22/08/2024 09:26

Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam kí kết quy chế phối hợp công tác

Chiều 21/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Lễ kí kết Quy chế phối hợp công tác, giai đoạn 2024 - 2025. Theo đó, hai bên hợp tác trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, phù hợp, công khai, có trách nhiệm, không làm tổn hại đến hình ảnh, lợi ích hợp pháp của các bên.

Tham dự có các đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; Phó Chủ tịch Thường trực Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội. Về phía BHXH Việt Nam còn có các đồng chí: Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Lê Hùng Sơn, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.


Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại Lễ kí kết

Mục đích của Chương trình phối hợp giữa hai bên nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với đặc thù vùng miền và các nhóm NCT Việt Nam. Theo đó, một số nội dung chính hai bên cùng phối hợp như: Thường xuyên đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp truyền thông phù hợp với những thay đổi của chính sách BHXH, BHYT tại từng thời điểm, đặc thù kinh tế - xã hội vùng miền và các nhóm hội viên; gắn nội dung truyền thông về chính sách BHXH, BHYT với các nội dung tập huấn, sinh hoạt chi, tổ hội.

Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu

Qua đó, nhằm giúp cán bộ, hội viên Hội NCT và thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thấy rõ được vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, những thiệt thòi về quyền lợi khi nhận BHXH một lần, tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và trách nhiệm, quyền lợi của cán bộ, hội viên Hội NCT trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để chủ động tham gia cho NCT và người thân trong gia đình của NCT.


Các đại biểu tham dự Lễ kí kết

Xây dựng và nhân rộng mô hình truyền thông với chủ đề “Chuẩn bị già hóa thành công cho mọi lứa tuổi - Cùng tham gia BHXH, BHYT để có một tuổi già khỏe mạnh, an nhàn” trong hoạt động của CLB LTHTGN. Vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ NCT và Hội NCT, thành viên CLB LTHTGN có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Ngoài ra, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của NCT và các hội viên NCT, thành viên CLB LTHTGN. Hai đơn vị có trách nhiệm phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện các dự án hợp tác quốc tế, Hội thảo quốc tế, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho NCT…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp rất quan tâm đến công tác BHXH, BHYT, đặc biệt còn có ngân sách để mua thẻ BHYT. Từ đó tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ, động lực để NCT tiếp tục phát huy vai trò của mình, được đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đề án khởi nghiệp việc làm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…


Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiến hành kí kết

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh mong muốn Hội NCT Việt Nam sẽ đồng hành, ủng hộ và dành sự quan tâm, ưu tiên triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp công tác. BHXH các cấp phối hợp với Hội NCT Việt Nam tập trung vào một số nội dung sau: Một là, đơn vị được giao đầu mối thường xuyên phối hợp, tham mưu, đề xuất triển khai các nội dung của quy chế phối hợp từ trung ương đến địa phương tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Tăng cường tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH, BHYT cho NCT, hướng tới BHXH, BHYT bao phủ toàn dân, để NCT có lương hưu, trợ cấp xã hội, chăm sóc sức khỏe. Nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ NCT; huy động các nguồn lực xã hội, mạnh thường quân để hỗ trợ NCT. Ưu tiên hỗ trợ đối với việc chi trả, giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT đối với NCT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản và thuận tiện nhất.

Xuân Hiền - Lê Thành