14/04/2023 09:52

Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên: Tỉnh Phú Yên sẽ ban hành chỉ thị về công tác người cao tuổi

Ngày 13/4/2023, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên về công tác NCT. Làm việc với đoàn về phía tỉnh Phú Yên có đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, về tổ chức Hội NCT tỉnh Phú Yên có Ban Đại diện Hội NCT tỉnh; 9 Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện; 110/110 Hội NCT xã, phường, thị trấn; cùng với 619 chi hội và 1.473 tổ hội. Toàn tỉnh hiện có 113.084 NCT, chiếm 12,91% dân số toàn tỉnh, trong đó 90,55% NCT trong tỉnh tham gia Hội; trung bình mỗi năm Hội NCT kết nạp từ 4,000 đến 5.000 hội viên mới.



Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Về thực hiện công tác chăm sóc NCT, toàn tỉnh Phú Yên hiện có 19.171 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó có 9.821 NCT bị khuyết tật; 108.264 NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 75.872 NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm; 65.550 NCT được phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Các cấp, các ngành trong tỉnh thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà những NCT có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn, gia đình chính sách vào các dịp ngày lễ, tết,...

Về công tác phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng” của NCT trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội, NCT trong tỉnh luôn thể hiện tinh thần gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nòng cốt trong việc giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ thực hiện. Nhiều NCT tích cực tham gia công tác địa phương, toàn tỉnh hiện có 5.738 NCT tham gia công tác Đảng, công tác chính quyền, công tác mặt trận, đoàn thể và thành viên tổ hòa giải cơ sở.



Đồng chí Đào Mỹ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên báo cáo về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT của tỉnh

Nhiều NCT trong tỉnh đã và đang là lực lượng tham gia tích cực, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, là nguồn nội sinh quý giá, nòng cốt tạo nên sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tham gia bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư, giáo dục, động viên người lầm lỗi hoàn lương...

NCT trong tỉnh là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở, như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “NCT tham gia bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo”,...

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cấp huyện, ban chấp hành các Hội NCT cấp cơ sở luôn động viên hội viên và NCT tích cực tham gia phát triển kinh tế và làm kinh tế giỏi trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thiểu thủ công nghiệp, kinh tế trang trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều hội viên, NCT mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất tạo sản phẩm hàng hóa có giá trị cao. Hoạt động kinh tế của NCT góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân sách địa phương; nhiều NCT đã kinh qua các vị trí lãnh đạo nay nghỉ hưu vẫn tiếp tục cống hiến trí tuệ, tư vấn nhiều nội dung cho địa phương, truyền thụ kiến thức, kỹ năng cho con cháu.



Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh chia sẻ công tác phát huy vai trò của NCT trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức đưa 6.231 NCT đi khám, điều trị, mổ thay thủy tinh thể miễn phí, với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng; 57.285 NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, mang lại ánh sáng, niềm vui cho NCT.

Các cấp Hội NCT trong tỉnh cũng đã tích cực thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 46 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.



Đồng chí Lê Đủ, Phó trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Phú Yên phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Đủ, Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Phú Yên cho biết: Hiện nay, mô hình tổ chức Hội ở cấp tỉnh, cấp huyện là Ban Đại diện Hội NCT; ở cấp xã, phường, thị trấn là Ban Chấp hành Hội NCT, do đó khi triển khai thực hiện nhiệm vụ chưa thực sự thông suốt, hiệu quả.

Đánh giá về mô hình tổ chức của Hội NCT hiện nay, Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên cũng nêu lên những khó khăn về mô hình Ban Đại diện khi triển khai các công tác, nhiệm vụ về chăm sóc, phát huy vai trò NCT, nhất là thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ Hội. Do đó, đề suất Trung ương cho chuyển đổi mô hình tổ chức Hội NCT Việt Nam hoạt động theo mô hình 4 cấp, tạo điều kiện, đảm bảo tính pháp lý để các cấp hội hoạt động thông suốt.



Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại Buổi làm việc

Các ý phát biểu tại hội nghị cũng đã nêu lên vấn đề già hóa dân số tại Việt Nam đang tăng nhanh. Điều này cũng cho thấy, đời sống vật chất, tinh thần của toàn xã hội được nâng lên rõ rệt đồng thời tuổi thọ cũng được nâng lên. Do đó, các cơ chế chính sách, pháp luật dành cho NCT cần được quan tâm đúng mức để việc phát huy, chăm sóc NCT được tốt hơn trong tình hình mới. Đồng thời địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền đến các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật và toàn xã hội về nguy cơ xảy ra bạo hành NCT để kịp thời xử lý nhằm hạn chế vấn nạn này.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao về công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT của tỉnh Phú Yên. Đồng thời nhấn mạnh: Cán bộ Hội NCT phải luôn chủ động tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền; sự ủng hộ, phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành hữu quan và sự chung tay, trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong công tác NCT.



Toàn cảnh buổi làm việc

Cán bộ hội phải bám sát các tổ chức hội cơ sở, NCT cần được quan tâm từ thôn, buôn, bản, làng, tổ dân phố để nắm bắt tâm tư nguyện vọng NCT nhằm xây dựng hội vũng mạnh, hoạt động nhiệt tình, đi vào chiều sâu có hiệu quả mới thu hút được NCT tham gia sinh hoạt hội.

Hội NCT tỉnh kịp thời động viên hội viên và NCT tích cực tham gia phát triển kinh tế và làm kinh tế giỏi trên địa bàn, nhằm kịp thời khen thưởng đúng, sát thực tế để khích lệ NCT phát huy tốt hơn nữa vai trò gương mẫu trong phát triển kinh tế làm giàu cho quê hương đất nước.

Đồng chí cũng đề nghị Tỉnh ủy - HĐND – UBND - MTTQ tỉnh Phú Yên cần có chỉ thị về công tác NCT phù hợp với điều kiện thực tế địa phương để công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT được tốt hơn.



Thành phố Tuy Hòa trên đường đổi mới, phát triển nhanh bền vững

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Cao Thị Hòa An khẳng định: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên sẽ ban hành quy định của Ban Thường vụ về tiêu chuẩn và điều kiện đối với lãnh đạo hội quần chúng do Đảng và Nhà nước gia nhiệm vụ nhằm chuẩn hóa các bộ hội, trong đó có Hội NCT. Đồng chí cũng giao cho Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan soạn thảo tham mưu cho Tỉnh ủy Phú Yên ban hành chỉ thị về công tác NCT, trong đó đưa ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội VI Hội NCT Việt Nam vào chỉ thị để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.



Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Cao Thị Hòa An nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, vai trò, uy tín, gương mẫu trong sinh hoạt, lao động, học tập của NCT trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Tạo điều kiện cho Hội NCT các cấp thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao -Gương sáng”, Cây cao bóng cả, NCT là điểm tựa, là tấm gương cho tuổi trẻ noi theo.



Đồng chí Nguyễn Thanh Bình trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc phát huy vai trò NCT Việt Nam cho 4 cán bộ tỉnh Phú Yên

Cũng tại hội nghị, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam” cho 5 cán bộ tỉnh Phú Yên đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.



Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam trao 50 triệu đồng cho Hội NCT tỉnh Phú Yên để hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khóa khăn

Nhân dịp này, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã trao 50 triệu đồng cho Hội NCT tỉnh Phú Yên để hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khóa khăn trong tỉnh.



Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam viếng các anh hùng liệt sỹ tỉnh Phú Yên

Trước đó, đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam cũng đã đến thăm Đài tưởng niệm viếng các anh hùng liệt sỹ tỉnh Phú Yên, Di tích lịch sử quốc gia Tháp Nhạn, khu di tích danh nhân lịch sử Lương Văn Chánh./.

Lê Thắng/Tạp chí Ngày mới Online

https://ngaymoionline.com.vn/tinh-phu-yen-se-ban-hanh-chi-thi-ve-cong-tac-nguoi-cao-tuoi-43019.html