03/02/2015 05:57

Hội NCT thị trấn Chợ Lầu nêu gương sáng

Hội NCT thị trấn Chợ Lầu, tỉnh Bình Thuận, hiện có hơn 1 nghìn hội viên đang sinh hoạt tại 6 chi hội cơ sở gồm 2 thôn và 4 khu phố.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và chỉ đạo của Ban đại diện Hội NCT huyện, NCT TT Chợ Lầu luôn quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức hội; phân công hội viên nhiệt tình, có điều kiện tham gia công tác hội. Ông Tạ Văn Việt, phó chủ tịch UBND TT Chợ Lầu phấn khởi nói: “Trong những năm qua, hoạt động của Hội NCT trên địa bàn thị trấn luôn nêu gương sáng trong các phong trào thi đua, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”.

Với phương châm "Sống vui, sống khoẻ, sống có ích", Hội NCT thị trấn thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, câu lạc bộ dưỡng sinh, văn nghệ và 1 thư viện NCT…, thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội.

Hội còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao với các tổ chức hội trong và ngoài địa phương. Nhờ áp dụng đúng phương châm: “Cán bộnào thi phong trào đó”, những tiết mục mà hội tham gia các hội diễn do Hội NCT tỉnh tổ chức đều đạt giải cao và được các cấp, các ngành đánh giá cao, sau khi tham gia các phong trào trở về, hội tiến hành trình diễn phục vụ cho các đại biểu trong những hội nghị ở huyện và thị trấn.

Bằng tinh thần, trách nhiệm đối với xã hội, nhiều hội viên NCT được tín nhiệm bầu giữ các vị trí trong tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Hội người TT Chợ Lầu hiện có 15 hội viên tham gia công tác đảng, 13 người tham gia công tác chính quyền và 22 người tham gia công tác mặt trận và đoàn thể…Một trong những phong trào được người cao tuổi phong trào “Tuổi cao - gương sáng” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhằm tiếp tục phát huy phẩm chấtđạo đứcvà kinh nghiệm của NCT xây dựng gia đình văn hoá, thôn, khu phố văn hoá, ông bà gương mẫu, con cháu hiếu thảo. kết quả bình xét năm 2012, tỉ lệ gia đình hội viên NCT đạt gia đình văn hoá là 95% và người cao tuổi nêu gương sáng chiếm 98% . Đặc biệt trong những năm gần đây là gương mẫu đi đầu trong các hoạt động xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nếp sống văn minh nơi công cộng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài có gia đình cụ Nguyễn Ỷ, ở khu phố Xuân An 2, đã tình nguyện chu cấp kinh phí cho nhiều con em ở địa phương có thêm điều kiện đến trường. Hàng năm, trong các ngày lễ, tế làng, người cao tuổi luôn đóng vai trò chính để giữ gìn phong tục, tập quán và để các lớp trẻ noi theo.

Gia đình nào có chuyện vui là các cụ đến chia vui, gia đình nào có việc buồn thì các cụ đến động viên và giúp đỡ. Vì vậy, luôn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có Mẹ Nguyễn ThịLừa, khu phố Xuân An 2. Tâm sự với chúng tôi, mẹ rất vui vì luôn được chính quyền điạ phương, nhất là Hội NCT luôn quan tâm cuộc sống vật chất và tinh thần cho mẹ và gia đình. Những việc làm của Hội NCT tuy nhỏ, nhưng thể hiện tình cảm, sự kính trọng, tri ân sâu sắc của hội đối với sự hy sinh cao cả của các mẹ, để Mẹ Việt Nam anh hùng được sống vui, sống khỏe lúc tuổi già.

Phát huy truyền thống vẻ vang của NCT, “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", vận động con cháu và những người xung quanh thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhưng hơn ai hết, các hội viên đều nhận thấy, mình phải là tấm gương cho con cháu học tập và noi theo. Ông Nguyễn Văn Hoan, ở khu phố Xuân An 2, cho rằng: “Muốn người ta nghe theo mình thì trước hết bản thân và gia đình phải gương mẫu, tạo được uy tín trong cộng đồng, là những người đi trước, bằng kiến thức tích luỹ được, phải truyền dạy cho con cháu những kinh nghiệm, vốn sống quý để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Trong cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam", góp phần tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Hiện nay, nguồn chân quỹ Hội NCT thị trấn có trên 150 triệu đồng do các chi hội quản lý, với số tiền này, các chi hội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với mức ưu đãi, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó, thị trấn còn xây dựng tốt Quỹ Toàn dân chăm sóc NCT với số tiền trên 30 triệu đồng, quỹ phụng dưỡng cha mẹ ông bà hơn 900 triệu đồng,đây là nguồn lực để chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên..

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, mặc dù tuổi đã cao, nhưng hội viên NCT thị trấn vẫn miệt mài lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao, là tấm gương sáng cho con cháu học tập. điển hình có vợ chồng, cụ ông Phan Văn Lượng và cụ bà Phạm Thị Lầu, ở khu phố Xuân Hội, năm nay tuy đã bước qua cái tuổi thất thập, nhưng hàng ngày vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Tuổi cao, con cái đã lớn khôn và thành đạt, nhưng vợ chồng cụ ông và cụ bà chia sẻ: còn sức thì còn làm, trên mảnh đất rộng chỉ vài sào trước đây hai vợ chồng trồng thanh long cho thu nhập rất ổn định, nhưng hiện nay, để phù hợp với sức khoẻ,vợ chồng bàn với nhau xen canh cây trôm, sau đó chuyển dần sang việc trồng trôm lấy mủ.  Đây là cây trồng vừa thích hợp với thổ nhưỡng, vừa phù hợp với độ tuổi 73 của ông.

Ghi nhận những kết quả trên, thời gian qua, tập thể và nhiều cá nhân của Hội NCT thị trấn Chợ Lầu đã được các cấp hội và chính quyền đại phương đã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong các phong trào. Phát huy truyền thống vẻ vang của NCT, NCT thị trấn Chợ Lầu luôn luôn học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" cho thế hệ trẻ noi theo, góp phần tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì Dân giàu, Nước mạnh, Dân chủ, Công bằng và văn minh./.

Theo Tương Lai (Nguồn: Binhthuan.gov.vn).