21/07/2015 01:24

Người cao tuổi phường Minh Phương: Sống vui, khỏe, có ích

Với vai trò là lớp “cây cao bóng cả” có uy tín trong gia đình và xã hội, nhiều năm qua, Hội người cao tuổi (NCT) phường Minh Phương, thành phố Việt Trì đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia các phong trào thi đua chung cũng như của Hội NCT phát động như: Phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học khuyến tài, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội... Qua đó, phát huy vai trò to lớn của NCT, làm gương cho con cháu noi theo. 
 



Đã thành thói quen, cứ 5 giờ sáng cụ Nguyễn Hồi - Chủ tịch Hội NCT phường Minh Phương đã có mặt tại nhà văn hóa khu Liên Minh cùng các cụ khác trong chi hội tham gia bài tập thể dục dưỡng sinh sau đó chơi bóng chuyền hơi. Nhìn dáng vẻ nhanh nhẹn của Chủ tịch Hội, không ai nghĩ cụ năm nay đã 75 tuổi. Cụ Hồi cho biết: “Có được sức khỏe như vậy là do tôi tích cực tập thể dục. Các hoạt động thể dục thể thao đã mang lại sức khỏe để lớp NCT chúng tôi sống vui, sống khỏe”.

Hội NCT phường Minh Phương hiện có 894 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội. Để các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích trong gia đình và ngoài xã hội, hàng năm 100% chi hội trong phường đều thành lập các CLB: Thơ; tâm năng dưỡng sinh; bóng chuyền hơi thu hút NCT tham gia ngày càng nhiều, giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích. Hiệu quả từ các CLB này có tác động lớn trong thực hiện phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Tham gia sinh hoạt Hội NCT phường Minh Phương, sinh hoạt câu lạc bộ hội trở thành một điểm hẹn thường xuyên giúp các hội viên có điều kiện hiểu hoàn cảnh gia đình của nhau hơn. Từ những buổi sinh hoạt chuyên đề, chơi cờ tướng... cùng nhau, các cụ cao niên có cơ hội thăm hỏi. Khi hội viên hoặc gia đình hội viên đau ốm, có việc nhà, các thành viên trong hội đều có mặt để động viên, giúp đỡ động viên tinh thần giúp nhiều cụ vui vẻ, vượt qua bệnh tật. Bằng sự san sẻ kinh nghiệm của hội viên, các cụ “áp dụng” vào gia đình cách dạy dỗ con cháu, tuyên truyền cho bà con lối xóm hiểu những quy định và chấp hành tốt pháp luật vì thế đời sống tinh thần của người cao tuổi vì thế được nâng lên.

Đặc biệt vào dịp đầu xuân, Hội tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ từ 70 tuổi trở lên tại nhà văn hóa khu. Tuy tổ chức lễ mừng thọ đơn giản, gọn nhẹ nhưng buổi lễ diễn ra trong bầu không khí đầm ấm với sự góp mặt của các ban, ngành, đoàn thể, gia đình, có đội văn nghệ người cao tuổi đem lời ca tiếng hát tới mừng thọ bạn già nên giúp cho người già thêm niềm vui, niềm hạnh phúc. Ngoài ra, Hội NCT phường Minh Phương còn đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, nhiều hội viên tham gia nhiệt tình vào công tác hội. Hội còn phối hợp với phòng khám đông y Nhật Bình khám bệnh miễn phí cho 560 hội viên, cấp thuốc từ thiện trị giá 1.050.000 đồng. Không chỉ sống vui, sống khỏe, các hội viên Hội NCT phường Minh Phương còn giúp con cháu phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như cụ Lê Văn Sặt, khu Tân Phương, năm nay đã 78 tuổi nhưng cùng con trông coi cửa hàng sửa chữa xe máy. Kinh tế gia đình cụ thuộc diện khá giả. Hay như cụ Phạm Văn Giáp, năm nay 82 tuổi ở khu Cao Đại vẫn cùng con trai đi trông coi các công trình tại Hà Nội. Kinh tế gia đình cụ ổn định...

Trong thời gian tới, Hội NCT phường Minh Phương sẽ tiếp tục phát huy vai trò trụ cột trong gia đình của NCT, kêu gọi họ đóng góp cho xã hội bằng những việc làm thiết thực, có ích cho gia đình và xã hội; tích cực vận động gia đình, con cháu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với vai trò, uy tín trong gia đình và xã hội, hội viên Hội NCT phường Minh Phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo, xứng đáng với 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Theo Hạnh Thúy (Báo Phú Thọ)