02/02/2021 13:34

Hội NCT Tỉnh Lạng Sơn: Vượt khó khăn, đẩy mạnh phong trào Tuổi cao - Gương sáng

Mạng lưới tổ chức Hội NCT tỉnh Lạng Sơn trải rộng khắp 200/200 xã, phường, thị trấn với gần 2.000 chi hội thôn, bản, tổ dân phố.

Trong khi Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, huyện chỉ có 2 cán bộ chuyên trách, kinh phí hỗ trợ hoạt động ít nên triển khai các nhiệm vụ công tác Hội khó khăn. Một số cán bộ Hội chưa thật sự nhiệt tình, trách nhiệm; một số không sâu sát, chưa xây dựng được chương trình kế hoạch hoạt động phù hợp hoặc chưa tranh thủ được tiềm năng, trí tuệ của hội viên. Một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm lãnh đạo, không giao chỉ tiêu kinh phí.

Tuy khó khăn song nhiều năm qua, Hội NCT tỉnh Lạng Sơn đã tập hợp được đông đảo hội viên gia nhập tổ chức Hội, hưởng ứng, ủng hộ các phong trào, các cuộc vận động do Hội và địa phương phát động. Toàn tỉnh có trên 74.800 hội viên NCT, tỉ lệ NCT vào Hội đạt 87,75%.

 

Phó Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình trao Bằng khen Trung ương Hội cho Hội NCT tỉnh Lạng Sơn có thành tích xuất sắc năm 2020

 

Ngay từ đầu năm, Hội NCT tỉnh đã tham gia các Hội, Hiệp hội thuộc Hội đồng Thi đua khen thưởng của tỉnh và chỉ đạo Hội NCT các cấp đẩy mạnh phong trào thi đua, lập thành tích thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Phong trào "Tuổi cao - Gương sáng" lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội đối với sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Hội NCT tỉnh phối hợp với các ngành và huy động xã hội hóa tổ chức thành công Liên hoan nghệ thuật quần chúng NCT tỉnh lần thứ 9, đồng thời lựa chọn đội tuyển bóng chuyền hơi tham gia giải toàn quốc tại tỉnh Bắc Kạn.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được gần 500 CLB các loại hình dành cho NCT, trong đó có nhiều mô hình CLB riêng có như hát then - đàn tính, thực hiện các trò chơi dân gian trong lễ hội, góp phần tích cực bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Thành lập 18 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở 10 huyện, thành phố hoạt động nền nếp, hiệu quả, tạo không khí sôi động, vui tươi ở cộng đồng dân cư, là sân chơi để NCT được thể hiện bản thân, tiếp tục sống vui, khỏe, có ích. Tổ chức tập huấn cho 135 cán bộ làm công tác Hội và thành viên Ban Chủ nhiệm về quản lí, vận hành hoạt động của CLB. Đồng thời vận động nguồn lực trao tặng mỗi CLB bộ trang thiết bị trị giá 30 triệu đồng.

Thực hiện chương trình “NCT chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, Hội chủ động triển khai đến cơ sở và phối hợp với ngành tài nguyên môi trường, ngành nông nghiệp tập huấn cho hàng trăm cán bộ, hội viên kết hợp nghiên cứu, học tập mô hình tại tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với chúc thọ mừng thọ, tặng quà NCT hàng vạn NCT, số tiền hàng tỉ đồng mỗi năm; Hội còn tích cực tham gia giám sát thực hiện chế độ chính sách cho NCT, duy trì hiệu quả chương trình khám miễn phí, giảm phí cho hàng vạn NCT. Tiếp tục Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, trong năm 2020, Hội kết hợp với các đơn vị như Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Chi nhánh Bắc Giang, Công ty CP Dược phẩm Traphaco, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức tư vấn, tập huấn chăm sóc sức khỏe và khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 4.000 NCT của TP Lạng Sơn, các huyện Cao Lộc, Chi Lăng.