30/06/2021 09:58

Hội NCT Việt Nam và Tổ chức HAI đẩy mạnh phối hợp thực hiện Dự án VIE 071 và VIE 075

Ngày 29/6, Hội NCT Việt Nam và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị về Dự án Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam (VIE 071) và Dự án Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung (VIE 075).

Dự Hội nghị về phía Hội NCT Việt Nam có Phó Chủ tịch Thường trực Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng, lãnh đạo một số cơ quan TƯ Hội. Về phía Tổ chức HAI có bà Trần Bích Thủy, Giám đốc và một số cán bộ chuyên môn.

Hội nghị đã nghe đại diện Tổ chức HAI chia sẻ thông tin và kết quả triển khai 2 Dự án VIE 071 và VIE 075 tại Việt Nam.

Đối với Dự án VIE 071, theo đề xuất của Hội NCT Việt Nam, HAI kêu gọi các tổ chức trong nước và quốc tế ủng hộ việc nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN). Sau 7 năm tác động, tháng 12/2020, HAI đã nhận được sự đồng ý hỗ trợ của Ngân hàng thế giới (WB) và nhà tài trợ là Quỹ Phát triển xã hội thuộc Chính phủ Nhật Bản để triển khai Dự án. Mục tiêu sẽ xây dựng 180 CLB LTHTGN tại 6 tỉnh, thành phố (Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận) với ngân sách tài trợ 2,75 triệu USD, tương đương 10,5 tỉ đồng/tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Thường trực Ngô Trọng Vịnh phát biểu tại Hội nghị


Mục tiêu của Dự án VIE 071 nhằm giảm tính tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT qua tăng cường sự tham gia NCT trong các hoạt động tăng thu nhập và sử dụng dịch vụ tự chăm sóc sức khỏe, chăm sóc xã hội dựa vào cộng đồng. Dự án hướng tới kết quả: Các CLB LTHTGN được thành lập và nâng cao năng lực hoạt động; thu nhập của NCT được tăng lên nhờ vay vốn và được hỗ trợ của CLB; sức khỏe của NCT được cải thiện thông qua các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, xã hội; Dự án được theo dõi, đánh giá, bảo đảm tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và tiếp tục được nhân rộng…

Đại diện Tổ chức HAI cũng chia sẻ kết quả hoạt động của Dự án VIE 075 “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung” thời gian vừa qua và dự kiến kế hoạch hoạt động từ tháng 7 đến tháng 9/2021.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ngô Trọng Vịnh hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Tổ chức HAI tại Việt Nam trong việc xúc tiến, kêu gọi, vận động tài trợ của Ngân hàng Thế giới và Quỹ phát trển xã hội của chính phủ Nhật Bản trong xây dựng Dự án VIE 071. Việc triển khai ở 6 tỉnh tại Việt Nam đến nay còn một số vướng mắc về thủ tục và tiến độ, đề nghị HAI tiếp tục phối hợp với Hội NCT Việt Nam, các cơ quan, đơn vị, địa phương tháo gỡ để Dự án sớm triển khai theo kế hoạch.

Dự án VIE 071 và VIE 075 đều là những Dự án thiết thực liên quan đến quyền lợi của NCT, Hội NCT Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp, chặt chẽ, thường xuyên với Tổ chức HAI để đạt được kết quả tốt nhất, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trong các lĩnh vực xã hội.