Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền làm việc với Ban Công tác NCT tỉnh Hà Nam

Công tác NCT được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm đúng mực

Ngày 30/11, Đoàn công tác của TW Hội NCT Việt Nam do Chủ tịch TW Hội Phạm Thị Hải Chuyền dẫn đầu làm việc với Ban Công tác NCT tỉnh Hà Nam về các nội dung: Đánh giá tình hình 7 năm đưa Luật NCT vào cuộc sống; 5 năm triển khai Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020; thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam.  

 

Chủ tịch TW Hội Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu kết luận hội nghị


 Cùng làm việc có ông Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Công tác NCT tỉnh; bà Hà Thị Minh Tâm, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh; đại diện thành viên Ban Công tác NCT tỉnh cùng trưởng ban Đại diện một số huyện, thị, TP trong tỉnh.

Những năm qua, công tác NCT trên địa bàn tỉnh Hà Nam được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm đúng mực, về cơ bản Luật NCT và các chính sách liên quan đến NCT đều được các Sở, ngành, Đoàn thể các huyện, thành phố, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội liên quan triển khai thực hiện, nhất là việc thực hiện chính sách trợ cấp xã hội, việc chúc thọ, mừng thọ, cấp thẻ bảo hiểm y tế… được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác chăm sóc sức khỏe cũng được các địa phương, cơ sở khám chữa bệnh quan tâm hơn. Do đó, đời sống vật chất và tinh thần, của NCT từng bước được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, một số nơi cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở chưa xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện chính sách pháp luật đối với NCT, thiếu quan tâm, chỉ đạo, chưa chủ động lồng ghép hoạt động của ngành, địa phương với công tác NCT. Coi công tác NCT chỉ là những hoạt động phong trào, là công tác của Hội NCT.  Việc xã hội hóa các hoạt động của NCT còn nhiều khó khăn, một số địa phương chưa thành lập Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền nêu rõ: Địa phương chuẩn bị chu đáo, cụ thể và toàn diện các nội dung làm việc. Mặc dù còn nhiều khó khăn, bộ máy tổ chức chưa hoàn thiện, nhưng NCT và công tác Hội NCT được lãnh đạo địa phương quan tâm tạo điều kiện để ngày càng làm tốt hơn công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, thực hiện hiệu quả 3 nội dung trọng tâm, 2 chương trình công tác lớn của Hội. Các ý kiến đóng góp chỉ rõ những bất cập về công tác cán bộ; những khó khăn trong quá trình xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT; thành lập các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau… Chủ tịch giải đáp một số vướng mắc trong công tác tổ chức, nêu mô hình ở các địa phương có điều kiện tương tự như Hà Nam; đồng thời bày tỏ  hi vọng, thời gian tới bằng sự năng động sáng tạo của cán bộ hội, cùng quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương công tác Hội NCT có bước tiến mới, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh./.