02/10/2024 14:41

Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc doanh nghiệp Hàn Quốc: Nghiên cứu, học hỏi mô hình chăm sóc sức khỏe NCT của Hàn Quốc để áp dụng vào Việt Nam

Sáng 1/10, tại TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình có buổi tiếp và làm việc với ông Chung MyungKi, Giám đốc Điều hành Công ty CellDNC (Hàn Quốc); ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bàn Thạch. Tham dự buổi làm việc còn có  Phó Chủ tịch Thường trực Trương Xuân Cừ; lãnh đạo Văn phòng, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương Hội.


Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình tiếp Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm Trung ương Hội lần này, ông Chung MyungKi, Giám đốc Điều hành Công ty CellDNC (Hàn Quốc) cùng đoàn công tác đến để thống nhất, thời gian, địa điểm mời Hội NCT Việt Nam sang thăm quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại Hàn Quốc. Được biết, viện Dưỡng lão ở Hàn Quốc không phải là nơi tập trung những người già neo đơn, ốm yếu bị con cái bỏ rơi mà là một khu sinh hoạt chung dành riêng cho những NCT, nơi đây giúp họ nghỉ ngơi, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trừ khi không có đủ tiền, khi đã có điều kiện kinh tế ở mức trung bình thì người Hàn Quốc hay đưa cha mẹ già yếu hay bị mắc bệnh tuổi già vào viện dưỡng lão. Hàn Quốc cũng không coi đó là hành vi “bất hiếu” vì dịch vụ ở các viện dưỡng lão khá tốt. Thay vì phải cử một người ở nhà chăm sóc cha mẹ đau yếu thì họ sẽ dành thời gian để đi làm kiếm tiền chi trả cho các dịch vụ y tế và sẽ đến thăm cha mẹ, ông bà vào những ngày cuối tuần. Cách này vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống bận rộn của họ, lại vừa an toàn cho người già.

Khi một CLB Hàn Quốc “khoe” là họ ở viện dưỡng lão này, viện dưỡng lão kia thì tức là con cái họ rất có hiếu và biết lo cho đời sống “tinh thần, thể chất” của cha mẹ. Đơn cử như thị trấn vàng Yudang, thuộc thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi có một viện dưỡng lão nổi tiếng. Đây là một trong những khu dưỡng lão được người Hàn Quốc tin cậy và gửi gắm người thân cho vì ở đây có cơ sở vật chất giống hệt với khách sạn, có bể bơi, CLB bóng bàn, phòng tập gym, CLB đọc sách, bơi, các chương trình vật lí trị liệu và chống mất trí nhớ ở NCT.

Công ty CellDNC được thành lập và hoạt động như một doanh nghiệp trong Tập đoàn DaewooSKY và các cổ đông của CellDNC bao gồm Celltrion SkinCure (một chi nhánh của Celltrion, tập đoàn sinh học lớn nhất) và Ngân hàng Công nghiệp IBK Hàn Quốc (Ngân hàng Quốc gia Hàn Quốc). Hiện tại, CellDNC đang tham gia kinh doanh phân phối các sản phẩm, dịch vụ dành cho NCT và nghiên cứu phát triển tại Việt Nam, mong muốn tham gia vào nhiều hoạt động đóng góp xã hội khác nhau cho sự phát triển của Việt Nam.

Thay mặt Ban Thường vụ Trung ương Hội, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những hỗ trợ của ông Chung MyungKi, Giám đốc Điều hành Công ty CellDNC (Hàn Quốc) luôn quan tâm hoạt động chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT và ứng phó với các vấn đề già hóa nhanh tại Việt Nam. Đồng thời, Chủ tịch lời mời sang thăm quan, học hỏi kinh nghiệm về mô hình chính sách, chăm sóc, sức khỏe tại Hàn Quốc về vận dụng tại Việt Nam; Đề án xây dựng Trung tâm Chăm sóc NCT, đầu tư xây dựng Viện dưỡng lão... Cùng đó, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cũng thống nhất thời gian đi là 5 ngày (từ ngày 20 đến hết 26/11). Theo kế hoạch tham quan 5 mô hình điểm như: Quốc hội, Khu nhà nghỉ dưỡng NCT, doanh nghiệp... kinh phí do bên Hàn Quốc tài trợ...

 Nhân dịp kỉ niệm 34 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10), đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị có chương trình phối hợp đã đến thăm, tặng hoa chúc mừng Trung ương Hội NCT Việt Nam.

Xuân Hiền