26/01/2024 13:03

Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng tiếp Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI)

Sáng 25/1, tại Hà Nội, Đoàn công tác Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam. Tham gia đoàn có: bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức HAI tại Việt Nam (Trưởng đoàn); bà Sylvia Maria Szabo, Cố vấn Ban An sinh thu nhập - Tổ chức HAI, Văn phòng Toàn cầu; ông Trần Ngọc Quyền, Cố vấn mô hình CLB, Ban Xã hội cho mọi lứa tuổi - Văn phòng Toàn cầu, Tổ chức HAI và cán bộ Tổ chức HAI tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với Đoàn có TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; bà Nguyễn Thị Tư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hội.


Quang cảnh buổi làm việc

Bà Trần Bích Thủy cho biết: Tổ chức Hai đến chào hỏi và làm việc với Trung ương Hội NCT Việt Nam nhằm tìm hiểu về cơ cấu tổ chức, vai trò và các chương trình trọng tâm của Hội NCT Việt Nam, thực trạng đời sống và nhu cầu của NCT tại Việt Nam. Đồng thời tìm hiểu về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), lợi ích của mô hình với NCT, cộng đồng và Hội NCT; kết quả nhân rộng mô hình trong thời gian qua và kế hoạch tương lai, nhất là sau năm 2025. Thông qua buổi làm việc cũng đánh giá lại quan hệ hợp tác giữa Hội NCT và Tổ chức HAI trong thời gian qua và những mong muốn của Hội đối với Tổ chức HAI trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi thêm về vấn đề thu nhập, việc làm của NCT tại Việt Nam; thực trạng điều kiện sống, thu nhập và việc làm của NCT hiện nay; hoạt động của cơ quan truyền thông của Hội (Tạp chí Người cao tuổi)... Các đại biểu của HAI cũng chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp từ các quốc gia trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc NCT, một số mô hình khởi nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho Hội và NCT.

TS Phan Văn Hùng nhấn mạnh: Hiện đa số NCT Việt Nam sống ở nông thôn, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp, sức khỏe hạn chế. Đảng và Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách chăm lo cho NCT. Tuy nhiên, vấn đề việc làm, khởi nghiệp cho NCT rất cần được quan tâm. Hiện Việt Nam chưa có trường nghề dành cho NCT. Trong khi nhiều NCT để mưu sinh kiếm sống thì có một bộ phận NCT vẫn mong muốn có việc làm để đóng góp cho xã hội, để thấy mình còn có ích để sống vui hơn, khỏe hơn. Sắp tới, Trung ương Hội trình Chính phủ Đề án khởi nghiệp cho NCT…


Các đại biểu dự buổi làm việc

Theo bà Trần Bích Thủy và ông Trần Ngọc Quyền, NCT là đối tượng yếu thế đồng thời là nguồn lực cho sự phát triển của đất nước. Hiện trên thế giới có nhiều mô hình hay tạo việc làm, tăng thu nhập cho tổ chức Hội và NCT như Hội NCT Mỹ có bộ phận làm kinh tế vừa có thể đưa sản phẩm vào phục vụ nhu cầu của NCT vừa có thu nhập hỗ trợ bộ máy tổ chức Hội hoạt động; hoặc đưa NCT tham gia vào chuỗi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng hay tham gia, khai thác kênh truyền thông (YouTube)…

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng cảm ơn Đoàn công tác của Tổ chức HAI đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay từ các quốc gia trên thế giới. Thời gian tới, Hội sẽ nghiên cứu áp dụng phù hợp điều kiện và yêu cầu nhiệm vụ. Mong Tổ chức HAI tiếp tục quan tâm, gắn bó hợp tác và hỗ trợ để Hội thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Thanh Hà