20/09/2019 04:31

Hội NCT Việt Nam bám sát chương trình hành động của Mặt trận, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Hội NCT Việt Nam có vai trò rất quan trọng tập hợp hội viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại Đại hội lần thứ IX của MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền có bài phát biểu quan trọng. Báo Người cao tuổi trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Chủ tịch...

NCT Việt Nam với hơn 10 triệu người, chiếm trên 10% dân số là lớp người có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, có uy tín trong gia đình và xã hội. Với đóng góp kinh nghiệm và uy tín của mình, NCT luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, xã hội tôn vinh, kính trọng, chăm sóc và tạo điều kiện để phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiến pháp năm 2013 đã ghi rõ “NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (khoản 3, Điều 37)

Để tập hợp đoàn kết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT, ngày 24/9/1994 Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Hội NCT Việt Nam. Đến nay Hội NCT Việt Nam đã trải qua 5 kì Đại hội. Hội viên tham gia ngày càng đông, đã tập hợp trên 9 triệu hội viên, sinh hoạt ở 174.214 tổ, hội; 102.850 chi hội, 11.156 Hội cơ sở; 704 quận, huyện, thị xã và 63 tỉnh, thành phố. 100% xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị và tỉnh, thành phố đều có tổ chức Hội.

Là thành viên của MTTQ Việt Nam, Hội NCT Việt Nam đã bám sát chương trình hành động của Mặt trận, gắn với nhiệm vụ của mình, trong 5 năm qua có những kết quả hoạt động thiết thực như sau:

Tập hợp đoàn kết hội viên thông qua tổ chức của mình để động viên hội viên gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước “ Tuổi cao - Gương sáng” của Trung ương Hội, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa mới”, phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Thông qua các phong trào đã có nhiều tấm gương tiêu biểu được tôn vinh, được nhận bằng khen của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp.

Với trách nhiệm làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, trong 5 năm qua, Hội NCT các cấp đã tham mưu, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động góp phần cải thiện cuộc sống vật chất và tinh thần cho NCT.

Đã có 1,6 triệu NCT đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định (trong đó có hơn 90.000 NCT thuộc diện nghèo khó, cô đơn, không nơi nương tựa). Bình quân mỗi năm có trên 1 triệu NCT được chúc thọ, mừng thọ; gần 1 triệu NCT được hỏi thăm, động viên khi ốm đau, bệnh tật, được tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết truyền thống của dân tộc.

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền

 

Trong 4 năm (2015 - 2018) thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, các cấp Hội đã vận động (bao gồm tiền và hiện vật) hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa với tổng giá trị gần 400 tỉ đồng.

Cả nước có trên 76.203 CLB với các loại hình khác nhau, thu hút trên 2 triệu NCT tham gia, phổ biến là loại hình CLB thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, CLB văn hóa văn nghệ, thơ ca; trên 1.500 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTH TGN) ở 55/63 tỉnh, thành phố, với hơn 70.000 NCT tham gia; 84,5% xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc NCT.

Hội chủ trì và phối hợp chủ trì các phong trào: Tặng 1 triệu áo ấm cho NCT nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho NCT nghèo: Có 123.000 NCT nghèo được hỗ trợ xóa nhà tạm; Chương trình “Mắt sáng cho NCT” giai đoạn 2012-2015 được triển khai ở 63/63 tỉnh, thành phố, đã có 3.600 nghìn NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt, gần 541.600 NCT được chữa và mổ thay thủy tinh thể, giải phóng mù lòa với tổng giá trị trên 513 tỉ đồng.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “ Tuổi cao - Gương sáng”, Hội NCT Việt Nam đã tổ chức và phối hợp tổ chức các hội nghị biểu dương NCT trên các lĩnh vực: Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh, biên giới biển đảo với đại biểu của 44 tỉnh có biên giới, biển đảo tham dự (năm 2013); Đại hội thi đua yêu nước “ Tuổi cao - gương sáng” (năm 2015); Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở ở các tỉnh thuộc khu Tây Bắc (năm 2017); Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ 3 năm 2018; Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Già làng các dân tộc Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai (năm 2019).

Phát huy vai trò NCT, các cấp Hội đã động viên hội viên có uy tín, có kinh nghiệm tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Cả nước hiện có 1,24 triệu NCT đảm nhận các chức vụ bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, trưởng bản; tham gia MTTQ ở cơ sở, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư; tham gia HĐND các cấp; tham gia công tác khuyến học, tổ an ninh, tổ tự quản; gần 400 nghìn NCT làm kinh tế giỏi, 131 nghìn NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tạo mở nhiều việc làm, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới” đạt nhiều kết quả: NCT cả nước tuyên truyền, vận động con cháu, dòng họ hiến hơn 25 triệu m2 đất, trên 10 triệu ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác ở cơ sở.

Hội NCT Việt Nam đã gia nhập Tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế (HelpAge International) từ 2010. Có quan hệ với các tổ chức về NCT tại các nước Đông Nam Á (Lào, Campuchia, Philippin, Indonesia, Singapo, Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc... từ 2007); các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB)... Thông qua quan hệ hợp tác, các tổ chức Quốc tế đã hỗ trợ cho Hội NCT Việt Nam các nguồn lực về tài chính và kĩ thuật như: Hỗ trợ xây dựng mô hình CLB LTHTGN; hợp tác về xây dựng, củng cố tổ chức Hội; hỗ trợ nâng cao nhận thức về già hóa và các vấn đề về NCT. Đặc biệt, mô hình CLB LTHTGN đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt nhân rộng ra toàn quốc theo Quyết định số 1533/QĐ-TTg.

Các hoạt động phong trào do Hội phát động và chỉ đạo thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích cho NCT, cho cộng đồng xã hội. Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội thật sự là những đóng góp rất to lớn cho xã hội: Vừa tạo mở nhiều việc làm, thu nhập cho NCT, cho cộng đồng xã hội; vừa góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội, góp phần ổn định trật tự an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.

Từ nay đến Đại hội Hội NCT Việt Nam lần thứ VI (cuối năm 2021), với vai trò thành viên MTTQ Việt Nam, Hội NCT Việt Nam tiếp tục triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng tổ chức Hội, Chăm sóc NCT và Phát huy vai trò NCT; hai chương trình công tác của Hội trong nhiệm kì V: “NCT tham gia xây dựng phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT”; “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các cấp Hội làm tốt công tác chăm sóc đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho NCT; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NCT; Phát huy vai trò, tiềm năng thế mạnh của NCT, động viên NCT còn sức khỏe, trí tuệ, có kinh nghiệm nhiệt huyết tham gia công tác xã hội; Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của NCT; Thực hiện “Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam”, tổ chức thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”.

Trước thực trạng già hóa nhanh ở Việt Nam, việc hoạch định chính sách phù hợp là hết sức cần thiết. Vì vậy, thay mặt những NCT Việt Nam chúng tôi đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chủ trương, chính sách cụ thể để thích ứng với già hóa dân số hiện nay, đồng thời dành sự quan tâm của Đảng và nhà nước để NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích, được chăm sóc tốt hơn, được tạo điều kiện phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội NCT Việt Nam sẽ thực hiện hiệu quả nhất Chương trình hành động của Đại hội IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ mà Luật NCT quy định cho Hộin

(*) Tít bài do Báo Người cao tuổi đặt

Nguồn: Báo Người cao tuổi