02/10/2014 01:30

Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

Ngày 19/9/2014, tại Hà Nội, Uỷ ban Quốc gia (UBQG) Người cao tuổi (NCT) Việt Nam, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp tổ chức diễn đàn “Chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTH TGN)”. (*)

Dự Diễn đàn có các ông, bà: Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Uỷ viên Thường trực UBQG NCT Việt Nam, Đàm Hữu Đắc, PCT Thường trực TW Hội NCT Việt Nam, Ngô Trọng Vịnh, PCT TW Hội NCT Việt Nam, Bà Ritsu Nacken, Phó Đại diện Quỹ Dân số Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNFPA), Bà Sarah Meredith Wyse – Quản lý Phát triển Chiến lược Khu vực Đông Á, Thái Bình Dương, Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế (HelpAge International);Trần Bích Thuỷ, Tổ chức quốc tế hỗ trợ NCT (HAI), Lê Minh Giang - Phụ trách Văn phòng UBQG về NCT Việt Nam, lãnh đạo, cán bộ các phòng,  các ban của Trung ương Hội NCT Việt Nam, Uỷ ban Quốc gia NCT Việt Nam, UNFPA, HAI, các nhà nghiên cứu, các nhà báo ở Trung ương và các địa phương.


 Ông Nguyễn Trọng Đàm phát biểu khai mạc diễn đàn


Bà Ritsu Nacken phát biểu  về CLB LTH TGN


Ông Đàm Hữu Đắc phát biểu về CLB LTH TGN trong công tác
chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Ông Nguyễn Trọng Đàm phát biểu khai mạc diễn đàn, nhấn mạnh mục đích, yêu cầu của diễn đàn là chia sẻ kinh nghiệm, làm rõ thuận lợi, khó khăn, phương pháp xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình CLB LTH TGN của Hội NCT cấp tỉnh trong thời gian tới.

Bà Ritsu Nacken phát biểu  về CLB LTH TGN, đánh giá cao những kết quả đã đạt được ở một số tỉnh của Việt Nam trong xây dựng mô hình CLB LTH TGN, trong đó nhấn mạnh 4 điểm quan trọng về CLB LTH TGN với NCT (* Xem nội dung bài phát biểu (tiếng Anh) /  * Bản dịch Bài phát biểu ra tiếng Việt).

Bà Trần Bích Thuỷ đã phát biểu về những vấn đề của NCT và gia đình tại Việt Nam, mô hình CLB LTH TGN, khẳng định đây là mô hình do cộng đồng làm chủ nhằm chăm sóc và phát huy vai trò NCT và những người có hoàn cảnh khó khăn; để nhân rộng mô hình này cần phải có nguồn tài chính hỗ trợ cho câu lạc bộ có thể trở thành tổ chức cộng đồng mạnh và bền vững.

Ông Đàm Hữu Đắc, thay mặt Trung ương Hội phát biểu, nêu rõ: Việt Nam đã bước sang giai đoạn già hoá dân số, thực trạng chăm sóc NCT còn những khó khăn, bất cập, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc còn khó khăn về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo cao, tỷ lệ NCT không có lương hưu cao. Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các chính sách và hỗ trợ hiện nay vẫn chưa thực sự giúp giải quyết hết các vấn đề của NCT, đặc biệt là chưa phát huy được nhiều lợi thế và nguồn lực của NCT. Sau 9 năm triển khai quy mô các dự án, CLB LTH TGN đã chứng tỏ là một mô hình toàn diện hỗ trợ thiết thực NCT, trong đó có việc hỗ trợ tăng thu nhập, cải thiện mức sống NCT, nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Nhân dịp này, ông Đàm Hữu Đắc đã biểu dương, cám ơn các tổ chức, nhà tài trợ đã hỗ trợ các cấp Hội NCT trong việc tham gia xây dựng mô hình CLB LTH TGN ở các địa phương. Đồng thời, kiến nghị: Các cấp chính quyền chủ động phê duyệt đề án nhân rộng mô hình để thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT (**); các bộ, ngành quan tâm, phối hợp với Hội NCT trong các chương trình tham gia xoá đói giảm nghèo, chăm sóc sức khoẻ NCT, xây dựng nông thôn mới…; tạo nguồn quỹ đề hỗ trợ NCT, CLB LTH TGN; các nhà tài trợ, tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, kỹ thuật cho các dự án nhân rộng CLB LTH TGN tại các địa phương; phát huy vai trò của Hội NCT và các đoàn thể khác trong việc phối hợp nhân rộng CLB LTH TGN.   

