22/10/2019 10:03

Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền thăm Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái: Cần một cơ chế xã hội hóa chăm sóc NCT

Ngày 21/10, Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền làm Trưởng đoàn Công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam đến thăm, làm việc với Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái. Đồng chí Hoàng Thị Việt Phương, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra cùng đi.

Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái thành lập năm 2007, có 52 cán bộ, điều dưỡng viên, nhân viên y tế; hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 100 NCT; trong đó khoảng 80% là NCT mắc nhiều chứng bệnh, không tự chăm sóc bản thân, 2 cụ trên 100 tuổi. Đối tượng đến với Trung tâm bao gồm NCT khỏe mạnh có nhu cầu chăm sóc, NCT độc thân hoặc mắc bệnh nạn tính không tự phục vụ được. NCT ở đây được chăm sóc đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, luyện tập phục hồi chức năng và chăm sóc tinh thần. Tổ chức nhiều hoạt động như đi tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, cho NCT đi dã ngoại, giao lưu văn nghệ, thể thao với Hội NCT địa phương… Song song đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh hoạt động đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chăm sóc NCT cho nhu cầu trong nước và quốc tế; tham gia công tác xã hội và tăng cường hợp tác với đối tác nước ngoài như Đức, Nhật Bản…

Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền tặng quà NCT tại Trung tâm Nhân Ái

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm, khó khăn nhất vẫn là cơ chế để phát triển các Trung tâm chăm sóc NCT như quy hoạch đất đai, thuế và các chi phí hạ tầng (điện, nước sinh hoạt) chưa được ưu đãi, chưa thực sự hỗ trợ và thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc NCT. Chi phí đầu tư quá lớn nên giá thành dịch vụ còn cao, NCT thu nhập trung bình và thấp chưa có điều kiện vào được Trung tâm. Đại diện Trung tâm Nhân Ái cũng cho rằng cơ quan chức năng cần nghiên cứu để cho nghề chăm sóc NCT một mã ngành.

Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền tặng quà NCT hai cụ cao tuổi nhất

 

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền chia sẻ với những khó khăn của Trung tâm, nhấn mạnh: Qua chuyến công tác nhân "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" này, Trung ương Hội nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động của Trung tâm, để cùng với những thông tin và tư liệu thực tế qua hoạt động của các Trung tâm khác trong cả nước, làm cơ sở đề xuất, kiến nghị Chính phủ và các ngành chức năng xây dựng cơ chế, chính sách xã hội hóa, thu hút đầu tư nhằm chăm sóc NCT ngày càng tốt hơn. Trong khi nhu cầu chăm sóc NCT tại cộng đồng rất lớn và đang ngày càng gia tăng, thì việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc NCT rất cần thiết. Rất nhiều mô hình đang cần một cơ chế để khuyến khích phát triển như hình thức trông nom, chăm sóc NCT tại cộng đồng (các khu dân cư, nhà văn hóa, chung cư); các cơ sở bảo trợ xã hội gắn với kết hợp công - tư hay các mô hình chăm sóc cao cấp như Trung tâm Nhân Ái, Trung tâm Thiên Đức…

Nhân dịp này, Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền đi thăm khuôn viên và tặng quà NCT đang được chăm sóc tại Trung tâm; tặng 2 cụ cao tuổi nhất (trên 100 tuổi), mỗi cụ 500 nghìn đồng. Chủ tịch chúc NCT vui khỏe, tích cực hoạt động, nâng cao sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho con cháu yên tâm công tác, làm ăn. Đại diện NCT cảm ơn Đảng, Chính phủ, Hội NCT và hứa giữ gìn sức khỏe cho bản thân, con cháu và giảm bớt gánh nặng cho xã hội.