14/06/2017 07:00

Hội NCT tỉnh Lạng Sơn quan tâm xây dựng Hội vững mạnh

Thời gian qua, nhờ tổ chức Hội được quan tâm xây dựng, củng cố, các cấp Hội NCT tỉnh Lạng Sơn ngày càng phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

NCT thành phố Lạng Sơn giao lưu bóng chuyền hơi

 

Trước đây,Trưởng Ban Đại diện Hội NCT các huyện, thành phố chủ yếu là kiêm nhiệm, phó ban chuyên trách. Đến nay có 10/11 huyện, thành phố đã có trưởng ban, phó ban chuyên trách là cán bộ hưu. Hiện chỉ duy nhất huyện Bắc Sơn vẫn giữ mô hình Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện kiêm nhiệm trưởng ban. Từ sự đổi mới này, các huyện, thành phố đã xây dựng quy chế hoạt động, tiếp nhận chỉ đạo của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai hiệu quả công tác Hội. Đối với cơ sở, có 226/226 xã, phường, thị trấn đã có tổ chức Hội và 2.255/2.320 chi hội ở các thôn, bản, chiếm 97%, tăng 4 chi hội so với năm 2016.

Bên cạnh đó, công tác phát triển hội viên cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp gần 1.870 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên trên 65.470 người, chiếm 86% số NCT. Nhiều cơ sở đã linh hoạt trong tuyên truyền, vận động để đem lại hiệu quả cao nhất. Tại xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn, hiện tỷ lệ hội viên chiếm trên 140%. Chia sẻ về kết quả này, ông Vương Văn Phúc, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Sở dĩ có tỷ lệ hội viên cao như vậy là chúng tôi đã thu hút cả những người chưa đủ điều kiện về tuổi vào Hội. Trước hết, cán bộ Hội luôn linh hoạt, sáng tạo trong cách tuyên truyền, vận động NCT và gia đình. Đặc biệt là giải thích cặn kẽ để NCT hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi vào Hội. Chính vì thế, không những NCT mà nhiều năm nay người trung niên trên địa bàn cũng chủ động xin vào tổ chức. 

Để tổ chức Hội được vững mạnh toàn diện, các cấp Hội NCT đã không ngừng đẩy mạnh các phong trào, hoạt động, nhất là công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2017, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức mừng thọ cho 4.760 NCT; rà soát và hoàn tất các thủ tục cho trên 6.310 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 3.000 NCT; hàng trăm cuộc giao lưu thể thao, thu hút hàng nghìn lượt NCT tham gia; hàng chục buổi tư vấn sức khỏe, tặng thuốc và cẩm nang sức khỏe cho gần 2 ngàn NCT…

Các cấp Hội cũng tích cực triển khai Phong trào “Tuổi cao – Gương sáng”, vận động cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện và vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các hoạt động và phong trào thi đua yêu nước. Ví như, nhiều hội viên NCT đã vận động con cháu, nhân dân hiến đất, ngày công để xây dựng hạ tầng nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Trong phát triển kinh tế - xã hội, không chỉ đóng góp trí tuệ, nhiều NCT còn trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, đem lại thu nhập cao cho gia đình. Toàn tỉnh hiện có trên 1.530 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi, trong đó có 131 NCT là chủ trang trại, chủ các doanh nghiệp.

Để tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực sự là nòng cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, thời gian tới, các cấp Hội NCT trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội, cụ thể hóa phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, gắn kết với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng cầu nối, kịp thời kiến nghị với các cấp, ngành những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của NCT.