10/11/2022 09:15

Hội NCT Việt Nam: Phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai hoạt động đóng góp cho chính sách đối với NCT

Sáng 8/11, tại trụ sở Trung ương Hội NCT Việt Nam diễn ra Hội nghị triển khai công tác quản lí và sử dụng khoản viện trợ phi dự án của Tổ chức Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam; thảo luận thống nhất về công tác chuẩn bị cho 3 chương trình hoạt động quan trọng sắp tới tại Hà Nội...

Hội nghị đã trình bày các hoạt động của khoản viện trợ, các yêu cầu, quy định của nhà tài trợ HAI về triển khai phi dự án. Báo cáo về việc chuẩn bị hồ sơ, xin ý kiến Bộ Nội vụ và các ngành về quản lí tổ chức hội nghị hội thảo quốc tế tại Việt Nam. Thảo luận thống nhất về kế hoạch chi tiết sử dụng khoản viện trợ để phối hợp thực hiện 3 hoạt động quan trọng trong tháng tới gồm: Hội nghị tham vấn Hội NCT các cấp về chính sách NCT; Hội nghị tham vấn chuyên gia, Bộ, ngành về Luật NCT; Tọa đàm chính sách NCT.

 

Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị tham vấn Hội NCT các cấp về chính sách NCT nhằm xác định nhu cầu, các vấn đề NCT quan tâm trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, các khoảng trống bất cập trong luật pháp, chính sách liên quan đến NCT và đưa ra các đề xuất góp ý xây dựng, sửa đổi các văn bản, Luật NCT phù hợp với thực tiễn. Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 11/2022 tại Hà Nội với hơn 80 đại biểu tham dự.

Hoạt động tham vấn chuyên gia và các Bộ, ngành nhằm chia sẻ các nhu cầu, các mối quan tâm của NCT, khuyến nghị gửi đến các nhà xây dựng luật pháp, chính sách liên quan đến NCT, trong đó có Luật Người cao tuổi. Hoạt động tham vấn chuyên gia dự kiến có khoảng 90 đại biểu tham gia đóng góp ý kiến.

Hoạt động Tọa đàm đối thoại chính sách NCT nhằm tăng cường tiếng nói, nguyện vọng của NCT. Nâng cao nhận thức của xã hội về già hóa dân số và các vấn đề của NCT, đưa ra các khuyến nghị cho công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách trong công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Tọa đàm dự kiến có hơn 100 đại biểu tham gia.



Quang cảnh hội nghị

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Tư, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hội NCT Việt Nam báo cáo tiến độ xin phê duyệt dự án theo Nghị định 80/2020/NĐ-CP về quản lí và sử dụng viện trợ không hoàn lại. Theo báo cáo, hiện nay Bộ Nội vụ đã có văn bản xin ý kiến 6 Bộ, ngành về việc xin phê duyệt khoản viện trợ nước ngoài, nhiều Bộ, ban, ngành đã có văn bản phúc đáp, việc xin ý kiến cơ quan quản lí được thực hiện bảo đảm tiến độ.

Các đại biểu tập trung thảo luận về nội dung kế hoạch hoạt động, thời gian, dự toán kinh phí, kịch bản thực hiện các chương trình cụ thể. Về thành phần đại biểu ở các ban, ngành Trung ương, địa phương cần chuẩn bị danh sách, thư mời, chế độ phù hợp để các đại biểu đến dự đông đủ. Trao đổi kĩ về nội dung các tham luận, ý kiến chuyên gia, người trình bày… sao cho phù hợp, hiệu quả. Đại biểu của Tổ chức HAI và các Ban của Trung ương Hội đã thống nhất ấn định các điều kiện, thời gian, địa điểm tổ chức các hoạt động.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng cho biết: “Trên cơ sở các nội dung đã thống nhất, các bên sẽ tiếp tục phối hợp cùng nhau để thực hiện thành công 3 chương trình rất quan trọng, ý nghĩa này. Dịp cuối năm có nhiều việc nên tất cả các vấn đề hành chính, hậu cần phải chuẩn bị trước thật chu đáo để đạt kết quả tốt”.

Triệu Đô