04/06/2018 02:14

Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình: Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn

Những năm qua, Đảng, Chính phủ, các cấp các ngành quan tâm chăm lo, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho NCT. Riêng tổ chức Hội NCT, thông qua các Chương trình giao lưu nghệ thuật hằng năm, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, các tập thể, cá nhân hảo tâm chung tay, tạo nguồn lực đáng kể chăm sóc NCT ngày càng tốt hơn. Ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam dành cho phóng viên Báo Người cao tuổi cuộc trao đổi về vấn đề trên…


PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Chương trình Giao lưu nghệ thuật "Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn" do Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức?


Ông Nguyễn Hòa Bình: Năm 2018, Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam ban hành kế hoạch hoạt động với chủ đề "Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn". Thực hiện sự phân công, Trung ương Hội NCT Việt Nam, Cơ quan Thường trực "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" tổ chức kỉ niệm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam (6/6) và Giao lưu nghệ thuật với chủ đề "Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn" nhằm tuyên truyền về truyền thống vẻ vang, những đóng góp to lớn của NCT Việt Nam qua các thời kì cách mạng của đất nước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.


Thông qua chương trình kêu gọi cộng đồng, xã hội chung tay giúp đỡ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa; cũng là dịp để tri ân các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đã dành sự quan tâm chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

 

Phó Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình thăm và tặng quà NCT được

mổ mắt thay thủy tinh thể miễn phí tại tỉnh Tuyên Quang​​​​​​​


PV: Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và xã hội đối với NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian qua như thế nào,
thưa ông?


Ông Nguyễn Hòa Bình: NCT có vai trò quan trọng, kết nối các giá trị truyền thống về đạo đức, lịch sử và văn hóa giữa các thời đại. NCT hôm nay từng trải qua hai cuộc kháng chiến gian khổ, hi sinh xương máu góp phần giành độc lập, tự do cho dân tộc; họ đã và đang tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp đổi mới, phát triển quê hương, đất nước.

Khẳng định vị thế của NCT, tại khoản 3, Điều 37 Hiến pháp đã quy định: "NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Quốc hội khóa XII, Kì họp thứ 6 đã thông qua Luật NCT, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010. Chính phủ ban hành Quyết định số 1781/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 phê duyệt Chương trình Hành động Quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020; Quyết định 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015, lấy tháng 10 hằng năm là "Tháng hành động vì NCT Việt Nam"; Quyết định 1533 QĐ-TTg ngày 2/8/2016 phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Các bộ, ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều quy định, hướng dẫn thi hành chính sách bảo trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm giá vé và phí tham gia giao thông, văn hóa thể dục thể thao, các hoạt động du lịch, chúc thọ mừng thọ NCT, chế độ đối với hoạt động Hội và cán bộ Hội ở cơ sở... Các văn bản pháp luật, chế độ chính sách về NCT đang từng bước phát huy hiệu quả, đời sống NCT được cải thiện rõ rệt.

Cùng với các cấp, các ngành, Hội NCT từ Trung ương đến cơ sở tổ chức nhiều phong trào, nhiều chương trình chăm sóc, phát huy vai trò NCT: Vận động xóa nhà tạm cho NCT nghèo, "Một triệu áo ấm tặng NCT nghèo", "Chương trình mắt sáng cho NCT"... thu hút cộng đồng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, góp phần thiết thực chăm sóc NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay có trên 1,6 triệu NCT đủ điều kiện được bảo trợ xã hội hằng tháng; trung bình mỗi năm có trên 1 triệu NCT được chúc thọ mừng thọ, gần 1 triệu NCT được thăm hỏi, động viên khi ốm đau bệnh tật, được tặng quà nhân các dịp lễ, tết. Tính từ năm 2011 đến nay, đã có trên 3 triệu NCT được khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe ban đầu; 2,1 triệu NCT được khám sức khỏe định kì và lập hồ sơ quản lí sức khỏe. Hội phối hợp vận động đóng góp kinh phí, hỗ trợ xóa nhà tạm cho 124.000 NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về "Tháng hành động vì NCT" các tỉnh, thành phố trong cả nước tích cực vận động nguồn lực để chăm sóc NCT, năm 2015 đạt 126,8 tỉ đồng; năm 2016 đạt 161,4 tỉ đồng; năm 2017 đạt 164,4 tỉ đồng hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá từ 200 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Đã có trên 3,6 triệu NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt, trên 550.000 NCT được chữa và mổ thay thủy tinh thể miễn phí giải phóng mù lòa, tổng giá trị trên 520 tỉ đồng.


PV: Theo ông, các cấp Hội cần triển khai những hoạt động cụ thể gì để chăm sóc NCT ngày càng tốt hơn?


Ông Nguyễn Hòa Bình: Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đại hội V Hội NCT Việt Nam nhiệm kì (2016 - 2021), Chương trình Hành động Quốc gia về NCT, chủ động ứng phó với quá trình già hóa dân số tiến tới dân số già, công tác chăm sóc NCT của Hội cần tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây: 1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về NCT, xác định rõ chăm sóc NCT là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội. Phản ảnh kịp thời tình hình tư tưởng, đời sống, nhu cầu, nguyện vọng của NCT đối với các cơ quan có liên quan; phối hợp ngăn chặn không để xảy ra các vụ việc ngược đãi, xúc phạm nhân phẩm NCT. 2. Hằng năm, tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai "Tháng hành động vì NCT" một cách sâu rộng, đi vào thực chất bằng chương trình, kế hoạch cụ thể, có mục tiêu rõ ràng. 3. Nắm chắc đối tượng NCT có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất cấp ủy, chính quyền quan tâm giúp đỡ, duy trì thường xuyên Chương trình "Mắt sáng cho NCT". Thông qua xã hội hóa, các cấp Hội chủ động vận động nguồn lực, kể cả vật chất và tài chính để chăm sóc, phát huy vai trò NCT. 4. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phụng dưỡng, chăm sóc NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, thông qua các loại hình: Nhà xã hội, nhà dưỡng lão; chăm sóc sức khỏe NCT tại gia đình, tại cộng đồng; mạng lưới tình nguyện viên… 5. Đề xuất và chủ động tham gia xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở. 6. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan triển khai Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 7. Phát triển các mô hình CLB của NCT do Nhà nước hoặc Hội tổ chức: Thể dục dưỡng sinh, Thơ ca, CLB theo năng khiếu, các trung tâm vui chơi giải trí góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần của NCT.


PV: Trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch!

Nguồn: Báo điện tử Ngaymoionline.vn