20/11/2014 02:01

Đoàn cán bộ chủ chốt Hội NCT thành phố Cẩm Phả thăm và làm việc với Trung ương Hội NCT Việt Nam.

Chiều 7/11/2014, Đoàn cán bộ chủ chốt Hội NCT thành phố Cẩm Phả, t ỉnh Qu ảng Ninh, do đồng chí Nguyễn Thế Vinh, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT thành phố đến thăm và làm việc với Trung ương Hội NCT Việt Nam. TS Đàm Hữu Đắc, PCT Thường trực TW Hội đã tiếp và làm việc với Đoàn. Cùng tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng, các ban của Trung ương Hội. 



TS Đàm Hữu Đắc phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Thế Vinh, đã báo cáo với Trung ương Hội một số kết quả về việc sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội IV Hội NCT của Hội NCT thành phố Cẩm Phả. Theo đó, Công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ của Ban Đại diện Hội NCT thành phố và các Hội cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, các chương trình, hướng dẫn công tác của Hội NCT cấp trên, thể hiện tính chủ động, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng” của các cấp Hội thành phố, có nhiều kết quả thiết thực trong việc làm nòng cốt thực hiện cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”. Cụ thể:

- Về xây dựng tổ chức Hội, trong 3 năm qua, đã kết nạp 2.693 hội viên, đưa tổng số hội viên lên 16.135 người, đạt tỷ lệ 94,7% tổng số NCT thành phố vào Hội;  có 9570 hội viên đạt danh hiệu “Tuổi cao – Gương sáng” 3 năm liền, chiếm tỷ lệ 61% (riêng năm 2014 tỷ lệ này là 95%); đã tập huấn công tác Hội cho 864 lượt cán bộ Hội cơ sở; hướng dẫn thi hành Điều lệ Hội cho 16 Hội cơ sở; xây dựng được 147 câu lạc bộ NCT cấp chi hội, 13 câu lạc bộ NCT cấp phường, gồm 14 loại hình khác nhau, thu hút trên 10 ngàn hội viên tham gia sinh hoạt, tập luyện.

- Về công tác Chăm sóc NCT, 16/16 Hội cơ sở đã thành lập được Quỹ, từ năm 2009, tổng thu hơn 1 tỷ 236 triệu đồng, đã chi chăm sóc NCT hơn 783 triệu đồng, trong đó có hơn 3400 NCT đã được thụ hưởng; Chân Quỹ đạt 1.931.000.000 đồng. Ban Đại diện đã phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp tổ chức hơn 200 buổi khám tư vấn sức khoẻ miễn phí cho NCT, tại 16 phường, xã, 178 khu dân cư, với hơn 18.200 lượt NCT tham dự; khám sức khoẻ định kỳ, lập số quản lý sức khoẻ, cấp thẻ ưu tiên khám bệnh cho 4.823 NCT từ 80 trở lên; riêng chương trình “Mắt sáng cho NCT” đã vận động nguồn lực xã hội khám sàng lọc tư vấn miễn phí cho hơn 4.400 NCT, mổ quặm, mổ thay thuỷ tinh thể miễn phí cho 294 NCT; hàng năm đều làm tốt công tác chúc thọ, mừng thọ; rà soát tham mưu thực hiện bảo trợ xã hội cho NCT thuộc diện chính sách…

- Về công tác Phát huy vai trò NCT, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phối hợp vận động NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, ký kết thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài; NCT thành phố đã hiến 2497 m2 đất, đóng góp tổng giá trị 11 tỷ 700 triệu đồng; toàn thành phố có 3 xã, trong đó 2 xã đã xây dựng đạt các tiêu chí nông thôn mới; vận động thực hiện việc tang theo nếp sống văn minh; tham gia Ban Chỉ đạo xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư vv…

Từ các hoạt động trên, vị thế của Hội NCT ở các địa phương đã được nâng cao ở địa phương, được các cấp uỷ, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao về việc Hội NCT tham gia có hiệu quả vào các chương trình kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc, TS Đàm Hữu Đắc đánh giá cao và biểu dương những thành tích đã đạt được của Hội NCT thành phố Cẩm Phả. Đề nghị các cán bộ chủ chốt của Hội NCT thành phố, bám sát các hướng dẫn của Trung ương Hội, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam, Đại hội thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng” lần thứ III, vào tháng 5-2015. Trong đó, có việc bình chọn những hội viên NCT tiêu biểu có thành tích xuất sắc ở địa phương để Trung ương Hội động viên, khen thưởng. Về các kiến nghị của Đoàn, TS Đàm Hữu Đắc đã giải đáp, đồng thời đề nghị các Hội NCT địa phương nghiên cứu, quán triệt “Kết luận số 102 - KL/TW, ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị về hội quần chúng”, tham mưu cấp uỷ, chính quyền về việc tiếp tục kiện toàn tổ chức các cấp Hội.

PV.