05/06/2019 08:24

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tổ chức Hội thảo đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc NCT

Ngày 04/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam, Báo NCT, Trung tâm chăm sóc NCT Bách niên Thiên Đức phối hợp tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc NCT”. Hơn 100 đại biểu đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Bệnh Viện lão khoa Trung ương, Tổng cục Dân số, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam…; các tổ chức quốc tế, các Trung tâm tư nhân chăm sóc NCT và Hội NCT các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Yên Bái, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hưng Yên, Hà Nội cùng tham gia chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và thảo luận.

 

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Hội thảo nhằm góp phần nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc NCT trước thực trạng già hóa dân số ở nước ta; trao đổi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình thực tế, cách làm có hiệu quả về công tác chăm sóc NCT; phản ánh những khó khăn, vướng mắc hiện nay, tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật NCT, cơ chế chính sách của Nhà nước về hoạt động chăm sóc NCT.

Đảng, Nhà nước cùng nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã và đang có những chủ trương, chính sách, những hoạt động thiết thực trong sự nghiệp chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT nhằm hỗ trợ NCT cải thiện cuộc sống, tăng tuổi thọ và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chính sách an sinh xã hội… Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều NCT ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn trong cuộc sống hàng ngày cũng như về sức khỏe. Một bộ phận NCT đang đứng trước những tác động rủi ro do tuổi già không còn khả năng lao động, không còn thu nhập, một bộ phận không có tích lũy; một bộ phận ốm đau, bệnh tật kéo dài, không nơi nương tựa, không có sự chăm sóc thường xuyên... NCT có hoàn cảnh khó khăn thực sự đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ thiết thực của Nhà nước, xã hội.

 

Quang cảnh Hội thảo

 

Tại Hội thảo, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng: Để đảm bảo tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe cho NCT, việc mở rộng, sớm hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT đến 100% NCT có ý nghĩa quan trọng, giúp những NCT có hoàn cảnh khó khăn đều có cơ hội được chăm lo sức khỏe khi ốm đau.

Đại diện Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội cho biết: Tới đây, bổ sung, sửa đổi Luật NCT, Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 theo hướng tăng cường các giải pháp phát huy vai trò NCT. Đẩy mạnh xã hội hóa phát triển các dịch vụ công tác xã hội, hỗ trợ NCT sinh sống tại gia đình, tại cộng đồng và tăng cường an sinh xã hội đối với NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.

 

Đại biểu dự Hội thảo thăm quan thực tế tại

Trung tâm chăm sóc NCT Bách niên Thiên Đức


Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm chăm sóc NCT Bách niên Thiên Đức cho biết: Hiện tại NCT đang sống trong các cơ sở chăm sóc phải tự chi trả lệ phí chăm sóc do không có bảo hiểm xã hội, đây là khó khăn lớn đối với những NCT không có đủ điều kiện vào các cơ sở chăm sóc. Bên cạnh đó NCT thường mắc rất nhiều bệnh cùng lúc nhưng rất ít NCT có BHYT mà có BHYT cũng không sử dụng được trong các cơ sở chăm sóc. Ông Ngọc đề xuất nên có các chính sách phúc lợi xã hội nhằm quan tâm đến NCT hơn nữa để giảm tải các gánh nặng mà NCT đang phải chịu.

Đại diện Tổng cục Dân số (Bộ Y tế)  đưa ra các nhóm giải pháp đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT: Cần truyền thông, giáo dục và vận động thay đổi hành vi phù hợp với xu hướng “già hóa dân số” ở nước ta. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về dân số. Nâng cao năng lực và vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Xây dựng cơ sở dữ liệu và thực hiện các nghiên cứu toàn diện về dân số cao tuổi; tăng cường hợp tác quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm thích ứng với già hoá dân số….

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc NCT, đại diện Hội NCT tỉnh Hưng Yên cho biết:  Hàng năm, Hội NCT tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể về xã hội hóa. Trên cơ sở đó có sự phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, công ty, đơn vị để tiến hành xã hội hóa thực hiện các nhiệm vụ về công tác chăm sóc NCT. Do vậy, Hội NCT tỉnh và các cấp Hội NCT trong tỉnh duy trì thường xuyên và phải có năng lực để thực hiện việc xã hội hóa có hiệu quả nhằm phục vụ tốt công tác chăm sóc NCT.

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu lên thực trạng và những giải pháp để làm tốt công tác truyền thông nâng cao nhận thức của xã hội về trách nhiệm với công tác chăm sóc NCT; đề xuất với Đảng, Nhà nước các chính sách, cơ chế để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phụng dưỡng, chăm sóc NCT.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: Trong điều kiện già hóa dân số ở nước ta đang tăng nhanh, vấn đề xã hội hóa đang rất cấp bách hiện nay, đòi hỏi toàn xã hội vào cuộc, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức xã hội về trách nhiệm chăm sóc NCT. Các tham luận là những tài liệu quý, đề xuất thiết thực để Hội NCT Việt Nam tham mưu với Đảng, Nhà nước hoạch định, hoàn thiện các chính sách chăm sóc và phát huy vai trò NCT ngày càng tốt hơn.

Trong chương trình Hội thảo, đoàn đại biểu đã được thăm quan thực tế tại Trung tâm chăm sóc NCT Bách niên Thiên Đức.