe ngoài trời của người cao tuổi thành phố Hà Nội đã thu hút hơn trăm ngàn hội viên NCT, không chỉ ở 30 quận huyện, thị xã của thành phố mà còn lan tỏa ra 17 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các hoạt động phong trào của Hội ở những địa phương phát triển mạnh mẽ, thu hút NCT tham gia đông đảo là do nơi đó được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo sát sao, cấp Hội năng động, sáng tạo phát triển các loại hình quỹ hội như chân quỹ, quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tuy nguồn quỹ còn khiêm tốn, mức độ khác nhau, nhưng đến nay số cơ sở có Quỹ đạt hơn 80%, nhìn chung việc quản lý, sử dụng Quỹ đảm bảo đúng nguyên tắc và mục đích đề ra.

Thứ ba: Công tác phát huy vai trò NCT không ngừng được các cấp, các ngành quan tâm.

Trong 5 triệu NCT ở độ tuổi 60-65, 70-75, có hàng triệu người có trình độ đại học, sau đại học, nhiều bác là giáo sư, nhà khoa học uyên thâm, nhiều bác là cán bộ chủ chốt của các cấp, các ngành, có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhân dân, rất nhiệt tình và tâm huyết với công việc, tích cực tham gia các hoạt động công tác ở địa phương, cơ sở. Cả nước đã có 1.240 ngàn NCT tham gia công tác Đảng, tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng bản, tổ hòa giải, tổ dân phòng, bảo vệ an ninh cơ sở, khuyến học, an toàn giao thông...rất hăng hái, tích cực góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tạu an toàn xã hội ở cơ sở. Cả nước có hơn 60 % NCT vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất vừa tạo thu nhập ổn định cuộc sống, vừa phụ giúp con cháu; hơn 95 ngàn NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vừa tạo việc làm, thu nhập cho gia đình, vừa tạo việc làm, thu nhập cho dân cư, hàng năm có khoảng 300 ngàn NCT được tôn vinh làm kinh tế giỏi ở các cấp. Hội NCT Việt Nam đã ký Chương trình phối hợp công tác với 7 Bộ, ngành, do vậy các hoạt động phong trào liên quan đến NCT, được các Bộ, ngành quan tâm chỉ đạo sát sao. Nhiều Bộ, ngành còn hỗ trợ kinh phí, phối hợp với Hội tổ chức hàng trăm hội nghị, hội thảo, tập huấn cho hàng triệu NCT và cán bộ Hội các cấp tham gia. Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua là Hội NCT đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, tổ chức thành công “Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo “toàn quốc, với 500 đại biểu tham dự,trong đó có 230 NCT tiêu biểu ở các xã biên giới, biển đảo được Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, xã hội đánh gia cao. Hội NCT đang phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức phong trào “NCT tham gia bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo”. Đã có hàng ngàn xã của 44 tỉnh có biên giới biển đảo tổ chức ký chương trình phối hợp với các đồn Biên phòng, NCT đã tích cực tham gia các hoạt động tuần tra đường biên, cung cấp nhiều tin, vụ việc cụ thể phản ảnh kịp thời cho biên phòng và các cơ quan chức năng; vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu ảnh hưởng đến an ninh biên giới. Thực hiện phương châm đa dạng hóa các hoạt động phát huy vai trò NCT, Hội NCT cơ sở đã chọn đảm nhận nhiều công việc cụ thể góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã được cụ thể hóa bằng nhiều nội dung thiết thực, vận động nhân dân trên địa bàn dân cư đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa, vận động xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, xây dựng mô hình nhà văn hóa, thôn bản văn hóa, lễ tang văn minh.

Thứ tư: Chương  trình “Mắt sáng cho NCT” và “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới” đạt nhiều kết quả.

