19/02/2021 09:46

Hội Người cao tuổi Việt Nam: Tạo đà thắng lợi, quyết tâm “về đích” trong năm cuối nhiệm kì 2021

Năm 2020, mặc dù trải qua rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, các công việc của Hội chậm được tiến hành, phải lùi lại hoặc diễn ra không được như mong muốn. Thiên tai lũ lụt ở miền Trung liên tiếp xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và hội viên NCT các tỉnh, thành phố.

Song với tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết đồng lòng, cán bộ, hội viên NCT đã cùng các cấp Hội và NCT trong cả nước chủ động, linh hoạt triển khai các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế, vừa đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch, vừa hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ.

 

Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền tặng quà NCT có công tỉnh Vĩnh Phúc

 

Tạo đà thắng lợi...

Trong những thành tích chung, ấn tượng nhất là Hội NCT các tỉnh, thành phố đã chủ động, kịp thời hướng dẫn các cấp hội cơ sở và hội viên gương mẫu thực hiện các quy định của Chính phủ và khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống dịch như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, khai báo y tế, chấp hành quy định cách li khi có yêu cầu... Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội NCT các cấp tích cực phối hợp vận động ủng hộ tiền, hiện vật hỗ trợ các khu cách li và các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Cùng với kêu gọi quyên góp ủng hộ phòng chống dịch tại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội trích 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ Chăm sóc NCT hỗ trợ 6 tỉnh miền Trung và phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) hỗ trợ 663 triệu đồng cho NCT 4 tỉnh khắc phục khó khăn, vượt qua bão lũ.

Tại các hội nghị, hội thảo do địa phương tổ chức, Hội NCT các cấp và hội viên tích cực tham gia góp ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chung tay xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Hội nghị Biểu dương cán bộ Hội tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng" giai đoạn 2015 - 2020 tổ chức thành công ở các cấp Hội, tạo ấn tượng sâu sắc, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Hội và NCT trong xã hội. Tại Hội nghị Biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biểu toàn quốc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 13 cá nhân tiêu biểu; 325 đại biểu ưu tú, được Trung ương Hội khen thưởng.

Công tác tuyên truyền nâng lên một bước cả về thời lượng và chất lượng, hình thức đa dạng, phong phú về nội dung. Trung ương Hội phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng và hoàn thành phim phóng sự và tài liệu “Hội NCT Việt Nam 25 năm một chặng đường” phát sóng từng phần trên VTV1, Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Quốc hội. Hội NCT các địa phương cũng phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức xây dựng và phát sóng, đăng tải nhiều chuyên trang, chuyên mục, phóng sự về hoạt động Hội NCT và phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng", vinh danh những tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Trung ương Hội và Hội NCT các địa phương tiến hành tổng kết Đề án 1533, xây dựng triển khai đề án theo Quyết định 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 - 2026. Tổng kết 5 năm thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” giai đoạn 2016 - 2020 và dự kiến nội dung chương trình hành động giai đoạn tiếp theo.

Ban Thường vụ Trung ương Hội chỉ đạo và thực hiện chuyển đổi Báo Người cao tuổi thành Tạp chí Người cao tuổi theo Đề án quy hoạch báo chí của Chính phủ. Đến nay, Tạp chí Người cao tuổi hoạt động ổn định, đang tiếp tục kiện toàn, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích và phục vụ tích cực cho công tác tuyên truyền của Hội.

Trong những tháng cuối năm, Hội NCT các cấp tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội Hội NCT; Trung ương Hội tổ chức 3 hội nghị để cán bộ, hội viên tham gia góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội VI Hội NCT Việt Nam.

Tiếp tục “về đích”…

Trên đà ổn định tổ chức và phát triển, trong năm mới 2021, Hội NCT các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả, hoàn thành tốt các chỉ tiêu cụ thể Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam đề ra. Đặc biệt tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể sau đây:

1. Các cấp Hội hưởng ứng, phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, tổ chức thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, 2 chương trình công tác lớn của Hội, 2 nhiệm vụ Chính phủ giao. Tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; văn bản pháp luật, Luật NCT, chế độ, chính sách của Nhà nước đến cán bộ, hội viên. Thông qua công tác tuyên truyền của Hội và các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời phản ánh kết quả đạt được, kinh nghiệm hoạt động, các điển hình tiên tiến là tập thể, cá nhân NCT trên các lĩnh vực. Tuyên truyền tham gia bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kì 2021 - 2026. Sôi nổi thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đại hội Hội NCT các cấp và Hội nghị tổng kết nhiệm kì của Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện, tiến tới Đại hội lần thứ VI Hội NCT Việt Nam, nhiệm kì 2021 - 2026 và kỉ niệm 80 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2021).

2. Bám sát nhiệm vụ xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh; tham mưu, đề xuất kiện toàn đội ngũ cán bộ hội các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tích cực phát triển hội viên, nâng cao hiệu quả hoạt động của chi hội, tổ hội, làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”. Tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI Hội NCT Việt Nam, nhiệm kì 2021 - 2026, vào tháng 10/2021.

3. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm sóc NCT; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có chương trình cụ thể chăm sóc NCT nghèo có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa; tham gia tổ chức chu đáo chúc thọ, mừng thọ NCT theo quy định; vận động nguồn lực, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với NCT; thăm hỏi, tặng quà NCT hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa nhân các ngày lễ, tết của dân tộc, ngày truyền thống của Hội. Triển khai có hiệu quả “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2021.

4. Đẩy mạnh các hoạt động phát huy vai trò NCT, Chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tham gia trồng 1 tỉ cây xanh; nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình phối hợp của Hội với các bộ, ngành đoàn thể ở Trung ương và địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan cùng cấp ở địa phương, triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT; giúp NCT sống vui, sống khỏe; tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

5. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 và Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030”.

6. Các cấp Hội chủ động tổ chức hoặc phối hợp hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật, Luật NCT, các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCT; tăng cường kiểm tra hoạt động của Hội theo Điều lệ, Nghị quyết của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chương trình công tác hội; tích cực tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật NCT; kịp thời phát hiện, kiến nghị với các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách đối với NCT phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Hội NCT các tỉnh, thành phố, các cụm, khối thi đua nghiên cứu, cụ thể hóa để triển khai thực hiện, “về đích” thành công trong năm cuối nhiệm kì 2021.