03/01/2023 12:10

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tổ chức Hội thảo Xây dựng mô hình cơ sở dưỡng lão và hỗ trợ NCT khởi nghiệp

Trong 2 ngày 28 và 29/12, tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội thảo xây dựng mô hình cơ sở dưỡng lão, mô hình hỗ trợ NCT khởi nghiệp.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Trung tâm Chăm sóc NCT Bách niên Thiên Đức, Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ Bắc Trung Bộ; Viện Nghiên cứu Mitsbishi; Công ty Cổ phần Quốc tế Nhân Ái; Bệnh viện Lão Khoa Trung ương; Công ty CP Ao Vua; BĐD Hội NCT TP Hà Nội, Hội NCT các huyện/thị và hơn 200 cán bộ, hội viên Hội NCT cơ sở trên địa bàn tham dự.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích đánh giá thực trạng, nhu cầu của NCT trong lĩnh vực chăm sóc, hỗ trợ NCT ổn định và cải thiện cuộc sống. Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị thực hiện các mô hình dịch vụ nhà, trung tâm dưỡng lão chăm sóc sức khoẻ NCT; kinh nghiệm của quốc tế trong xây dựng, vận hành cơ sở dưỡng lão, mô hình hỗ trợ NCT khởi nghiệp; đưa ra những đề xuất, kiến nghị, giải pháp trong chỉ đạo, hướng dẫn, vận động xây dựng mô hình dưỡng lão, khởi nghiệp cho NCT.



Quang cảnh Hội thảo

Về công tác chăm sóc NCT, các tham luận tại Hội thảo đã khái quát về hệ thống dịch vụ chăm sóc NCT ở Việt Nam; kiến nghị với các cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm trong thực hiện chính sách pháp luật đối với NCT, đặc biệt là xây dựng và tạo điều kiện hoạt động và phát triển các cơ sở dịch vụ chăm sóc nuôi dưỡng NCT.

Hội thảo nghe giới thiệu kinh nghiệm của Nhật Bản về các dịch vụ chăm sóc NCT tại cộng đồng; việc cung cấp nền tảng tài chính cho các trung tâm chăm sóc NCT như hệ thống bảo hiểm chăm sóc dài hạn; từng bước xóa bỏ tình trạng mất cân đối về cơ cấu dân số ở các địa bàn có nhiều thế hệ cùng sinh sống…; nghe Trung tâm chăm sóc sức khỏe Bách niên Thiên Đức và Công ty cổ phần quốc tế Nhân Ái giới thiệu mô hình chăm sóc sức khỏe cho NCT; nghe bác sĩ trao đổi một số thông tin liên quan đến chăm sóc sức khoẻ và nâng cao tuổi thọ cho NCT…

Về thực trạng hỗ trợ NCT khởi nghiệp, Báo cáo tại Hội thảo cho thấy, hiện nay mặc dù số lượng và tuổi thọ NCT ngày càng tăng nhưng phần lớn NCT có cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp và không ổn định, phụ thuộc vào con cháu. Lí do là bởi NCT có rất ít lựa chọn việc làm qua các kênh chính thức. Chính sách khuyến khích người nghỉ hưu tiếp tục tham gia lao động còn nhỏ lẻ, tập trung ở một số đối tượng. Thời gian tới cần có định hướng, lộ trình xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ kinh tế cho NCT phù hợp với bối cảnh KT-XH của đất nước và tình hình thực tế của NCT. Cụ thể như hỗ trợ chính sách vay vốn, tạo việc làm cho NCT; phối hợp xây dựng các mô hình hỗ trợ NCT khởi nghiệp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ…; thực hiện các chương trình đào tạo nghề thủ công, mĩ nghệ, dịch vụ phù hợp với NCT…



Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình tặng quà của Quỹ Thiện Tâm cho NCT tại Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình khẳng định: “Thông qua Hội thảo, Trung ương Hội sẽ nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc, tổng hợp các đề xuất, khuyến nghị về cơ chế, chính sách về đất đai, cơ sở vật chất; về tài chính, tín dụng; chính sách về nhân lực; tổ chức thực hiện các chính sách để vận dụng trong quá trình xây dựng, vận hành và nhân rộng mô hình cơ sở dưỡng lão, mô hình hỗ trợ NCT nâng cao đời sống, khởi nghiệp trong thời gian tới”.

Nhân dịp này, Trung ương Hội tổ chức trao quà của Quỹ Thiện Tâm cho 50 NCT ở huyện Ba Vì. Đây là món quà thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Hội NCT Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm dành cho NCT hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.

Triệu Hồ-Lê Thành