02/02/2024 09:15

“Chợ Tết quê 2024” ở Trung tâm Chăm sóc người cao tuổi Nhân Ái

Không khí của những ngày lạnh nhất trong năm, nhiệt độ ngoài trời giảm xuống dưới 10oC. Song, trong khuôn viên Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái (Trung tâm Nhân Ái) lại ấm rực bởi không khí phiên Chợ Tết quê năm 2024. Chương trình do Công ty CP Quốc tế Nhân Ái - Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái tổ chức nhằm tạo không khí phấn khởi, gợi lại kỉ niệm đẹp trong kí ức tuổi xuân của các cụ ông, cụ bà đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây.

 

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Kim Thanh và NCT được nuôi dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái tham dự Tết quê 2024

Tham dự phiên Chợ Tết đặc biệt này có TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; đại diện Văn phòng Trung ương Hội, Hội NCT TP Hà Nội và quận Bắc Từ Liêm nơi Trung tâm đứng chân. Đặc biệt, có sự hiện diện của ông Ishii Chikahisa, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Yama Mura Tomokazu, Trưởng phòng Hành chính - Ban Hợp tác Quốc tế - Tập đoàn Y tế xã hội Ai-jin-kai Nhật Bản và gần 200 NCT đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, tham gia sinh hoạt tại Trung tâm Nhân Ái cùng đại diện các gia đình và toàn thể cán bộ, nhân viên, học sinh của Công ty.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Nhân Ái cho biết: “Hội chợ Tết Quê Nhân Ái năm 2024” là chương trình thường niên và đặc biệt. Hội chợ không chỉ nhằm tạo ra một không gian chợ Tết xưa, mà còn thể hiện lòng tri ân, sự quan tâm dành cho NCT đang sinh sống và gắn bó tại Trung tâm Nhân Ái. Mỗi năm đến Tết, trong không khí sôi động, người già, em nhỏ lại háo hức được con cháu, cha mẹ đưa đi sắm Tết. Nắm bắt tâm trạng chờ đợi của NCT khi Tết đến Xuân về, từ năm 2016, Nhân Ái đã đưa “Chợ Tết” vào chương trình đón Xuân hằng năm, tạo không gian ấm áp, sôi động của những phiên chợ Tết để con cháu có thể cùng ông bà, cha mẹ đoàn tụ, giao lưu; đưa ông bà, bố mẹ đi sắm Tết để NCT được hưởng cái Tết đoàn viên ấm áp. “Hội chợ Tết quê Nhân Ái” là cơ hội để mọi người gắn kết với nhau, gặp gỡ và chia sẻ niềm vui trong không khí Tết cổ truyền của dân tộc.

Chương trình do chính cán bộ, nhân viên Trung tâm tự đạo diễn, sắp xếp, dàn dựng, chào mừng Lễ khai mạc là tiết mục văn nghệ chào Xuân sôi động với ca khúc “Ngày Tết quê Em”; vũ điệu “Sắc Xuân” do các nhân viên, điều dưỡng viên, học viên của Nhân Ái thực hiện. Đan xen là 2 tiết mục thơ của cụ Lê Văn Bằng, 92 tuổi và bà Nguyễn Thị Loan, 75 tuổi. Sự kết hợp của vũ điệu uyển chuyển, linh hoạt và mạnh mẽ của tiết mục múa lân, múa sạp đã tạo thêm không khí sôi động trong phiên chợ đặc biệt này…

Cụ Bằng cho biết: Mặc dù mới chỉ vào Trung tâm được 30 ngày, nhưng cụ đã cảm nhận sự yêu thương, chu đáo, tận tình của đội ngũ cán bộ, điều dưỡng viên nơi đây. Chính cái môi trường ấm áp, thân thiện này đã tạo cảm hứng để cụ cho “ra lò” 51 bài thơ chỉ trong 1 tháng. Còn bà Loan trước đây là nhân viên y tế của Công ty Xe điện Hà Nội, bà bị tai biến phải đi xe lăn, tuy nhiên bà vẫn tỉnh táo, nhanh nhẹn. Bà bảo: “Hằng tuần các con tôi lại vào đón tôi về sum họp tại gia đình. Được vào đây, tôi được hít thở không khí trong lành, cảnh quan môi trường đẹp, thoáng mát, sạch sẽ, lại được giao lưu bạn già nên rất vui. Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Kim Thanh xinh đẹp và chu toàn, cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên, điều dưỡng viên tận tâm, nhiệt tình. Họ coi chúng tôi như cha mẹ và chúng tôi cũng coi họ như con cháu trong nhà. Đây là gia đình. Nên phát triển nhiều mô hình như thế này để NCT được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già”.

