26/10/2016 02:53

Hội NCT thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên: Thành công và mong đợi

Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được khen thưởng

 

Hội NCT thành phố Thái Nguyên có 31.125 hội viên sinh hoạt tại 603 chi hội, 27 hội cơ sở, trong đó nhiều người là cựu lãnh đạo tỉnh, thành phố, các cơ quan trung ương; giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo, nghệ sĩ, chuyên viên, sĩ quan cao cấp... Nhiều năm qua, lãnh đạo thành phố, Hội NCT quan tâm chăm lo đời sống vật chất, động viên tinh thần NCT.

Xác định NCT muốn sống lâu phải khỏe, muốn khỏe phải vui, Hội thành lập 338 CLB thể dục dưỡng sinh kinh lạc, cầu lông, khiêu vũ, thơ, cây cảnh… thu hút 11.500 hội viên tham gia, tạo sân chơi sôi nổi, bổ ích cho NCT. Nhiều NCT tổ chức thành công mô hình làm kinh tế trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thả cá, trồng rừng, nhận quản lí chăm sóc rừng phòng hộ… Toàn thành phố có hơn 120 trang trại thu nhập bình quân từ 50 đến 100 triệu đồng/năm, có hội viên thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Năm năm qua, Hội phối hợp khám, tư vấn các bệnh về mắt cho hơn 12.000 NCT, chữa mắt mang lại ánh sáng cho 761 NCT. Thăm tặng quà 1.330 NCT số tiền hơn 410 triệu đồng; riêng năm 2015, phối hợp tặng gần 1.200 suất quà là thuốc cho NCT trị giá hơn 350 triệu đồng. Hỗ trợ kinh phí cho 95 gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, làm nhà mới số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Để tri ân những người đã đóng góp sức người sức của cho các cuộc kháng chiến, trong 2 năm 2015 và 2016, Hội NCT thành phố tổ chức thăm, tặng quà 126 NCT là người có công, thân nhân liệt sĩ tuổi từ 90 trở lên, trong đó có người thân các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa. Hàng chục nghìn NCT được bảo trợ xã hội theo quy định và được cấp thẻ bảo hiểm y tế, bảo đảm NCT trong diện đều được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Mỗi năm có gần 3.100 NCT được chúc thọ, mừng thọ theo quy định số tiền hàng trăm triệu đồng. Lễ chúc thọ, mừng thọ tổ chức trang trọng vào dịp đầu xuân tại trụ sở UBND hoặc nhà văn hóa thôn. Nhân dịp đầu năm, Hội NCT thành phố đều cùng lãnh đạo địa phương chuyển quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh và thành phố tặng các cụ trường thọ 90, 95, 100 và trên 100 tuổi. Mấy năm gần đây, Hội có sáng kiến tổ chức sinh nhật cho các cặp vợ chồng cùng được chúc thọ, mừng thọ ở độ tuổi 80, 85, 90 tuổi và tổ chức đám cưới kim cương, cưới vàng, cưới bạc cho các cặp vợ chồng NCT đã chung sống hạnh phúc bên nhau tròn 50, 55, 60, 65 năm. Sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền và tổ chức Hội đã đem lại hạnh phúc, động viên NCT, sống vui, sống khỏe, sống mẫu mực, nêu gương sáng trong gia đình và cộng đồng.

Tuy nhiên, hệ thống tổ chức Hội hoàn thiện và một trung tâm chăm sóc NCT trong bối cảnh già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng vẫn là niềm mong đợi của NCT thành phố Thái Nguyên.