05/08/2024 08:17

Giải Cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc tranh Cúp Traphaco năm 2024: Sân chơi bổ ích cho các kì thủ cao tuổi

Sáng 2/8, tại TP Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc tranh Cúp Traphaco năm 2024. Tham dự buổi lễ có ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Lập, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chăm sóc NCT (Trung ương Hội), Phó Trưởng ban Tổ chức Giải; ông Lê Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Người cao tuổi; bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Traphaco - nhà tài trợ Giải.


Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng trao Cờ cho đơn vị đăng cai tổ chức Giải Cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc năm2024

Giải Cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc tranh Cúp Traphaco do Trung ương Hội NCT Việt Nam, Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam và Công ty CP Traphaco phối hợp tổ chức từ ngày 1 đến 4/8, thu hút 240 kì thủ thuộc 28 đội các tỉnh, thành phố tham gia, là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Quốc tế NCT (1/10) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Đồng thời góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tạo sân chơi, cổ vũ phong trào luyện tập môn cờ tướng cho các đối tượng người trung, cao tuổi. Thông qua tập luyện và thi đấu nhằm nâng cao sức khỏe thể chất, sảng khoái tinh thần và thắt chặt thêm tình đoàn kết, thân ái giữa các kì thủ trung, cao tuổi cả nước.


Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam trao Cờ cho nhà tài trợ - Công ty CP Traphaco

Giải tổ chức thi đấu ở 4 nội dung (cá nhân nam, nữ; đồng đội nam, nữ) theo các nhóm tuổi (từ 40-49 tuổi, 50-59 tuổi, 60-69 tuổi và từ 70 tuổi trở lên). Kết thúc Giải, Ban tổ chức trao Huy chương Vàng, Bạc và Đồng cho các đơn vị, cá nhân đoạt Giải Nhất, Nhì, Ba; 1 giải lão tướng dành cho kì thủ cao tuổi nhất. Trong đó, Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Cờ lưu niệm và quà của nhà tài trợ cho các cá nhân đạt thành tích ở nhóm tuổi 60-69 và 70 tuổi trở lên.

Theo Ban tổ chức, trong suốt thời gian chuẩn bị tổ chức Giải, Trung ương Hội NCT Việt Nam và Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam đã gặp không ít khó khăn, tưởng chừng có những lúc không thể tổ chức giải đấu. Nhưng nhờ sự quyết tâm của lãnh đạo hai bên và đặc biệt là sự chung tay, hỗ trợ của Công ty CP Traphaco mà giải đấu đã tiếp tục được duy trì, trở thành sân chơi bổ ích cho người trung, cao tuổi cả nước.


Ban tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các Đoàn tham gia Giải

Trao đổi nhanh với phóng viên trước giờ khai mạc, ông Hoàng Ảnh, 71 tuổi, Trưởng đoàn Thái Bình cho biết: “Tôi đam mê môn cờ tướng từ bé, đến đây với mong muốn được giao lưu, với tinh thần “vui là chính”, không nặng về thành tích và đây là lần thứ 9 tham gia giải đấu quốc gia. Mong rằng Trung ương Hội và Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam triển khai Giải về các địa phương để có thêm nhiều NCT được tham gia; đồng thời có sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện để NCT tham gia các giải đấu được thuận lợi, phấn khởi”.


Quang cảnh giải đấu sau Lễ khai mạc
Đến từ tỉnh Quảng Ninh, bà Phạm Thị Kiện, 67 tuổi tâm sự: “Đoàn Quảng Ninh có 12 kì thủ, trong đó 8 nam và 4 nữ. Giải đấu đã giúp NCT cả nước đến với nhau, giao lưu, học hỏi, đồng thời được nghỉ ngơi, thư giãn, tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Thủ đô. Chúng tôi rất phấn khởi và sẽ thi đấu hết mình để giành chiến thắng, vì màu cờ sắc áo của địa phương”…

Các kì thủ tập trung thi đấu.

Với hai kì thủ Hoàng Đức Hiền, 86 tuổi và Hoàng Gia Toán, 69 tuổi, đến từ Cao Bằng thì thú chơi cờ tướng “ăn vào máu” từ khi còn nhỏ và ở bất kì giải đấu nào đoàn của tỉnh tham gia đều không vắng mặt và từng đoạt nhiều giải cao ở các giải đấu quốc gia. Cụ Hiền trước đây là cán bộ rồi Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cụ Hiền, cụ Toán đều cho rằng việc luyện tập, tham gia thi đấu cờ tướng đã tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, phù hợp với mọi người, nhất là NCT; mong muốn thi đấu đạt thành tích tốt nhất. Tuy nhiên, theo hai cụ, Giải đấu là sự phối hợp giữa Trung ương Hội và Liên đoàn Cờ tướng, song ở địa phương, một số Hội NCT vẫn chưa thật sự vào cuộc. Hội viên NCT tham gia giải đấu chưa nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ của Hội. Mong Trung ương Hội khi có chương trình phối hợp cần kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các cấp Hội, tạo động lực để hội viên NCT tiếp tục đóng góp cho phong trào, mang thành tích về cho địa phương.


Thanh Hà