10/03/2014 20:49
Cỡ chữ
Chuẩn Tương phảnNhiều dịch vụ "quên" người cao tuổi
Khảo sát được Công ty Nielsen Việt Nam công bố trong báo cáo “Khảo sát về tuổi già” ngày 1/3/2014, cho biết, Việt Nam có xấp xỉ hơn 5,6 triệu người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) với nhiều nhu cầu vẫn chưa được đáp ứng. Nhưng nhà bán lẻ, sản xuất và cung cấp dịch vụ trong nước vẫn chưa tận dụng được cơ hội từ phân khúc thị trường này.
(Ảnh minh họa)
Theo báo cáo, 43% người tiêu dùng Việt Nam khi được hỏi về các sản phẩm và dịch vụ cần thiết dành cho người già đều cho rằng “quá khó để tìm được các loại thực phẩm dành cho nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt cho tuổi già”.
Có 41% người được hỏi cũng cho biết, đa số nhãn sản phẩm khó đọc đối với người cao tuổi.
Trả lời câu hỏi người tiêu dùng lo lắng điều gì khi về già, đa số người tham gia phỏng vấn nói việc trở thành gánh nặng cho gia đình và bạn bè là điều họ không muốn nhất (70%), sau đó là mất đi khả năng tự chăm sóc cơ bản như (tự ăn, tự tắm hay mặc quần áo) chiếm 69%, mất khả năng tư duy (65%), mất khả năng vận động (60%) và bị bỏ rơi (39%).
Theo kết quả điều tra, gia đình vẫn là nơi nương tựa số một của người ViệtNamkhi về già. Có 33% người được phỏng vấn cho biết, họ sẽ sống với vợ hoặc chồng, 29% sẽ sống với con cháu, tỉ lệ này cao hơn trung bình khu vực ở mức 16%. 40% người Việt được hỏi mong muốn nghỉ hưu trước tuổi 59.
Đối với các nhà bán lẻ trong nước, hơn 1/3 người tiêu dùng cho rằng các siêu thị, nhà bán lẻ vẫn thiếu gian hàng dành riêng cho người cao tuổi (35%) hoặc nhà vệ sinh cho người cao tuổi (37%).
Khảo sát về tuổi già của Nielsen phỏng vấn hơn 3.000 người theo hình thức trực tuyến tại 60 quốc gia về nguyện vọng của người tiêu dùng khi họ về già.
Nguồn: GiadinhNet