22/05/2017 05:08

Hãy tổ chức các hoạt động vì lợi ích người cao tuổi

Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và xã hội luôn quan tâm đến người cao tuổi (NCT), thể hiện qua việc ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều văn bản, chính sách quan trọng. Trong đó, Luật NCT quy định quyền và nghĩa vụ của NCT, trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT… Cùng với chính sách của Nhà nước, NCT ở nước ta được con cháu phụng dưỡng, chăm sóc trong mái ấm gia đình với tình yêu thương và sự kính trọng. Nhờ vậy, nhiều NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích, tăng chất lượng sống,... mặc dù cuộc sống của phần lớn NCT ở nước ta vẫn còn nhiều khó khăn.

Truyền thống “Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng, Nhà nước ta luôn được các cấp, các ngành, gia đình và xã hội coi trọng bằng những việc làm cụ thể, có hiệu quả. Ngày 27/9/1995, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá VII) ra Chỉ thị số 59/CT-TW về “Chăm sóc Người cao tuổi”. Nghị quyết của Đảng qua các kỳ Đại hội đều thể hiện rõ tinh thần đó. Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng khẳng định: “Quan tâm chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để NCT hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau; giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa”.

Ngày 23/11/2009, Quốc hội khoá XII đã thông qua Luật NCT; trong đó lấy ngày 6/6 hằng năm là ngày “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT” và cũng là “Ngày Truyền thống NCT Việt Nam”. Đặc biệt, Hiến pháp năm 2013 đã tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta đối với NCT, tại khoản 3 Điều 37 nêu rõ: “NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây và bảo vệ Tổ quốc”Ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với NCT Việt Nam. Năm 2015, 2016 là những năm đầu triển khai đã thành công tốt đẹp, chia sẻ với những NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần làm vơi nỗi vất vả trong cuộc sống và tăng thêm niềm vui của NCT có hoàn cảnh khó khăn. Hiện các cấp, các ngành đang có nhiều hoạt động hướng tới Ngày Truyền thống NCT Việt Nam - Ngày NCT Việt Nam (6/6), Ngày Quốc tế NCT (1/10) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017 để có được kết quả tốt nhất.

Trong những năm qua, nhiều công ty, doanh nghiệp và nhiều tổ chức, cá nhân đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho NCT như: Hỗ trợ tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ dưỡng sinh, thơ ca, tặng quà,… được NCT và xã hội hoan nghênh; nhất là Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, “Tháng hành động vì NCT cô đơn không nơi nương tựa”, “Tháng hành động vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, Chương trình giao lưu nghệ thuật “Người già không cô đơn”,... đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của xã hội. Nhiều nơi ở Hà Nội, cấp ủy, chính quyền địa phương còn cùng Hội NCT tổ chức Lễ cưới Vàng, Kim cương rất trang trọng, vui vẻ cho hàng trăm cặp sống bên nhau hạnh phúc từ 50 năm trở lên như ở phường Bưởi, quận Tây Hồ năm 2016 đã tổ chức tôn vinh cưới Kim cương, cưới Vàng cho 395 cặp vợ chồng có từ 50 năm, 60 năm chung sống hạnh phúc, con cháu thành đạt, có nhiều đóng góp cho xã hội; ngày 05/5/2017, quận Cầu Giấy tổ chức tôn vinh “Song hỷ thọ” cho 84 cặp… Trái với những hoạt động nghĩa tình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thấm đậm tình người thì có những việc làm không phù hợp với truyền thống tốt đẹp đối với NCT. Trong thời gian qua, Trung ương Hội đã nhận được nhiều ý kiến phản ảnh của tổ chức Hội và hội viên từ nhiều địa phương về những hoạt động của một số công ty liên quan đến làm Giấy mừng thọ, chúc thọ, Thẻ hội viên,… hoặc có những hoạt động không vì lợi ích NCT, làm cho NCT và gia đình NCT không hài lòng.

Cách đây mấy năm, một Phó Chủ tịch UBND xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận cho biết một Công ty ở TP. Hồ Chí Minh tổ chức chụp ảnh làm thẻ miễn phí cho NCT nhưng lại giới thiệu làm ảnh cỡ lớn có giá hơn 200.000 đồng, nhiều NCT về xin tiền con để làm ảnh. Mới đây, một người ở Hà Tĩnh có hộp thư: Vietminhcanloc@gmail.com phản ảnh các xã của huyện Can Lộc đang tuyên truyền việc đổi thẻ mới cho hội viên NCT và chụp ảnh chân dung, ảnh kỷ niệm ngày cưới,… với giá từ 250.000đ đến 400.000đ, (trong khi đó giá ảnh chân dung tại Hiệu ảnh số 2 Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội cỡ 20x30 giá 30.000đ, cỡ 30x40 giá 50.000đ). Ở một số nơi tổ chức đổi thẻ mới nhưng mẫu thẻ không đúng với mẫu Thẻ hội viên do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát hành. Một số Hội cơ sở đã làm giấy mời hội viên đến chụp ảnh làm thẻ mới, làm Giấy Công nhận đạt danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng” miễn phí, thậm chí có nơi chưa chụp ảnh thì nhận Công nhận nhận sau,…

Trước tình hình trên, một số Hội/Ban Đại diện Hội NCT địa phương đã có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những hoạt động làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Hội. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bạc Liêu đã ra văn bản thông báo cho Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện “Phòng ngừa bị lợi dụng làm sai quy định của Trung ương Hội NCT Việt Nam”; trong đó nêu rõ: nhiều cuộc điện thoại mời đăng ký mua tài liệu triển khai Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam, Điều lệ Hội,… và có những công ty, tổ chức đến mời làm Thẻ hội viên mới bằng nhựa, chụp ảnh,… đề nghị Hội NCT cấp huyện, xã ngăn chặn không để bị lợi dụng.

Ngày 04/4/2017, sau khi nhận được ý kiến phản ảnh của nhiều hội viên Hội NCT ở nhiều nơi về việc có một số công ty đến địa phương đề nghị đổi từ thẻ hội viên Hội NCT giấy sang thẻ nhựa, chụp ảnh làm thẻ miễn phí, có nơi thu hồi toàn bộ thẻ hội viên để làm thẻ hội viên mới,... Văn phòng Trung ương Hội NCT Việt Nam đã ra Thông báo số 121/HNCT nêu rõ: 1/ Thẻ hội viên Hội NCT Việt Nam do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát hành qua các nhiệm kỳ đều có giá trị như nhau; Trung ương Hội không có chủ trương thu hồi thẻ cũ, phát hành thẻ mới. Thẻ mới chỉ cấp cho hội viên mới gia nhập Hội, cấp lại cho hội viên khi thẻ bị hỏng hoặc mất; 2/ Thẻ hội viên Hội NCT do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát hành, các địa phương không tự in, cấp thẻ cho hội viên; 3/ Đề nghị Hội NCT/Ban Đại diện Hội NCT các tỉnh, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh việc tự làm thẻ, đổi thẻ không đúng quy định của Trung ương Hội.

Đến nay, Trung ương Hội vẫn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến về những việc làm không được hội viên NCT đồng tình. Để tránh xảy ra tình trạng trên, đề nghị tổ chức Hội các cấp: 1/ Thực hiện theo đúng Thông báo số 121/HNCT của Trung ương Hội nói trên; 2/ Không để các công ty lợi dụng việc chụp ảnh làm thẻ, đổi thẻ hoặc làm Giấy mừng thọ, chúc thọ hay tổ chức các hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh cho hội viên; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để bán quần áo đồng phục, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh,… với giá cao thu tiền của NCT, trái với mục đích, không vì lợi ích của NCT./