Nhiều đại biểu địa phương đã tham gia phát biểu làm rõ tính cấp thiết, mục đích, ý nghĩa, mô hình CLB LTH TGN; chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB LTH TGN của các chuyên gia, các địa phương đã và đang có những mô hình tốt như: Thanh Hoá, Nghệ An, Bến Tre, Hải Dương, Ninh Bình vv… Trong đó, có việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT cấp tỉnh, huyện, cơ sở của tỉnh Thanh Hoá và việc phối hợp hỗ trợ vay vốn tăng thu nhập, phát triển CLB LTH TGN, đem lại lợi ích cho NCT địa phương.

Đặc biệt là, với sự giúp đỡ của các chuyên gia trong diễn đàn, các đại biểu các tỉnh, thành phố đã sôi nổi thảo luận nhóm, trình bày kết quả trên hội trường, làm rõ cách xây dựng kế hoạch cấp tỉnh về nhân rộng mô hình CLB LTH TGN.

Kết luận diễn đàn, ông Ngô Trọng Vịnh cám ơn các đại biểu, ghi nhận những kinh nghiệm quý báu đã chia sẻ trong diễn đàn; nhấn mạnh vai trò tích cực của các cấp Hội NCT trong việc đã tham gia xây dựng hơn 700 CLB LTH TGN tại 12 tỉnh, thành phố; bày tỏ mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ các cấp Hội NCT tham gia xây dựng CLB LTH TGN ở các địa phương; đề nghị các cấp Hội NCT tăng cường công tác tuyên truyền, tham gia công tác phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội để thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT, giai đoạn 2012-2020, trong đó có chỉ tiêu cụ thể về số xã, phường, thị trấn có CLB LTH TGN./.


 
Trần Bích Thuỷ trình bày những vấn đề của NCT,
nhân rộng mô hình CLB LTH TGN 

 


Đại biểu tỉnh Thanh Hóa
chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng
mô hình CLB LTH TGN


 Đại biểu tỉnh Bến Tre
chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng
mô hình CLB LTH TGN


 Đại biểu tỉnh Ninh Bình
chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng
mô hình CLB LTH TGN


Đại biểu tỉnh Hải Dương trao đổi với đại biểu Ban Đối ngoại TW Hội NCT về tham mưu
làm kế hoạch
nhân rộng mô hình CLB LTH TGN ở địa phương


Đại biểu Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam
(người cầm Mic) tham gia Diễn đàn

Đại biểu thành phố Hồ Chí Minh trao đổi về phương hướng xây dựng
mô hình CLB LTH TGN của thành phố


 Các đại biểu tham dự Diễn đàn


 Quang cảnh Diễn đàn
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

 
Ông Ngô Trọng Vịnh phát biểu kết luận Diễn đàn.


Tin&ảnh: Vũ Trí Viễn

---

(*) "CLB LTH TGN là một tổ chức cộng đồng, có nhiều mảng hoạt động, do người dân tự quản lý và bền vững, nhằm mục đích thúc đẩy phát triển công bằng và bền vững ở địa phương". (Tài liệu Diễn đàn) 

(**) Quyết định số 1781/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 – 2020 đã chỉ rõ: Chỉ tiêu đến năm 2015: “Ít nhất 15% số xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình khác nhằm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, trong đó trên 70% người cao tuổi trên địa bàn tham gia và hưởng lợi”; Chỉ tiêu cụ thể đến năm 2020: “Ít nhất 50% số xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình khác nhằm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, trong đó trên 70% người cao tuổi trên địa bàn tham gia và hưởng lợi”.