13/07/2016 08:09

Hội NCT tỉnh Đắk Nông: Nhiều bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn

Là tỉnh có tổ chức Hội NCT hoàn thiện đầu tiên trong cả nước, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, NCT và tổ chức Hội NCT các cấp tỉnh Đắk Nông có nhiều thuận lợi hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác từng năm và cả nhiệm kì. Phóng viên Báo Người cao tuổi phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đắk Nông về những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn hoạt động...

 

Ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh ĐắK Nông

 

PV: - Ông đánh giá thế nào về những kết quả hoạt động của các cấp Hội NCT tỉnh Đắk Nông đạt được trong nhiệm kì qua?

Ông Nguyễn Tấn Tới: - Nhiệm kì qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền, các cấp hội và hội viên NCT tỉnh Đắk Nông đã ý thức được vai trò, trách nhiệm; góp phần quan trọng củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, thắt chặt mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Hội NCT các cấp nỗ lực tuyên truyền phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng", hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước; cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT" đến hàng chục nghìn lượt hội viên và Nhân dân.

5 năm qua, hơn 18.000 lượt NCT được khám, cấp thuốc miễn phí; hơn 4.100 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được bảo trợ xã hội số tiền 8,6 tỉ đồng; 23.380 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Thực hiện Chương trình "Mắt sáng cho NCT", toàn tỉnh khám cho 18.100 NCT mắc bệnh về mắt; phẫu thuật mắt miễn phí cho 1.600 NCT. Vào các dịp lễ tết, Hội NCT các cấp phối hợp tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 13.000 NCT số tiền 3,1 tỉ đồng; thăm hỏi, tặng quà 12.000 lượt NCT nghèo, cô đơn, tàn tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền 3,5 tỉ đồng. Trong nhiệm kì, các cấp hội vận động làm được 352 căn nhà mới và sửa chữa hơn 570 căn nhà cho NCT nghèo.

PV: - Bên cạnh những thành công, theo ông, hoạt động NCT còn hạn chế gì cần khắc phục?

Ông Nguyễn Tấn Tới: - Với tỉ lệ 1/3 dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu, có những nơi đồng bào chưa nói được tiếng phổ thông; đội ngũ làm công tác hội sử dụng ngôn ngữ địa phương để giao tiếp hạn chế là những khó khăn trong việc phổ biến chính sách, pháp luật về NCT và công tác hội vào đời sống Nhân dân. Sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, việc áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật và sản xuất hạn chế dẫn đến năng suất thấp, đại bộ phận đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc xã hội hóa công tác chăm sóc đối với NCT chưa được quan tâm đúng mức. Một số nơi cấp ủy, chính quyền địa phương ở cơ sở chưa xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách đối với NCT, thiếu sự quan tâm chỉ đạo và chưa xây dựng được kế hoạch cụ thể, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa kịp thời.

Để giải quyết vấn đề trên, theo tôi, cần quan tâm đến chế độ trợ cấp đối với cán bộ làm công tác Hội; giám sát, kiểm tra thực hiện tốt Luật NCT, đặc biệt trong chúc thọ, mừng thọ, trợ cấp xã hội cho NCT; nâng cao nhận thức về vai trò trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân đối với công tác NCT; bố trí hợp lí kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động Hội; tuyên truyền giáo dục lớp trẻ về truyền thống tốt đẹp tôn kính, hiếu thảo, trách nhiệm của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

PV: - Bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công tác hội ở địa phương là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Tới: - Từ thực tế, chúng tôi xác định một số bài học kinh nghiệm cho công tác Hội trong nhiệm kì 2016 - 2021 như sau: Một là, tăng cường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; đồng thời phối hợp đồng bộ và thường xuyên với MTTQ và các ngành, đoàn thể. Hai là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đối với NCT và Hội NCT; tăng cường tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ làm công tác Hội; loại bỏ hủ tục lạc hậu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo sự chuyển biến nhận thức của Nhân dân; tạo môi trường thuận lợi để NCT phát huy vai trò, vị trí trong xã hội. Ba là, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo gắn liền giữ gìn bản sắc văn hóa, giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo sự gắn kết và có trách nhiệm lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình. Bốn là, có chế độ đãi ngộ hợp lí đối với những người làm công tác Hội để họ yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao, kiện toàn hệ thống các cấp Hội; đầu tư kinh phí trang bị cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Hội. Năm là, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để NCT tham gia vào các hoạt động kinh tế xã hội, tạo điều kiện để NCT được vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

PV: - Trân trọng cảm ơn ông!