Xã Việt Dân, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh: Vai trò của người cao tuổi trong ngày hội bầu cử

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp, nhiệm kì 2021-2026, đang đến gần, các cấp, các ngành của thị xã Đông Triều nói chung và xã Việt Dân nói riêng đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng, để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát.

Để toàn dân hiểu biết đầy đủ về pháp luật bầu cử và tìm hiểu kĩ về những đại biểu ứng cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, ngay từ sau Tết Nguyên đán 2021, thị xã Đông Triều cũng như xã Việt Dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử.

 

Cử tri xem danh sách đại biểu ứng cử và danh sách cử tri tại nơi niêm yết

 

Với uy tín, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao, NCT thị xã Đông Triều nói chung, NCT xã Việt Dân nói riêng vinh dự được cấp uỷ, chính quyền giao việc truyền truyền, vận động Nhân dân tham gia các buổi học tập về pháp luật bầu cử. Từ trung tuần tháng 1/2021, Đảng uỷ, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc xã Việt Dân đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Thành lập các tiểu ban: Ban tuyên truyền, khánh tiết, An ninh, trật tự, y tế; nhận đơn thư khiếu tố, khiếu nại. Đưa ra nhiều phương án phòng, chống khi có dịch Covid-19 xảy ra trước và trong ngày bầu cử. Nếu có người bị cách li tập trung hoặc một thôn, một xóm hay cả xã phải cách li thì các tổ bầu cử phân công mỗi hòm phiếu 4 người mặc đồ bảo hộ mang hòm phiếu đến tận nơi cách li để cử tri bỏ phiếu.

 Ủy ban Bầu cử xã Việt Dân đã tổ chức hàng chục hội nghị, với tổng cộng có gần 2.000 lượt cử tri, đại diện cho cử tri ở 7/7 thôn, để các cử tri giới thiệu người ứng cử. Sau nhiều lần hiệp thương, đến cuối tháng 3/2021, Uỷ ban Bầu cử xã đã chốt được danh sách 34 người để bầu 21 đại biểu HĐND xã nhiệm kì 2021-2026.

Đến nay, xã Việt Dân đã hoàn thành các khâu ở 7 đơn vị bầu cử để cử tri thực hiện tốt quyền công dân. Thành phần tổ bầu cử ở 7 đơn vị hầu hết là NCT có sức khoẻ, minh mẫn, tín nhiệm cao và có kinh nghiệm. Để cử tri trong xã có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kĩ các đại biểu ứng cử nhằm lựa chọn đúng người tài, đức; cũng như tránh tập trung đông người, kéo dài tại nơi bầu cử, từ cuối tháng 4/2021, Ủy ban Bầu cử xã đã gửi danh sách đại biểu ứng cử và danh sách cử tri đến từng hộ dân. Trong những ngày này, Ủy ban Bầu cử xã tích cực tuyên truyền, phổ biến nội quy, cách thức bầu cử, đồng thời nhắc nhở thực hiện “5K” về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn.

Tiếp nhận ý kiến đóng góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết và báo cáo các cấp có thẩm quyền, để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.