Đến từ tỉnh vùng cao xứ Lạng, ông Nguyễn Văn Cường, 62 tuổi chia sẻ: “Tôi bị tai biến, liệt nửa người bên trái, phải di chuyển bằng xe lăn. Được gia đình đưa vào đây cũng 17 năm rồi. Ban đầu, vào đây tôi không quen ai, không có người trò chuyện nên rất buồn. Song được các cháu chăm lo chu đáo, tận tình, lại được làm quen thêm nhiều bạn già ở các địa phương, tôi rất vui. Mong rằng Đảng, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ để nhân rộng các mô hình chăm sóc NCT như thế này, tạo điều kiện để NCT chúng tôi được chăm sóc tốt hơn”.



Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng phát biểu

Khuôn viên rộng của Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái được tận dụng hết cỡ để tổ chức Hội chợ Xuân cho NCT. Gian hàng hoa Tết quy tụ những tác phẩm nghệ thuật từ thiên nhiên, có cả những sản phẩm do chính tay NCT sinh hoạt tại Nhân Ái thực hiện, mỗi bông hoa là một lời chúc tốt đẹp cho năm mới. Gian hàng quà lưu niệm là khu vực đặc biệt để ông bà tìm kiếm những bức hình và món quà ý nghĩa dành tặng gia đình và bạn bè trong dịp Tết. Gian hàng đặc sản vùng miền lại hội tụ rất nhiều hương vị đặc trưng từ các địa phương, đem đến cơ hội trải nghiệm và mua sắm những sản phẩm đặc sản chất lượng cao đến từ các vùng quê trong cả nước.



Cụ Vũ Văn Bằng trao tặng tập thơ cho Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Kim Thanh

Đến gian hàng ẩm thực, NCT được khám phá hương vị độc đáo của những món ăn ngon truyền thống, làm bằng nguyên liệu sạch và an toàn. Gian hàng kẹo kéo, tò he dành cho những người yêu thích sự ngọt ngào và màu sắc, để NCT được quay ngược thời gian, trở về những kỉ niệm đẹp thời thơ ấu. Gian hàng Tako-ya-ki cung cấp loại bánh nướng ăn nhẹ của người Nhật. Ngoài ra, NCT ghé thăm gian hàng cắt tóc để tải nghiệm dịch vụ chăm sóc tóc theo phong cách đẹp - độc - lạ của Trung tâm Nhân Ái; đến gian hàng giải khát để khám phá thế giới của những li nước trái cây tươi ngon, bổ dưỡng và thưởng thức những li trà thơm ngon, tạo ra từ những lá trà tinh khiết và nguyên liệu tự nhiên, vừa uống trà vừa thức kẹo lạc là sở thích của nhiều cụ ông cụ bà và thanh thiếu niên… Dừng lại ở gian hàng Ông Đồ, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng xin hai chữ “Bình An” và trò chuyện khá lâu với “Ông Đồ trẻ”. Ông nhấn mạnh: Đến đây để cảm nhận truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, truyền thống hiếu học của người Việt Nam.

Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng, trong bài phát biểu khai mạc tại lễ khai mạc phiên chợ, nhấn mạnh: Trung ương Hội đánh giá rất cao sáng kiến của Công ty CP Quốc tế Nhân Ái hằng năm đã đưa chương trình “Hội chợ Tết Nhân Ái” đến tại Trung tâm. Đây là hoạt động hết sức nhân văn, thiết thực, phù hợp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho NCT. Chúc các cụ cùng con cháu đi chợ mua sắm, mang may mắn về gia đình nhân dịp năm mới; đồng thời giao lưu, gặp gỡ bạn già, chúc nhau sức khỏe, trao cho nhau tình yêu thương. Phiên chợ trải nghiệm, đón mừng năm mới đến mọi nhà.

Còn ông ông Ishii Chikahisa, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam rất phấn khởi gửi đến các cụ ông cụ bà lời chúc mừng năm mới, động viên các cụ hãy đón một mùa Xuân vui hơn, khỏe hơn, may mắn hơn…


Ông Ishii Chikahisa, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu








Thanh Hà