07/06/2016 01:34

Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam

  

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc

Chiều 2/6, tại Hà Nội, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam.

Tham gia đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận; Bùi Tuấn Quang, Chánh Văn phòng; Nguyễn Quốc Lập, Vụ trưởng Vụ đoàn thể Nhân dân; các đồng chí Lê Thị Tiến, Đặng Huy Ngọ, Phó Vụ trưởng Vụ đoàn thể Nhân dân; Lâm Văn Loan, Thứ ký Trưởng Ban Dân vận.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía Trung ương Hội NCT Việt Nam có các đồng chí: AHLĐ Cù Thị Hậu, Chủ tịch; các Phó Chủ tịch Đàm Hữu Đắc, Ngô Trọng Vịnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội; lãnh đạo Báo NCT, Viện Nghiên cứu NCT và Tạp chí NCT.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Đàm Hữu Đắc đã báo cáo những nét cơ bản kết quả công tác Hội nhiệm kỳ IV (2011 - 2016), phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội V (2016 – 2021). Trong đó khẳng định các cấp Hội từ Trung ương đến cơ sở đã tích cực tham gia với Quốc hội, Chính phủ, với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các văn bản pháp luật, chính sách, chế độ đối với NCT. Công tác chăm sóc NCT được triển khai đồng bộ, sâu rộng và đạt nhiều kết quả thiết thực. Các cấp Hội tham gia thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước đối với NCT. Đã có trên 1,5 triệu NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng; gần 50% NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trung bình mỗi năm có trên 1 triệu NCT được chúc thọ, mừng thọ; gần 900.000 NCT được thăm hỏi khi ốm đau, tặng quà nhân những ngày lễ lớn của đất nước…Chương trình “Mắt sáng cho NCT” (giai đoạn 2012 – 2015) đạt nhiều kết quả tốt đẹp, có trên 3,6 triệu NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt; trên 541 ngàn NCT được chữa các bệnh về mắt, thay thủy tinh thể giải phóng mù lòa với tổng giá trị trên 513 tỉ đồng. Xây dựng và phát triển trên 70.000 CLB với các loại hình khác nhau, thu hút trên 3 triệu NCT tham gia, góp phần nâng cao thể chất, đời sống tinh thần NCT.

Bên cạnh đó, NCT luôn phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia phát triển kinh tế, nêu gương sáng trong gia đình và xã hội; tích cực tham gia Chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”; tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và biên giới biển đảo. NCT ở khắp mọi miền của Tổ quốc đã hăng hái, tình nguyện đảm nhận nhiều công việc xã hội phù hợp với điều kiện sức khỏe, khả năng, kinh nghiệm của mình. Cả nước hiện có 350 nghìn NCT làm kinh tế giỏi, 1,24 triệu NCT đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn; tham gia, tự nguyện và vận động con cháu hiến 15.683m2 đất, góp 65.990 ngày công lao động góp phần xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi tại địa phương…

Tại buổi làm việc, có nhiều ý kiến làm rõ hai kiến nghị của Trung ương Hội NCT với Bộ Chính trị, Ban Bí thư về hoàn thiện mô hình tổ chức Hội ở cấp tỉnh, cấp huyện và tổng kết Chỉ thị 59/CT/TW, ngày 27/9/1995 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chăm sóc NCT.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao nỗ lực và những kết quả mà các cấp Hội và hội viên NCT đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của hơn 8,6 triệu hội viên NCT cả nước. Ban Dân vận Trung ương sẽ nghiên cứu, xem xét để có đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đồng thời đề nghị Trung ương Hội chuẩn bị tốt một số nội dung liên quan đến các kiến nghị làm căn cứ pháp lý trình Bộ Chính trị và Ban Bí thư trong thời gian tới. Đồng chí cũng thông báo những khó khăn, thách thức  về chủ quan, khách quan mà NCT và Hội NCT đang đối mặt: Việt Nam hiện nay có 70% NCT đang sống với con cháu; 68,2% NCT sống ở nông thôn; 18% NCT nằm trong các hộ gia đình nghèo; 70% NCT không có tích lũy về vật chất; 10% NCT sống trong nhà tạm; 30% NCT không có trợ cấp lương...Chúng ta đang bước vào thời kỳ già hóa dân số, phải coi chính sách NCT đặc biệt quan trọng hệ thống an sinh xã hội. Thời gian tới, Hội NCT cần phải đề xuất sửa đổi chính sách tốt hơn cho NCT; nâng cao vị thế, vai trò của NCT và Hội NCT trong đời sống xã hội. Hội NCT là tổ chức, là lực hượng quan trọng của đất nước nên NCT và tổ chức Hội cần được tôn trọng, chăm sóc để sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

 

Chủ tịch Cù Thị Hậu báo cáo tình hình tổ chức Hội với Ban Dân vận Trung ương

Chủ tịch Cù Thị Hậu cảm ơn đồng chí Trương Thị Mai và các thành viên trong đoàn đến thăm, làm việc, lắng nghe và ghi nhận kiến nghị của Trung ương Hội; mong rằng trong thời gian tới Hội tiếp tục nhận được sự quan tâm, theo dõi, ủng hộ để làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NCT.