26/02/2024 14:08

Trung ương Hội NCT Việt làm việc với Tập đoàn KOHKEN (Nhật Bản)

Sáng 22/2, tại Hà Nội, ông Yoshio Ito, đại diện Tập đoàn KOHKEN (Nhật Bản) đã đến thăm, làm việc với Trung ương Hội NCT Việt Nam về lĩnh vực “Đầu tư và viện trợ hóa kĩ thuật trong ngành Y tế từ Nhật Bản”, nhất là đối với bệnh suy giảm trí nhớ ở NCT.

Tiếp và làm việc với Đoàn có TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; bà Nguyễn Thị Tư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hội cùng lãnh đạo các Ban, Văn phòng của Hội NCT Việt Nam.



Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng tiếp và làm việc với ông Yoshio Ito

Ông Yoshio Ito rất vui mừng được đến thăm, làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam. Hiện Tập đoàn KOHKEN có trụ sở tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) rất quan tâm hỗ trợ chính sách liên quan tới bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, trong đó có NCT… Kể từ khi Bộ Y tế, Lao động - Phúc lợi Nhật Bản và Bộ Y tế Việt Nam thỏa thuận tăng cường quan hệ hữu nghị, phát triển hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mang lại hiệu quả cao, toàn diện và bền vững góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, tăng cường cơ sở hạ tầng bệnh viện, năng lực dự phòng, điều trị và chăm sóc bệnh nhân và quản lí bệnh viện.

Tập đoàn KOHKEN mong muốn tiến hành các cuộc khảo sát để thu thập thông tin từ các bên liên quan như cán bộ đang công tác trong lĩnh vực y tế, nhà nghiên cứu đại học, nhà sản xuất thiết bị y tế, các Hiệp hội và các tổ chức liên quan khác… Mục tiêu của Tập đoàn KOHKEN là hỗ trợ y tế như phòng chống các bệnh ung thư, bệnh không truyền nhiễm, y tế số, chăm sóc từ xa và chăm sóc, hỗ trợ điều trị chứng mất trí nhớ, suy giảm trí nhớ ở tuổi già…

Phát biểu tại buổi tiếp đoàn của Tập đoàn KOHKEN, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng nhấn mạnh: Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Già hóa dân số đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội… Đồng thời, cũng mang đến các cơ hội, nếu chúng ta nắm bắt, tận dụng tiềm năng, thế mạnh của NCT. Những NCT không có thu nhập, không có việc làm nên việc bảo vệ, chăm sóc NCT luôn được Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện để cho NCT sống vui, sống hữu ích bên con cháu.

Cùng với đẩy mạnh phát huy vai trò NCT, Hội NCT đang có các hoạt động tăng cường trí nhớ cho NCT thông qua các mô hình CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… Trong đó, có hơn 6.235 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở cơ sở với 8 mảng như: Tăng thu nhập; chăm sóc sức khỏe; chăm sóc tại nhà dựa vào tình nguyện viên; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền - lợi ích; nâng cao nhận thức; kiến thức, truyền thông, chăm sóc sống tinh thần, văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi giao lưu, vận động nguồn lực.

Nhằm giảm thiểu các bệnh về suy giảm trí nhớ và các bệnh khác thường gặp ở tuổi già tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng cùng đại biểu tham dự cũng kiến nghị với ông Yoshio Ito tăng cường hỗ trợ thiết bị y tế; nhân rộng mô hình CLB LTHTGN; xây dựng Viện dưỡng lão mang tầm quốc tế. Nâng cao chất lượng công tác phòng chống, khám chữa bệnh về suy giảm trí nhớ; đào tạo bác sĩ chuyên về tư vấn, chữa trị các bệnh liên quan tới tuổi già…

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng đã cảm ơn ông Yoshio Ito đã dành tình cảm đến tham quan, làm việc với Trung ương Hội NCT Việt Nam, mong muốn hai bên sẽ có những chính sách hợp tác lâu dài để hoạt động bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT ngày càng hiệu quả, sớm giảm thiểu tình trạng suy giảm trí nhớ ở NCT.

Xuân Hiền - Lê Thành