Hội NCT huyện Vĩnh Lợi luôn phát triển

Vĩnh Lợi là một huyện cửa ngõ của tỉnh Bạc Liêu với diện tích 25.104 ha. Là huyện thuần nông, nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp nhưng còn nhiều rủi ro; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm, quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu; dịch vụ, du lịch tuy có bước phát triển nhưng nhìn chung vẫn còn hạn chế. Tính đến ngày 31/12/2015, toàn huyện có 21.956 hộ, dân số 101.531 người. Đời sống văn hoá, tinh thần của Nhân dân được nâng lên; những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc như “Uống nước nhớ nguồn”,“Tương thân, tương ái”, lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao đạo đức con người,... được phát huy mạnh mẽ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển mạnh; tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao ngày càng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo thường xuyên; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế không ngừng được đầu tư; Bệnh viện Đa khoa huyện được xây dựng mới với quy mô 100 giường bệnh; mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố với 8/8 Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia. Các loại hình BHXH, BHYT được triển khai thực hiện khá tốt, nhất là chính sách BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi; đặc biệt, huyện đã vận dụng hỗ trợ cấp phát thẻ BHYT cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo.

 

Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình thăm tặng quà 

cụ Huỳnh Văn Quang (67 tuổi), ấp Nàng Rền, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi

 

Trong sự phát triển về mọi mặt của Vĩnh Lợi, Hội và NCT đã góp phần quan trọng. Hội luôn làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” và các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của quê hương và của Hội… Đến nay, Vĩnh Lợi gần hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới, Hội NCT đã thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên NCT tích cực hưởng ứng, tổ chức được 102 buổi với 4.214 lượt hội viên tham gia.

Ban Đại diện Hội NCT huyện Vĩnh Lợi có 15 thành viên nhiệt huyết hoạt động khá đều. Hiện có 77 chi hội/77 ấp với 10.007 hội viên đạt tỷ lệ 92,23%; năm 2018 kết nạp được 1.108 hội viên, cấp 800 thẻ hội viên. Ban Chấp hành chi hội được củng cố thường xuyên, hoạt động có hiệu quả, sinh hoạt định kỳ đều đặn. Trong thời gian qua, Hội tổ chức bồi dưỡng kinh nghiệm công tác cho 84 cán bộ Hội. Toàn huyện có 20 CLB các loại với 568 thành viên, 15 CLB “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo” với 450 thành viên, 01 CLB thể dục dưỡng sinh với 32 thành viên, 02 CLB Đờn ca tài tử với 26 thành viên và 2 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau với 111 thành viên. Hội còn tham gia hòa giải thành công 60/95 vụ tranh chấp; trồng mới, chăm sóc hàng rào cây xanh dọc tuyến đường dài 6.400m; có 516 gia đình hội viên NCT đăng ký tham gia bảo vệ môi trường và thực hiện tốt; 812 NCT tham gia phối hợp với chính quyền tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và phòng chống tội phạm 35 buổi với 1.702 NCT tham dự. Hiện có 318 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể; 892 hộ NCT làm kinh tế giỏi ở 3 cấp; có 394 gia đình NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài tuyên truyền vận động con cháu không bỏ học; vận động hỗ trợ sách vở, bút cho học sinh nghèo. Khoảng hơn 270 NCT thường tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Hội còn thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu ký kết giao ước thi đua giữa các xã, thị trấn; việc thực hiện chính sách BHYT, BTXH đối với NCT từ 80 tuổi trở lên, việc sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ Hội, việc quản lý và sử dụng các nguồn quỹ của Hội theo quy định hiện hành của Nhà nước.

 

Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình thăm tặng quà NCT huyện Vĩnh Lợi

 

Hằng năm, Hội NCT huyện, xã, thị trấn tổ chức thăm gần 200 lượt hội viên và NCT với số tiền 30 triệu đồng; phúng viếng, chia buồn hơn 25 triệu đồng. Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã khám, tư vấn miễn phí cho 700 NCT với số tiền hơn 55 triệu đồng; vận động được 1.650 kg gạo hỗ trợ cho 165 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hội luôn chủ động rà soát, phối hợp với chính quyền tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT; Tết Nguyên đán vừa qua đã mừng thọ các cụ 90, 100 tuổi với số tiền 34 triệu đồng và thăm 03 cụ trên 90 tuổi có hoàn cảnh khó khăn 1,5 triệu đồng. Tổng số có 1.017 NCT được mừng thọ với số tiền trên 335 triệu đồng; UBND huyện còn hỗ trợ tặng NCT 95 và trên 100 tuổi số tiền 6,3 triệu đồng.

Để giúp Hội hoạt động có kết quả, UBND huyện đã tạo điều kiện cho Hội NCT 7 xã và 1 thị trấn xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, đạt 100%; năm 2018 vận động được 513 triệu đồng quỹ các loại. BĐD Hội NCT huyện có số dư Quỹ với tổng số tiền trên 143 triệu đồng.

Với thành tích xuất sắc, Hội NCT huyện Vĩnh Lợi trong nhiều năm qua là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh, năm 2018 được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen và nhiều lần được UBND, Hội NCT tỉnh và UBND huyện khen thưởng.