Huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ:

NCT tham gia các hoạt động ngày càng tốt hơn

Từ Sơn Tây, qua cầu Trung Hà bắc ngang dòng sông Đà huyền thoại sang đến địa phận huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Màu xanh ngút ngàn của những bãi ngô, sắn; những ngôi nhà kiểu biệt thự mọc san sát dọc hai bên bờ đê cho thấy đời sống của Nhân dân nơi đây khá đầy đủ, no ấm. Những thửa ruộng, mảnh vườn, ao cá gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp đủ để cảm nhận đức tính cần cù, chăm chỉ của bà con nông dân, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

Báo cáo tình hình công tác Hội ở xã Tân Phương

Ông Đoàn Hồng Canh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ, Trưởng BĐD Hội NCT huyện Thanh Thủy phấn khởi chia sẻ: Những năm gần đây, đời sống hội viên NCT và các tầng lớp Nhân dân trong huyện có nhiều đổi mới, kinh tế ngày càng phát triển, số hộ giàu, khá tăng nhanh, hộ nghèo giảm dần, là điều kiện để NCT tham gia các hoạt động ngày càng tốt hơn. Toàn huyện có 8.870 hội viên NCT, chiếm 98,25% số NCT; 88 CLB các loại hình như bóng chuyền hơi, dưỡng sinh, thơ, dân ca, cờ tướng, tổ tôm… thu hút 2.850 hội viên tham gia, tạo thành phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, rộng khắp, hấp dẫn nhiều người ở các độ tuổi khác. Phóng viên đến thăm và dự buổi sinh hoạt của CLB Văn thể NCT xã Phượng Mao, được coi là vùng sâu, vùng xa nhất của huyện. Rất nhiều cụ ông, cụ bà có mặt tại Nhà Văn hóa từ rất sớm. Trong trang phục giản dị của những nông dân quê mùa chất phác, các ông, các bà đánh bóng chuyền hơi; tự biên tự diễn các tiết mục hát chèo, ngâm thơ; đọc và bình luận, trao đổi về các bài viết hay trên Báo Người cao tuổi… Có cụ đã hơn 80 tuổi vẫn xung phong thể hiện điệu chèo quê hương, có hội viên sáng tác ngay tại chỗ bài thơ tặng CLB, làm không khí sinh hoạt thêm phần sôi nổi. Ai cũng muốn chia sẻ, thể hiện thật tốt "đứa con tinh thần" của mình với các bạn già. Có tham gia các buổi sinh hoạt như thế, mới hiểu đời sống tinh thần của NCT phong phú lắm!  

Chăm lo cho NCT, từ đầu năm đến nay, Hội NCT các cấp trong huyện phối hợp tổ chức tặng quà, chúc thọ, mừng thọ 1.480 NCT theo quy định. Hiện đang rà soát, tổng hợp 1,1 nghìn NCT đến tuổi chúc thọ, mừng thọ năm 2016, trong đó 9 cụ tuổi 100, 32 cụ từ 101 tuổi trở lên. Tổ chức khám chữa bệnh cho gần 3 nghìn NCT, cấp thuốc miễn phí cho 1,1 nghìn NCT tổng số tiền 75 triệu đồng. Hiện có 12/15 xã, thị trấn xây dựng Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT tổng số tiền 170,4 triệu đồng; Chân quỹ các chi hội đạt 3,1 tỉ đồng, đã chi 458,7 triệu đồng cho các hoạt động; Quỹ Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, tại gia đình NCT có 65,6 triệu đồng. Trong năm, toàn huyện có 2,8 nghìn NCT được bảo trợ xã hội hằng tháng; phối hợp xóa 6 nhà tạm cho NCT nghèo. Hội NCT các xã, thị trấn tổ chức 15 chuyến cho 5,75 nghìn lượt hội viên tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trong, ngoài tỉnh; thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa các xã và các khu dân cư.

Thanh Thủy có 2 xã công giáo, 2 xã hầu hết là người dân tộc thiểu số. Do tính chất đặc thù, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện là Trưởng BĐD; còn Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, thị trấn là Chủ tịch Hội NCT nên được MTTQ các cấp và ban, ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho Hội NCT hoạt động, phát huy vai trò vị thế của Hội và hội viên.

Sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của BĐD Hội NCT tỉnh về "Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2015", BĐD Hội NCT huyện xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai đến 15 cơ sở Hội vào cuối tháng 9. Huyện tổ chức chỉ đạo điểm xã Sơn Thủy để rút kinh nghiệm nhân rộng. Tại buổi lễ phát động của đơn vị điểm, BĐD Hội NCT huyện trao 8 suất quà trị giá 2 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, 14 cơ sở Hội còn lại tiến hành lễ phát động "Tháng hành động vì NCT", trao 140 suất quà trị giá 28 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong buổi lễ, các cơ sở Hội tổ chức giao lưu văn nghệ, hội thi thể dục thể thao có thưởng, thi thơ, tặng quà hội viên… tạo thành ngày hội toàn dân vì NCT, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Hiện các cấp Hội NCT trong huyện đang tích cực chuẩn bị nhân sự, điều kiện tổ chức Đại hội Hội NCT cơ sở nhiệm kì 2016 - 2020 sẽ tổ chức đồng loạt vào tháng 3/2016. Với những kết quả đạt được, cùng sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các cấp Hội NCT huyện Thanh Thủy tiếp tục phát huy vai trò trên nhiều lĩnh vực, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.