Được sự chỉ đạo quyết liệt, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp Hội, sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành chức năng, hai chương trình công tác lớn của Hội đã thành công tốt đẹp. Chương trình  "Mắt sáng cho NCT” đã huy động được các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia, nhất là Hội Chữ thập đỏ các cấp, ngành y tế, các bệnh viên chuyên khoa mắt. Kết quả đã có hơn 3,2 triệu NCT được tư vấn, khám, cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt, hơn 400 ngàn NCT được chữa mắt, thay thủy tinh thể mang lại ánh sảng, giải phóng mù lòa cho NCT, với tổng kinh phí huy động cộng đồng 467 tỷ đồng. Trung ương Hội đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Công ty CP Truyền thông Việt Nam tổ chức thành công hai buổi giao lưu nghệ thuật “Mắt sáng cho NCT" năm 2013, 2014; chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, nhằm tuyên truyền sâu rộng trong xã hội và tôn vinh các tập thể, cá nhân đã đóng góp ủng hộ hơn 61 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn kinh phí trên đã được Hội Chữ thập đỏ các cấp, ngành y tế ở địa phương, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, Bệnh viện mắt Hitec khám chữa mắt cho NCT nghèo khó ở 40 tỉnh, thành phố, trong đó có 4 huyện đảo Cô Tô, Vần Đồn tỉnh Quảng Ninh, Đảo Lý Sơn, Bình Sơn Quảng Ngãi. Trung ương Hội đã cụ thể hóa nội dung chương trình phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn một số tiêu chí phù hợp để xây dựng và triển khai Chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới" tới các cấp Hội. Đến nay hầu hết các tỉnh, thành phố Hội NCT đã có chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Từ năm 2012 đến nay, Trung ương Hội NCT đã phối hợp với hai Bộ liên quan và UBND các tỉnh tổ chức 16 hội nghị tập huấn cho các cụm thi đua của Hội, với 3000 cán bộ Hội từ cấp xã đến cấp tỉnh tham dự. Tính đến nay đã có hơn 2,5 triệu NCT được tập huấn về nội dung bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới do các cấp Hội tổ chức. NCT cả nước đã vận động con cháu, gia đình dòng họ đóng góp 3480 tỷ đồng, hiến hơn 12,4 triệu m2 đất. 5,3 triệu ngày công xây dựng đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội ở cơ sở. Hàng năm Trung ương Hội đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Tuần lễ Quốc gia về môi trường" và tuần lễ về biển đảo, đề cao trách nhiệm của cộng đồng và NCT đối với môi trường và tài nguyên nước.

Thứ năm:  Công tác  xây dựng tổ chức Hội có nhiều chuyển biến .

Công tác tổ chức cán bộ, phát triển hội viên nhiệm kì IV có nhiều chuyển biến từ cơ quan Trung ương Hội đến địa phương và cơ sở. Trung ương Hội đã sắp xếp, tinh giảm tổ chức, cán bộ; xây dựng hoàn thiện các qui chế, qui trình, qui định rõ chức năng nhiệm vụ của các Ban, văn phòng, các đơn vị trực thuộc, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giao ban, tập huấn, hội nghị, hội thảo, xây dựng cơ quan đoàn kết, thân thiện, đề cao trách nhiệm trong công việc. Các cấp Hội ở các tỉnh, thành phố từng bước được kiện toàn. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đến nay đã có 100% xã, phường, thị trấn thành lập Hội NCT, hơn 160 quận, huyên, thị xã, trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Hội, 13/63 tỉnh, thành phố đã thành lập Hội NCT ở cấp tỉnh. Nhìn chung, mô hình Hội NCT ở cấp tỉnh, cấp quận huyên, thị xã hoạt động thuận tiện hơn, tính pháp lý rõ hơn, thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết Đại hội IV, chỉ đạo triển khai các hoạt động phong trào của Hội ở địa phương, sự phối hợp với các sở ban ngành thuận tiện hơn, bình đẳng hơn. Một số tỉnh, thành phố quan tâm kiện toàn cán bộ Hội, bổ sung, tăng cường cán bộ chủ chốt có uy tín, kinh nghiệm, năng lực công tác nên các hoạt động công tác Hội ở địa phương phát triển sôi động. Hai Chương trình công tác trọng tâm, các phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao-Gương sáng” phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả. Công tác phát triển hội viên luôn được các cấp Hội quan tâm, toàn Hội đã kết nạp hơn 1,5 triệu hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên hơn 8,4 triệu hội viên chiếm hơn 90 % tổng số NCT cả nước. Một số địa phương có số hội viên phát triển nhanh trong nhiệm kì vừa qua như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Yên Bái, Điện Biên, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Phước…

Thứ sáu: Công tác kiểm tra,giám sát có nhiều cố gắng, góp phần nâng cao chất lượng công tác Hội và đảm bảo quyền lợi của hội viên

