02/06/2015 03:45

Thực thi các quy định thúc đẩy cạnh tranh công bằng tại Việt Nam

Chiều 1/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Hội thảo “Thể chế quản lý và thực thi các quy định thúc đẩy cạnh tranh công bằng: Kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế - nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam do Chính phủ Australia tài trợ.

 


Đông đảo các đại biểu tham dự Hội thảo (Ảnh: BT)


Tại Hội thảo, TS. Warren Mundy (Ủy viên Hội đồng, Ủy ban Năng suấtAustralia) đã chia sẻ về những kinh nghiệm hữu ích của quốc tế trong việc xây dựng khuôn khổ cạnh tranh bình đẳng và hiệu quả. Theo đó, mục tiêu của khuôn khổ cạnh tranh cần hướng đến việc hỗ trợ phúc lợi cho người dân nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường, ngăn chặn việc lạm dụng sức mạnh thị trường của các công ty độc quyền và tập trung vào lợi ích lâu dài của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, luật cần được áp dụng rộng rãi, các trường hợp miễn trừ cần ở mức tối thiểu; đồng thời cạnh tranh bình đẳng là chìa khóa để đảm bảo phát triển thị trường. Các hình thức xử phạt cần được áp dụng đầy đủ đối với các doanh nghiệp nhà nước và các hoạt động của cơ quan chính quyền địa phương. Luật cần quy định việc áp dụng miễn trừ đối với công ty hoặc nhóm công ty nào trong một thời gian nhất định nếu việc miễn trừ này phục vụ lợi ích công.

Đặc biệt, theo TS. Warren Mundy, thiết kế chỉ định cho một nền kinh tế đang phát triển cần có các cơ quan: Ủy ban Cạnh tranh, Ủy ban Quản lý kinh tế, Tòa án Cạnh tranh, Ủy ban Rà soát chính sách, Tòa án tối cao. Trong đó, các cơ quan không những phải tách biệt với nhau mà còn cần tách biệt với các cơ quan hoạch định chính sách và quyền sở hữu doanh nghiệp nhà nước; các cơ quan cần có đội ngũ riêng và ngân sách riêng; ủy viên hội đồng và các thành viên tòa án phải được bổ nhiệm bởi Chính phủ với nhiệm kỳ có thời hạn,…Trong đó, hoạt động của các cơ quan cần xem sự tin cậy và tính độc lập là các yếu tố then chốt.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra những đặc điểm còn hạn chế trong công tác tạo điều kiện cho thị trường cạnh tranh bình đẳng tại ViệtNam. Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho rằng về luật, Việt Nam đầy đủ như các quốc gia khác, tuy nhiên, điểm khác biệt, việc thực thi luật tại Việt Nam trên thực tế vẫn còn yếu, các công cụ trong luật ít hơn so với một số nước và ít hơn so với các vi phạm.

Về cơ bản, ở nước ta vẫn chưa phân biệt các chức năng của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường; sử dụng khái niệm “quản lý nhà nước” bao hàm tất cả các công việc của nhà nước; không phân biệt công tác giám sát và thực thi với các chức năng khác như hoạch định chính sách, chủ sở hữu...Bởi vậy, theo TS. Nguyễn Đình Cung, cần có nhiều thay đổi trong công tác quản lý để nâng cấp trình độ thị trường của nền kinh tế ViệtNam. Đặc biệt, điều quan trọng trong công tác cải cách không chỉ hướng đến mục tiêu do hóa thị trường mà còn cần hoàn thiện và nâng cao hiệu lực của quản trị công./.

Nguồn: ĐCSVN/ Bùi Thủy