30/07/2024 08:56

Trung ương Hội NCT Việt Nam “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7)

Nằm trong chuỗi hoạt động về nguồn kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), sáng 26/7, đoàn công tác của Hội NCT Việt Nam do TS Trương Xuân Cừ, đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nghệ An.

Tham gia đoàn có ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Phát huy vai trò NCT; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội. Tiếp và làm việc với đoàn có các ông: Cao Đăng Vĩnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Nghệ An; Phạm Thành Trụ, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nghệ An và cán bộ, nhân viên, các thương binh, bệnh binh đang được điều dưỡng tại Trung tâm.


Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nghệ An

Ông Phạm Thành Trụ cho biết: Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nghệ An thành lập từ năm 1974, có chức năng quản lí, nuôi dưỡng và điều trị cho các thương, bệnh binh có vết thương, bệnh lí đặc biệt với tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81 trở lên; nuôi dưỡng, phụng dưỡng mẹ, vợ các Anh hùng liệt sĩ và tổ chức điều dưỡng luân phiên người có công trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hiện Trung tâm đang chăm sóc 56 thương, bệnh binh và 1 thân nhân liệt sĩ đã hi sinh tuổi xuân, xương máu và người thân trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp, giặc Mỹ xâm lược, bảo vệ biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế. Trong đó, 35 vừa là thương binh, vừa bị nhiễm chất độc màu da cam/điôxin; 4 thương binh có chấn thương, bệnh lí do bị địch bắt tù đày; 33 thương binh, bệnh binh liệt, cụt chi dưới phải dùng xe lăn; 8 thương binh mù 2 mắt…

Trung tâm tổ chức các kíp trực 24/24 giờ để đảm bảo giải quyết sơ, cấp cứu kịp thời. Việc mua và sử dụng thuốc điều trị thực hiện đúng quy định, số lượng và chất lượng ngày càng nâng lên, đáp ứng yêu cầu chữa các bệnh thông thường cho thương binh, bệnh binh.

Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, thậm chí thức trắng đêm bên giường bệnh mỗi khi các thương binh, bệnh binh ốm đau. Với họ, đó không chỉ là trách nhiệm, tình yêu thương mà còn thể hiện sự biết ơn đối với những người đã hi sinh một phần đời, một phần xương máu cho độc lập dân tộc.


Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ động viên thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nghệ An

Ân cần thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công, Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tri ân những đóng góp của các thương binh, bệnh binh, người có công đã cống hiến, hi sinh xương máu cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng chí mong muốn các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục sống khỏe, vượt qua nỗi đau của thương tật, an tâm điều dưỡng, nêu cao tấm gương dũng cảm, ý chí bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục xây dựng gia đình, quê hương ngày càng giàu đẹp. Đề nghị đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước trong chăm sóc, nuôi dưỡng, điều dưỡng đối với người có công, thân nhân liệt sĩ.

Đón nhận tình cảm cùng những phần quà ý nghĩa của Trung Hội NCT Việt Nam, ông Trịnh Thao, thương bệnh binh nặng đang được chăm sóc và điều trị ở Trung tâm tâm sự: “Tình cảm và sự tri ân của các cấp, các ngành trong mỗi dịp lễ, tết, làm chúng tôi vơi đi những đớn đau của thương tật, để tiếp tục sống, phấn đấu, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”.


Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ phát biểu tại buổi trao quà

Cùng ngày, Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam đến thăm, dâng hương, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình). Trong 3 ngày từ 26 đến 28/7, Phó Chủ tịch Trung Hội Trương Xuân Cừ làm trưởng đoàn công tác Trung ương Hội cũng đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị; Khu Di tích Lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và Khu di tích Lịch sử Truông Bồn huyện Đô Lương, (tỉnh Nghệ An).

Xuân Hiền - Lê Thành