Công tác kiểm tra của Hội có chuyển biến tích cực, kịp thời củng cố kiện toàn Ban kiểm tra và cán bộ kiểm tra ở các cấp, duy trì nề nếp sinh hoạt và làm việc theo qui chế, từng bước có sự đổi mới về phương thức hoạt động, nội dung kiểm tra thực hiện Điều lệ, Nghị quyết công tác Hội được tăng cường. Công tác kiểm tra của Hội nhiệm kỳ qua đã kịp thời xem xét giải quyết đơn thư theo qui định của Điều lệ; tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc nóng kéo dài. Trung ương Hội đã xem xét xử lý hơn 300 đơn thư, Hội NCT các tỉnh, thành phố đã xử lý 88% số đơn thư của tổ chức Hội và hội viên, Hội NCT cơ sở đã xem xét và giải quyết hầu hết các đơn thư gửi đến. Hàng năm Trung ương Hội đã chủ động giám sát và phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia về NCT, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội và ngành liên quan giám sát việc thực hiện Luật NCT, các chính sách, chế độ liên quan đến NCT. Tổ chức hàng chục đoàn giám sát trực tiếp gần 20 tỉnh, thành phố ở các vùng, miền, khu vực trong cả nước. Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, tổ chức Hội đã giám sát gần 10 ngàn cơ sở, qua giám sát, nhiều vấn đề về chính sách đối với NCT có vướng mắc đã kiến nghị kịp thời đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Thông qua hoạt động kiểm tra,giám sát, Trung ương Hội đã tập hợp và kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chính sách, chế độ đối với NCT lên Chính phủ, các cơ quan chức năng và đã được Chính phủ và các cơ quan chức năng tiếp thu,xem xét như nâng mức trợ cấp BTXH, chế độ miễn giảm giá vé,giá dịch vụ khi NCT tham gia các hoạt động văn hóa,thể thao,thăm quan các danh lam thắng cảnh,di tích lịch sử,văn hóa,xử lý chậm thực hiện chính sách BTXH ở một số địa phương.

Thứ bẩy: Công tác đối ngoại đã bám sát chủ trương đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, tranh thủ sự hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng công tác Hội.

Thông qua hoạt động của Hội, hội nghị tập huấn, hội thảo, các đoàn đại biểu NCT ở các địa phương về thăm Trung ương Hội đã tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đối ngoại nhân dân. Hội NCT và hội viên ở các địa phương có chung đường biên giới với nước bạn đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng tình đoàn kết láng giềng hữu nghị, giữ vững độc lập chủ quyền quốc gia.

Trong nhiệm kỳ qua Hội đã tổ chức một số đoàn đại biểu đi thăm,làm việc với tổ chức NCT ở một số nước trong khu vực, phối hợp tổ chức một số hội thảo, tọa đàm trao đổi, học tập kinh nghiệm với một số nước, tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Hội thường xuyên giữ mối quan hệ và trao đổi thông tin với Mạng lưới Tổ chức quốc tế về những vấn đề liên quan đến NCT, tích cực vận động sự hỗ trợ quốc tế để thực hiện một số dự án giúp đỡ NCT nghèo, NCT đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các loại hình câu lạc bộ tại cộng đồng để thu hút NCT tham gia vào các hoạt động phù hợp tại cộng đồng.Thông qua các dự án quốc tế, Hội đã phối hợp với nhiều đối tác tại Việt Nam thực hiện các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Công tác đối ngoại của Hội đã góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghi giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Lào, Campuchia và các nước trong khu vực, từng bước xây dựng mối quan hệ với NCT trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần làm cho bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Tuy còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, song những kết quả các cấp Hội phấn đấu đạt được là to lớn, đạt và vượt các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội IV đề ra. Toàn Hội đã thực hiện tốt ba nhiệm vụ trọng tâm và hai Chương trình công tác lớn; đặc biệt có sự chỉ đạo quyết liệt, chủ động, tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến sửa đổi Hiến pháp, lần đầu tiên Hiến pháp nước ta có qui định cụ thể liên quan đến NCT. Trung ương Hội đã chủ động nghiên cứu, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 544QĐ-TTg, ngày 25/4/2015, cho phép lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam"; Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng”, các hoạt động văn hóa, thể thao phát triển sôi động ở các địa phương, cơ sở. Tất cả là những cơ sở, tiền đề quan trọng để toàn Hội vững bước tiến tới Đại hội V Hội NCT ViệtNam(2016-2020) với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.